ไมลส์ ควอริตช์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไมลส์ ควอริตช์
ตัวละครใน อวตาร
ปรากฏครั้งแรกอวตาร (2009)
สร้างโดยเจมส์ แคเมรอน
แสดงโดยสตีเฟน แลง
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์มนุษย์ (สปีชีส์โดยกำเนิด)
นาวีรีคอมบิแนนต์ (ร่างโคลน)
เพศชาย
ตำแหน่งพันเอก
อาชีพ
สังกัดกองพันลาดตระเวนที่ 1 เหล่านาวิกโยธินสหรัฐ (อดีต)
Resources Development Administration
บุตรไมลส์ "สไปเดอร์" โซคอร์โร (ลูกชาย)
ดาวอาศัยโลก (เดิม)
แพนดอรา

พันเอก ไมลส์ ควอริตช์ (อังกฤษ: Colonel Miles Quaritch) เป็นตัวละครสมมติในแฟรนไชส์สื่อแนวมหากาพย์บันเทิงคดีวิทยาศาสตร์ อวตาร สร้างโดย เจมส์ แคเมรอน เขาปรากฏตัวเป็นตัวร้ายหลักในภาพยนตร์เรื่อง อวตาร (2009) และภาคต่อ อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ (2022) และจะปรากฏตัวอีกในภาคต่อที่กำลังจะเข้าฉาย ได้แก่ อวตาร 3 และ อวตาร 4 ในการปรากฏตัวทุกครั้งของเขา รวมถึงวิดีโอเกม อวตาร: เดอะเกม ซึ่งอ้างอิงจากภาพยนตร์ ค.ศ. 2009 ตัวละครนี้แสดงโดย สตีเฟน แลง[1]ผู้ได้รับรางวัลแซทเทิร์น สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากบทบาทควอริตช์ ในงานประกาศผลรางวัลแซทเทิร์น ครั้งที่ 36[2]

ควอริตช์รับราชการกับเหล่านาวิกโยธินสหรัฐ กองพันลาดตระเวนที่ 1 ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งเป็นหัวหน้ากองกำลังรักษาความปลอดภัยของ Resources Development Administration (RDA) องค์กรเอกชนขนาดใหญ่ ซึ่งกำลังทำการสำรวจทรัพยากรของดวงจันทร์แพนดอรา ควอริตช์เป็นผู้นำกองทัพ RDA สู้รบกับชาวนาวี และสอดแนมชาวนาวี ผ่านร่างนาวีอวตารของเจค ซัลลี แต่ในที่สุดซัลลีก็ต่อต้าน RDA ที่นำโดยควอริตช์ ซึ่งพยายามจะทำลายต้นไม้แห่งวิญญาณ ระหว่างสงคราม ควอริตช์ถูกประหารโดย เนย์ทีรี ชาวนาวีซึ่งเป็นคนรักของเจค แต่ภายหลัง RDA ได้ถ่ายโอนดีเอ็นเอของควอริตช์ไปร่างนาวีที่เกิดจากพันธุกรรม เรียกว่า รีคอมบีแนนต์ (recombinant) ควอริตช์และเหล่ารีคอมบีแนนต์คนอื่นกลับมาที่ดาวแพนดอราเพื่อตามล่าซัลลี อย่างไรก็ตาม แผนการของเขาล้มเหลวแต่เขารอดชีวิตในการเผชิญหน้าครั้งนี้กับซัลลี

สตีเฟน แลง ผู้แสดงเป็น พันเอก ไมลส์ ควอริตช์

อ้างอิง[แก้]

  1. Couch, Aaron (2019-08-02). ""Everything Had to Go Right": What Happened to 'Terminator' Star Michael Biehn". The Hollywood Reporter (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  2. "Saturn Awards open Pandora's box". Variety (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2010-06-25.