ข้ามไปเนื้อหา

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ
国立大学医院 (จีน)
Hospital Universiti Nasional Singapura  (มลายู)
தேசிய பல்கலைக்கழக மருத்துவமனை (ทมิฬ)
National University Health System
แผนที่
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้ง5 Lower Kent Ridge Road, Singapore 119074, สิงคโปร์
หน่วยงาน
รูปแบบทุนสาธารณะ
ประเภทสอน, ทั่วไป
สังกัดวิทยาลัยแพทยศาสตร์เหยิ่ง โหล่ว หลิ่ง, มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์
บริการสุขภาพ
แผนกฉุกเฉินYes
จำนวนเตียง1239
ขนส่งมวลชนเคนต์ริดจ์
ประวัติ
เปิดให้บริการ24 มิถุนายน 1985; 39 ปีก่อน (1985-06-24)
ลิงก์
เว็บไซต์www.nuh.com.sg

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ (อังกฤษ: National University Hospital; NUH) เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิและศูนย์ฝึกสอนแพทยศาสตร์ในประเทศสิงคโปร์ ตั้งอยู่ที่เคนต์ริดจ์ และมีขนาด 1,160 เตียง และเป็นสถาบันฝึกสอนสำหรับนักศึกษาวิชาแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS)

NUH เป๋นโรงพยาบาลเรือธงของบริการสุขภาพมหาวิทยาลัยแห่งชาติ และเป็นโรงพยาบาลสอนหลักของวิทยาลัยแพทยศาสตร์เหยิ่ง โหล่ว หลิ่ง ซึ่งก่อนหน้าฝึกสอนที่โรงพยาบาลกลางสิงคโปร์ (SGH) ภายในเขตโรงพยาบาลประกอบด้วยอีกสามศูนย์ย่อย ได้แก่ สถาบันมะเร็งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ สิงคโปร์ (National University Cancer Institute, Singapore; NCIS), ศูนย์หัวใจมหาวิทยาลัยแห่งชาติ สิงคโปร์ (National University Heart Centre, Singapore; NUHCS) และ ศูนย์สุขภาพช่องปากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ สิงคโปร์ (National University Centre for Oral Health, Singapore; NUCOHS)

ประวัติศาสตร์

[แก้]

เริ่มแรกโครงการสร้างโรงพยาบาลใช้ชื่อว่าโรงพยาบาลเคนต์ริดจ์ (Kent Ridge Hospital) แบบแปลนโรงพยาบาลร่างขึ้นในปี 1975 โดยมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ (ในเวลานั้น) เริ่มแรกวางแผนก่อสร้างให้มีชนาด 752 เตียง งบประมาณ $143 ล้าน โรงพยาบาลเริ่มก่อสร้างในปี 1980 แล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 1984 และเปิดเป็นโรงพยาบาลที่รัฐเป็นเจ้าของภายใต้การบริหารงานโดยเตมาเส็กโฮลดิงเป็นแห่งแรก เริ่มพนักงานเข้าทำงานในวันที่ 15 มกราคม 1985 และในวันเดียวกันนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ เปิดให้บริการรับผู้ป่วยคนแรกในวันที่ 24 มิถุนายน 1985[1] โดยเปิดให้บริการสองแผนก คือ แผนกอายุรกรรม และ แผนกศัลยศาสตร์ออร์โทพีดิกส์ โรงพยาบาลเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิถุนายน 1986 โดย โก๊ จ๊ก ตง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ประกอบพิธีเปิด

โรงพยาบาลเปลี่ยนผ่านการเป็นเจ้าของจากเตมาเส็กโฮลดิงมาเป็นองค์การสุขภาพสิงคโปร์ (Health Corporation of Singapore; HCS) ของกระทรวงสาธารณสุขในปี 1987 และในปี 1990 จึงส่งมอบเป็นของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS)[2] ซึ่งตรงกับความตั้งใจในการตั้งให้โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลสอนแห่งหลักของสิงคโปร์[3] และรัฐบาลยังบังคับให้มีการตั้งศูนย์บริการสุขภาพที่เฉพาะทางเป็นพิเศษ (highly specialised units) มีเปิดเฉพาะที่โรงพยาบาลกลางและที่นี่เท่านั้น ในขณะที่ทุกโรงพยาบาลที่เหลือจะเปิดให้บริการสุขภาพในแผนกเฉพาะทางทั่วไป

อ้างอิง

[แก้]
  1. "NATIONAL UNIVERSITY HOSPITAL (SINGAPORE) PTE LTD - Profile, contacts and insights | The Grid". sgpgrid.com. สืบค้นเมื่อ 2023-10-01.
  2. "Varsity to take over running of NUH". The Straits Times. 28 March 1990. สืบค้นเมื่อ 23 July 2019 – โดยทาง NewspaperSG.
  3. Teo, A (3 May 1990). "NUH to be teaching hospital; changes will not affect staff, operations". Business Times. p. 2. สืบค้นเมื่อ 23 July 2019 – โดยทาง NewspaperSG.