สี่แสบฝ่าแดนทมิฬ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไซยูกิ)
ไซยูกิ
ไซยูกิ
幻想魔伝 最遊記
ชื่อภาษาอังกฤษSaiyuki
แนวแอคชั่น, ผจญภัย
มังงะ
เขียนโดยคาซุยะ มิเนคุระ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น เอนิกซ์, อิจิจินฉะ
ไทย วิบูลย์กิจ, สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยHayato Date
สตูดิโอStudio Pierrot
เครือข่ายTV Tokyo
ฉาย 4 เมษายน 2543 27 มีนาคม 2544
ตอน50

สี่แสบฝ่าแดนทมิฬ หรือ ไซยูกิ (ญี่ปุ่น: 幻想魔伝 最遊記โรมาจิGensōmaden Saiyūki) เป็นหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น วาดภาพและแต่งเนื้อเรื่องโดย คาซุยะ มิเนคุระ เรื่องราวดัดแปลงมาจาก "ไซอิ๋ว" ตำนานอันเลื่องชื่อของจีน แต่นิสัยของตัวละครจะแตกต่างจากในตำนานโดยสิ้นเชิง ช่วงแรกได้มีการสร้างเป็นอนิเมะในรูปแบบโอวีเอ ความยาว 2 ตอนจบ ต่อมาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จนถูกสร้างเป็นอนิเมะ ออกฉายทางโทรทัศน์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม จนมีการสร้างภาคต่อคือ ไซยูกิ RELOAD, ไซยูกิ RELOAD GUNLOCK) รวมจำนวนตอนทั้งสิ้น 101 ตอน และล่าสุดคือโอวีเอ ไซยูกิ RELOAD -burial-

เนื้อเรื่อง[แก้]

การเดินทางมุ่งสู่ตะวันตกของซันโซ โกคู โกโจและฮัคไค เพื่อยับยั้งการคืนชีพของราชาปีศาจวัวหรือกิวมะโอ โดยเนื้อเรื่องหลักๆจะอยู่ที่ระหว่างการเดินทาง ที่จะต้องเจออุปสรรคในหลายๆเรื่อง โดยตลอดการเดินทางจะมีคู่ปรับหลักๆอยู่สี่คน ได้แก่ โคไกจิ ริริน โดคุงาคุจิและยาโอเนะ

จุดประสงค์ในการเข้าทำร้ายกลุ่มซันโซก็เพื่อแย่งชิงพระคำภีร์มารของซันโซตามคำสั่งของเกียคุเม็งภรรยาน้อยของกิวมะโอ และเป็นผู้ที่จะปลุกกิวมะโอให้คืนชีพโดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่าถ้าเอาพระคำภีร์มาให้ได้จะยอมปลดปล่อยมารดาของโคไกจิ

ตัวละคร[แก้]

