ไลเกอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไลเกอร์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Carnivora
วงศ์: Felidae
วงศ์ย่อย: Pantherinae
สกุล: Panthera
สปีชีส์: P.  leo♂ × P. tigris♀

ไลเกอร์ (อังกฤษ: liger) เป็นเสือที่เกิดจากสิงโตตัวผู้ผสมพันธุ์กับเสือโคร่งตัวเมีย มีแผงคอเหมือนสิงโตแต่สั้นกว่าและมีลายเสือโคร่งจางๆ มีขนาดใหญ่กว่าเสือและสิงโตมากเพราะปกติสิงโตตัวเมืยจะมียีนยับยั้งการเจริญเติบโตแต่เสือโคร่งตัวเมียไม่มี ไลเกอร์จึงมีร่างกายใหญ่กว่าสัตว์สายพันธ์อื่นในอื่นในตระกูลแมว ให้เสือผสมกับสิงโตโดยการจับพวกมันมาอยู่ร่วมกรงกันนั้น เริ่มมีการบันทึกครั้งแรกที่ประเทศอินเดียในปีคริสต์ศักราช 1837

การพบกันของสายพันธุ์พ่อแม่[แก้]

เช่นเดียวกับไทกอน ไลเกอร์มีอยู่เฉพาะในที่กักขังเท่านั้น ในอดีตสิงโตเอเชียและเสือโคร่งเบงกอลอาศัยอยู่ร่วมกันในเอเชียบางประเทศ และมีตำนานของสิงโตตัวผู้ที่ผสมพันธุ์กับเสือโคร่งตัวเมียในถิ่นทุรกันดาร หรือไลเกอร์ที่อาศัยอยู่ที่นั่น[1] เป็นที่ทราบกันดีว่าการกระจายพันธุ์ของสัตว์ทั้งสองชนิดนี้ทับซ้อนกันในอุทยานแห่งชาติป่ากิรของอินเดีย แม้ว่าจะไม่มีไลเกอร์อาศัยอยู่ที่นั่นจนกระทั่งถึงยุคสมัยใหม่[2] การกระจายพันธุ์ของเสือโคร่งแคสเปียนทับซ้อนกับสิงโตในที่ต่างๆ เช่น ทางตอนเหนือของอิหร่านและทางตะวันออกของอานาโตเลีย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Ligers. messybeast.com. Retrieved 4 September 2012.
  2. "Cat Experts: Ligers and Other Designer Hybrids Pointless and Unethical". National Geographic News (ภาษาอังกฤษ). 24 February 2017. สืบค้นเมื่อ 17 September 2020.[ลิงก์เสีย]
  3. Heptner, V. G.; Sludskij, A. A. (1992) [1972]. Mlekopitajuščie Sovetskogo Soiuza. Moskva: Vysšaia Škola [Mammals of the Soviet Union. Volume II, Part 2. Carnivora (Hyaenas and Cats)]. Washington DC: Smithsonian Institution and the National Science Foundation. pp. 82–202.