หอพักสงเคราะห์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โฮสเท็ล)
แขกชาวเอเชียถ่ายภาพกับพนักงานต้อนรับที่ห้องโถงพักคอยของโฮสเท็ลแห่งหนึ่งในย่านราชเทวี

หอพักสงเคราะห์[1] หรือที่นิยมเรียกทับศัพท์ว่า โฮสเท็ล หรือ โฮสเต็ล (อังกฤษ: hostel) คือรูปแบบหนึ่งของโรงแรม ที่มีลักษณะเปิดให้แขกเข้าพักโดยนอนรวมกับแขกคนอื่นในห้องพักแบบหอนอน (dormitory, dorm) ซึ่งนิยมทำเป็นเตียงสองชั้น ส่วนใหญ่มักรองรับนักท่องเที่ยวสะพายเป้และมีราคาต่อคืนที่ประหยัด (budget hotel) ในประเทศไทยมีหอพักสงเคราะห์จำนวนมากในแหล่งท่องเที่ยวเช่น ถนนข้าวสาร ถนนนิมมานเหมินทร์

โดยปกติหอพักสงเคราะห์จะมีการแบ่งห้องพักเป็นขนาดตามจำนวนเตียง ตั้งแต่ 24, 16, 8, 4 เตียง ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นตามความเป็นส่วนตัวของห้องพัก ในบางแห่งมีการแยกหอนอนแบบหญิงล้วน (female dorm) ไว้เฉพาะ ด้วยความที้เป็นห้องพักรวม ห้องน้ำมักจะถูกแยกไว้ด้านนอกเป็นห้องน้ำรวม ซึ่งมีทั้งสุขภัณฑ์และที่อาบน้ำ[2]

ในประเทศไทย[แก้]

หอพักสงเคราะห์แห่งแรกในประเทศไทยเชื่อกันว่าคือ "สะพายเป้ โฮสเท็ล" บนถนนสุรศักดิ์ เขตบางรัก ซึ่งเปิดทำการมาก่อนปี พ.ศ. 2554 และได้ปิดตัวลงในราวปี พ.ศ. 2559 ธุรกิจหอพักสงเคราะห์ในประเทศไทยเริ่มเป็นที่แพร่หลายในถนนข้าวสารและบริเวณแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครราวปี พ.ศ. 2557–2558[3] สังเกตได้จากหอพักสงเคราะห์แห่งแรก ๆ เช่น หลับดีโฮสเท็ล (Lub-D Hostel), เบด สเตชั่น โฮสเท็ล (Bed Station Hostel), เดอะยาร์ดโฮสเท็ล (The Yard Hostel), มอนอเมอร์โฮสเท็ล (Monomer Hostel) เป็นต้น ในปีเดียวกันธุรกิจหอพักสงเคราะห์ก็เริ่มแพร่หลายในจังหวัดท่องเที่ยวของไทย ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ (โดยเฉพาะบนถนนนิมมานเหมินทร์), เกาะเต่า, เกาะสมุย, พัทยา และภูเก็ต

โรงแรมบูทีก[แก้]

โรงแรมบูทีก หรือ บูทีกโฮเท็ล (อังกฤษ: boutique hotel) คือหอพักสงเคราะห์รูปแบบหนึ่งที่เน้นความสวยงามในการตกแต่งภายใน ซึ่งถือเป็นวิวัฒนาการใหม่ของหอพักสงเคราะห์จากดั้งเดิมเป็นเพียงที่พักราคาถูก บูทีกโฮเท็ลต้องการสร้างประสบการณ์การพักผ่อนและค้นพบเพื่อนใหม่ที่มาพักในหอนอนเดียวกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมศัพท์สถาปัตยกรรมศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน, 2554, หน้า 72.
  2. https://dsignsomething.com/2016/07/07/รู้จักโฮสเทล-ที่พักคู่ใ/
  3. https://m.facebook.com/howtohostel/posts/928143447339715