  • เก็นโจ ซันโซ (ซัมจั๋ง) พระหนุ่มรูปงามวัย 33 ปี เป็นเด็กที่ลอยน้ำมาแล้วโคเมียวซันโซเก็มมาเลี้ยง และตั้งชื่อว่าโคริว และเป็นศิษย์รักของโคเมียวทำให้เณรในวัดไม่พอใจเป็นอย่างมาก และก่อนที่โคเมียวจะสิ้นลมหายใจได้เปลี่ยนชื่อจากโคริวเป็นเก็นโจ ซันโซ เมื่อโคเมียวสิ้นลมหายใจเลยได้รับสืบทอดตำแหน่งซันโซต่อจากอาจารย์ เป็นผู้ครองพระคำภีร์มารฟ้าที่มีอำนาจทำลายความมืดมิด และพระคำภีร์สวรรค์ศักดิ์สิทธิ์มีอำนาจให้กำเนิดแสงสว่าง(เป็นคำภีร์ของโคเมียวมาก่อน)
  • ซง โกคู (หงอคง) ลิงน้อยผู้ร่าเริง เกิดจากก้อนหินที่ร่วมพลังของผืนดิน จนเกิดมาเป็นลิงน้อยที่รูปร่างเหมือนคน เพราะความผิดปรกติต่างๆโกคูเลยถูกจับให้อยู่บนแดนสวรรค์ และเพราะความผิดบางอย่างจึงถึงขังอยู่ในคุกหินเป็นเวลา 500 ปี ไม่มีความทรงจำก่อนที่จะถูกขังจำได้อย่างเดียวคือชื่อของตน จนซันโซมาเจอเข้าก็เลยเอาไปเลี้ยงด้วย
  • ชา โกโจ (ซัวเจ๋ง) อายุ 352 ปี ลูกครึ่งมนุษย์กับภูต (เป็นเด็กนอกรีตทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับ) มีพ่อเป็นมนุษย์แม่เป็นภูตและด้วยเหตุนี้โกโจจึงมีผมและนัยต์ตาเป็นสีแดง หากมีใครทักเรื่องสีผมและสีตาจะอารมณ์ไม่ดี เป็นคนเก็บฮัคไคที่นอนไส้ไหนมารักษาโดยไม่ถามถึงเหตุผลที่บาดเจ็บ ปัจจุบันเป็นเพื่อนซี้ของฮัคไค โกโจมีนิสัยไม่ดีเรื่องผู้หญิงเท่าไหร่เจอสาวๆเป็นไม่ได้ต้องเข้าไปจีบเสียทุกที มักถูกโกคูเรียกว่ากัปปะลามก
  • โจ ฮัคไค (โป๊ยก่าย) อายุ 91 ปีชายหนุ่มที่นอนใส้ไหลเพราะไปสู้กับพวกภูตที่จับคนรักของตนไป และอาบเลือดภูตพันตนทำให้เค้ากลายเป็นโยไกไปในที่สุด โกโจไปเจอเข้าเลยเก็บมารักษา และโดนซันโซตามจับเพราะเป็นผู้กระทำผิด เมื่อถูกจับได้จะถูกกักขังแต่ซันโซช่วยพูดทำให้ไม่โดนลงโทษแต่ให้ละทิ้งชื่อโจ โกโนะไป และเปลื่ยนเป็นชื่อ โจ ฮัคไค จากการช่วยเหลือจากโกโจทำให้ทั้ง 2กลายเป็นเพื่อนรักกัน เป็นคนที่มีความสามารถมาก สามารถใช้คาถาได่หลากหลาย
  • โคไกจิ อายุ 277,773 ปี ลูกชายคนเดียวของราชาปีศาจวัวกิวมะโอ ถึงจะชอบบุกโจมตีกลุ่มซันโซอยู่บ่อยครั้งแต่จริงๆแล้วไม่มีจุดประสงค์อะไรเลยที่ทำไปเพราะแค่อยากช่วยท่านแม่ของตนเท่านั้น โคไกจิจัดว่าเป็นภูตที่หน้าตาและนิสัยดีมากเลยทีเดียว จับคู่สู้กับโกคู ในภาคแรกได้แพ้ให้กับโกคูโดคุงาคุจิจึงพากลับปราสาทแล้วดอกเตอร์ หนี่ เจียนอี่มาเจอจึงนำตัวไปและทำการล้างสมองและลบอัตตา ทำให้ควบคุมตัวเองไม่ได้แต่ได้ซันโซช่วยเอาไว้จึงกลับมาเป็นปกติ
  • ริริน อายุ 124,856 ลูกสาวเพียงคนเดียวของกิวมะโอ เกือบจะต้องตายเพราะแม่ของตัวเอง แต่ก็ได้พี่ชายมาช่วยไว้ เวลาสู้กับกลุ่มซันโซจะจับคู่สู้กับซันโซและก็ต้องแพ้ไปเพราะซาลาเปาไส้หมูที่ซันโซจับยัดปาก มักเรียกซันโซว่าซันโซหัวล้าน
  • โดคุงาคุจิ อายุ 36 ปี พี่ชายต่างมารดาของโกโจ ฆ่าแม่ตัวเองเพื่อช่วยน้องชาย โซซัดโซเซไปเจอโคไกจิ โคไกจิเลยรับไว้เป็นลูกน้อง เป็นพี่ชายที่แสนใจดีและค่อยดูแลโคไกจิเหมือนเป็นน้องแท้ๆ จะจับคู่สู้กับโกโจ ชื่อจริงชื่อ ซา จิเอ็น
  • ยาโอโนะ อายุ 25 ปี สาวสวยที่กำลังจะไปเป็นนางบำเรอของภูตตนหนึ่ง โคไกจิเลยช่วยเธอโดยการซื้อตัวเอาไว้ ความสามารถของยาโอเนะคือทำยาและระเบิด นิสัยดีมีมารยาท ไปลามาไหว้ จับคู่สู้กับฮัคไก
  • ดอกเตอร์ หนี่ เจียนอี่ อายุ 56 ปี นักวิทยาศาสตร์มนุษย์(เป็นมนุษย์คนเดียวที่อยู่ในปราสาท)ที่คอยชักใยพวกปีศาจอยู่เบื้องหลัง วางแผนที่จะฟื้นคืนชีพราชาปีศาจวัวกิวมะโอ เขาเคยเป็นซันโซ (หรือพระที่มีคัมภีย์)มาก่อน แต่เหตุผลที่จะฟื้นคืนชีพราชาปีศาจวัวกิวมะโอนั้น ยังเป็นปริศนา

รายชื่อตอน[แก้]