โอเพนบิบลิโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โอเพนบิบลิโอ (อังกฤษ: OpenBiblio) เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซระบบห้องสมุดอัตโนมัติแบบบูรณาการ (Integrated Library System : ILS) ได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานสากล สามารถรองรับการทำงานในโมดูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลงรายการทรัพยากรสารสนเทศ (Cataloging) การสืบค้นรายการทรัพยากรสารสนเทศ (Online Public Access Cataloging : OPAC) การยืม-คืน (Circulation) และการจัดทำ Label รวมถึงรายงาน (Reports) ซึ่งสามารถติดตั้งและใช้ง่ายไม่ซับซ้อน ประหยัดงบประมาณและค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับห้องสมุดขนาดกลางและขนาดเล็ก

ความสามารถของ OpenBiblio[แก้]

  • ระบบลงรายการข้อมูลบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศ ประกอบด้วย การจัดการข้อมูลบรรณานุกรม ได้แก่ การลงรายการใหม่ การแก้ไข การลบ และการคัดลอกรายการเดิม
  • ระบบสืบค้นรายการทรัพยากรสารสนเทศ ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นรายการทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุดผ่านระบบออนไลน์ ได้ทุกที่ทุกเวลา
  • ระบบการยืม-คืน สามารถจัดการระเบียนสมาชิก (การลงทะเบียนสมาชิกใหม่ การค้นหา การแก้ไข การลบ) การยืม การคืน และการต่ออายุการยืม เป็นต้น
  • ระบบการรายงานผล ประกอบด้วย การจัดทำรายงานต่างๆ เช่น รายชื่อผู้ใช้บริการที่มียอดการใช้บริการสูงสุด หรือรายชื่อหนังสือที่มียอดการยืม Top 5 รวมถึงการทำ Label และการทำบาร์โค้ดเพื่อใช้ในการยืม-คืน

โอเพนบิบลิโอไทย[แก้]

ในประเทศไทยได้มีการประยุกต์ใช้โอเพนบิบลิโอโดยการส่งเสริมสนับสนุนของหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ สวทช. ได้ร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือจึงได้นำซอฟต์แวร์นี้มาปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานของคนไทย โดยเฉพาะการปรับปรุงระบบติดต่อกับผู้ใช้เป็นภาษาไทย รวมถึงฟังก์ชันการทำงานต่างๆ เรียกว่า โอเพนบิบลิโอรุ่นหอไตร เก็บถาวร 2011-05-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และให้บริการดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี

ตัวอย่างเว็บไซต์[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]