โทลกรุป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Toll Group
ประเภทบริษัทเอกชน
ISINAU000000TO27 Edit this on Wikidata
อุตสาหกรรม
ก่อตั้งนิวคาสเซิล, ออสเตรเลีย, (1888; 136 ปีที่แล้ว (1888))
ผู้ก่อตั้งอัลเบิร์ต โทล
สำนักงานใหญ่,
บุคลากรหลัก
มิเชล เบิร์น (กรรมการผู้จัดการ)
แอรอน วิลตัน (ประธานกรรมการบริหาร) [1]
บริการการให้บริการครบวงจร
รายได้$8.7 พันล้าน [2] (2019)
รายได้สุทธิ
A$293.1 million [3] (2014)
พนักงาน
40,000 คน (2014)
บริษัทแม่แจแปนโพสต์โฮลดิ้ง
เว็บไซต์www.tollgroup.com

กลุ่มธุรกิจโทลล์ (อังกฤษ: Toll Group) บริษัททางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ในปี 2015 ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแจแปนโพสต์โฮลดิ้ง มีศูนย์ดำเนินงานกว่า 1,200 แห่งใน 50 ประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิก

ธุรกิจของโทลล์กรุ๊ปแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ โกลบอลฟอร์เวิร์ดดิ้ง โกลบอลโลจิสติกส์ และโกลบอลเอ็กเพรสเซอร์วิส

ประวัติ[แก้]

ปี 1888 เมืองนิวคาสเซิล ประเทศออสเตรเลีย อัลเบิร์ต โทลล์ได้เริ่มธุรกิจการขนส่งถ่านหินด้วยม้าพ่วงรถลากหนึ่งคันและก่อตั้งเป็นบริษัทขนส่งขนาดย่อม โทลล์ได้ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 1958 ปีสุดท้ายในชีวิตของอัลเบิร์ต โทลล์ บริษัทแห่งนี้มีรถขนส่งจำนวนมหาศาลและศูนย์ดำเนินงานถึง 5 แห่ง ในปีต่อมาครอบครัวของโทลล์ได้ขายบริษัทให้แก่สภาเหมืองแร่แห่งชาติของออสเตรเลีย

ราวปี 1960 โทลล์ได้เปลี่ยนชื่อเป็นโทลล์-ชาดวิกและกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทเหมืองแร่เปโควอลเซนด์ โดยเป็นผู้ดูแลด้านการขนส่งทั้งหมดของเครือบริษัทนี้ นอกจากนี้ยังขยายธุรกิจไปสู่การขนส่งทางเรือ

ช่วงปี 1980 -1990 โทลล์-ชาดวิกได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งออสเตรเลียนอกเมืองหลวงที่ใหญ่ที่สุด

ปี 1986 คณะผู้บริหารระดับสูงของโทลล์นำโดย พอล ลิตเติ้ล กรรมการผู้จัดการในขณะนั้น และปีเตอร์ รอลธอร์น ประธานบริษัทโทลล์คนแรกได้รวมกลุ่มกันซื้อโทลล์ โดยใช้กลยุทธ์การบริหารเชิงรุกที่มุ่งเน้นการขยายตัวโดยควบรวมบริษัทขนส่งขนาดเล็ก และนั่นทำให้บริษัทโทลขยายตัวและเข้าสู่ตลาดหุ้นออสเตรเลียในปี 1993

หลังจากเข้าสู่ตลาดหุ้น โทลล์ได้เจาะตลาดลูกค้าโดยเน้นการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร และเติบโตมาเป็นผู้นำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกในฐานะผู้ให้โลจิสติกส์ครบวงจร ด้วยพนักงานกว่า 40,000 คนและศูนย์ให้บริการมากกว่า 1,200 แห่งใน 50 ประเทศ

ปี 2015 โทลล์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแจแปนโพสต์ โดยยังมีการดำเนินงานสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมลเบิร์นในชื่อเดิมและยังคงมุ่งมั่นในการเติบโตทั่วโลก โดยมีแจแปนโพสต์เป็นผู้สนับสนุน

แผนกปฏิบัติการ[แก้]

กลุ่มธุรกิจโทลล์ประกอบด้วย 5 แผนกปฏิบัติการ:

โทลล์โกลบอลฟอร์เวิร์ดดิ้ง[แก้]

ให้บริการการขนส่งระหว่างประเทศและการจัดหาบริการการจัดการห่วงโซ่ที่มีตั้งแต่บริการห่วงโซ่อุปทานที่ซับซ้อนผ่านพอร์ตต่อพอร์ตการเคลื่อนไหวส่งต่อการขนส่ง

โทลล์โกลบอลโลจิสติกส์[แก้]

ให้บริการโลจิสติกสัญญาผู้เชี่ยวชาญ การขนส่งคลังสินค้าและการบริการที่มีมูลค่าเพิ่มรวมถึงการให้บริการขนส่งสินค้าบริการกระจายคลังสินค้าเทียบท่าข้ามบริการท่าเทียบเรือบริการห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ชิ้นส่วนการผลิตครบวงกร

โทลล์รีซอสแอนด์โกฟเวิร์นเมนโลจิสติกส์[แก้]

ให้บริการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานน้ำมันและก๊าซเหมืองแร่พลังงานและภาครัฐและการป้องกันในออสเตรเลียเอเชียและแอฟริกา

โทลล์โกลบอลเอ็กเพรสเซอร์วิส[แก้]

ให้บริการจัดส่งพัสดุ; บริการขนส่งสินค้าเช่นการเคลื่อนไหวท้องถิ่นและระหว่างรัฐ; บริการจัดจำหน่ายเช่นรับแพ็คและการจัดส่ง; ข้อมูลและการบริการด้านเอกสารเช่นการจัดการเอกสารคลังข้อมูลและการบริการจัดการการพิมพ์; และเครื่องบินที่สนามบินและบริการรวมทั้งพื้นดินและการจัดการขนส่งสินค้าและเครื่องบินเช่าเหมาลำ

โทลล์โดเมสติกส์ฟอร์เวิร์ดดิ้ง[แก้]

ให้บริการภายในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ทั้งทางถนน ทางรถไฟ และการขนส่งสินค้าทางทะเล

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.theaustralian.com.au/business/companies/japan-post-reshuffles-toll-management/news-story/13d88224e6e8c618b563524ac428eda9
  2. Wiggins, Jenny (15 May 2019). "Toll Group full year results for FY19". Toll Group. สืบค้นเมื่อ 15 May 2019.
  3. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ The Sydney Morning Herald