โคลว์การ์ด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โคลวการ์ด (Clow Card) (ญี่ปุ่น: クロウカードโรมาจิKurou Kādoทับศัพท์: คุโระอุคาโดะ) คือการ์ดที่อยู่ในการ์ตูนเรื่อง ซากุระ มือปราบไพ่ทาโรต์ เป็น การ์ดเวทมนตร์ ซึ่งผนึกพลังของจอมเวท โคลว รีด (Clow Reed) ผู้เป็นจอมเวทที่เก่งกาจและมีพลังที่สุดในศตวรรษ เอาไว้ มีทั้งหมด 53 ใบ (รวมทั้งภาคภาพยนตร์) ก่อนที่ โคลว์ ผู้สร้างการ์ดจะตาย ได้ปิดผนึก สัตว์อสูร 2 ตัว เพื่อเป็นผู้ผนึก และหาเจ้านายใหม่ให้กับการ์ด ได้แก่ เคลเบรอส สัตว์อสูรแห่งอาทิตย์ และ ยูเอะ ผู้ผนึกแห่งจันทรา ซึ่งการ์ดทั้ง 53 ใบ มีความสามารถแต่ละตัวเฉพาะด้าน

ความสามารถอีกด้านของโคลว์การ์ด คือ การทำนาย โดยการทำนายจะมีหลักการคล้ายกับหลักการทำนายของ ไพ่ยิปซี ซึ่งการทำนาย จะมีความแม่นยำสูงมากน้อย ขึ้นกับพลังเวทของผู้ทำนาย ยิ่งมีพลังเวทสูง จะทำให้การทำนายแม่นยำขึ้น

โคลวการ์ด ยังมีจิตสำนึกของตนอีกด้วย ซึ่งมีความสามารถ บอกเล่าเหตุการณ์ของจอมเวทผู้ใช้การ์ดไปสู่การ์ดอีกใบได้ และยังมีความรู้สึกนึกคิด ความเป็นห่วงเป็นใยอีกด้วย

คัมภีร์เวทมนตร์ของโคลว[แก้]

คัมภีร์เวทมนตร์ของโคลว เป็นที่บรรจุโคลวการ์ด ด้านหน้าเป็นที่สิงสถิตของ เคลเบรอส สัตว์อสูรตัวแทนของดวงอาทิตย์ คอยปกปักรักษาคัมภีร์ มิให้ใครเปิดได้ นอกเสียจากผู้ที่ถูกเลือก ด้านหลังเป็นผู้พิทักษ์อีกตน นามผู้พิพากษายูเอะหรือดวงจันทร์ในภาษาจีน เป็นตัวแทนของดวงจันทร์และปีก 2 ข้าง ในไพ่ทุกใบด้านหลังของไพ่นั้นจะมีวงเวทของโคลว์รีด ผู้สร้างโคลว์การ์ดอยู่


กุญแจผนึก[แก้]

คัมภีร์เวทมนตร์ของโคลว์ ยังต้องมี กุจแจผนึก ซึ่งจะเป็นตัวเปิดผนึกคัมภีร์เวทมนตร์ได้ และยังสามารถใช้จับการ์ด โดยแปลงเป็น คทาเวทมนตร์ได้อีกด้วย ในการทำให้กุญแจเวยท์มนต์ให้กลายเป็นคทาเวทมนตร์ จะต้องใช้คาถาปลดปล่อยพันธนาการเสียก่อน โดยท่องว่า กุญแจผู้กำพลังแห่งความมืด จงแสดงร่างของเจ้าออกมาต่อหน้าข้า ซากุระผู้เป็นนายของเจ้าขอบัญชา รีลีส(ปลดปล่อย)!! (闇の力をひめし 「鍵」 よ! 真の姿を我の前に示せ 契約のもとさくら]がめいじる レリーズ!!) [Yami no chikara o himeshi [kagi] yo ! shin no sugata o ware no mae ni chimese. keiyaku no moto [sakura] gameijiru release !!!]

ซึ่งใช้บทพูดพากย์ไทยเช่นเดียวกับในภาคอะนิเมะ

การใช้ร่วมกับผู้พิทักษ์[แก้]

ในกรณีที่ต้องการใช้พลังเวทสูง แต่จอมเวทผู้ใช้มีพลังไม่เพียงพอ สามารถรวมเอา ผู้พิทักษ์ มารวมพลังไว้ในคทาเวทมนตร์ได้ เนื่องจากเดิมที ผู้พิทักษ์เกิดจากพลังเวทของจอมเวทอยู่แล้ว จึงเหมือนกับนำพลังเวทของจอมเวทมาใช้นั่นเอง สำหรับซากุระ เมื่อรวมพลังกับผุ้พิทักษ์แล้ว จากคทารูปหัววิห คสีแดง(ความจริงต้องเปลี่ยนตอนที่ยูเอะตัดสิน นะ ภาค 2 ถึงจะเป็นน่ะ)จะกลายเป็นคทารูปดวงดาวและมีปีกสีขาวที่ยาวกว่าเดิมมาก

สายอำนาจของการ์ด[แก้]

การ์ดในคัมภีร์เวทมนตร์ จะมีอยู่ 2 สาย คือ ตะวัน ซึ่งขึ้นอยู่กับเคลเบรอส และ จันทรา ซึ่งขึ้นกับยูเอะ ซึ่งเมื่อผู้พิทักษ์ใช้การ์ดที่อยู่ในสายของตน จะทำให้มีพลังมากขึ้น

การจับการ์ด[แก้]

ซากุระจะมีคาถาหรือคำพูดติดปากในการจับการ์ด คือ จงกลับสู่ร่างเดิมของเจ้า! โคลว์การ์ด! (なんじのあるべき姿にもとれ! クロウカート!) เช่นเดียวกัน บทพูดในอะนิเมะพากย์ไทยไทยก็ได้ถูกเปลี่ยนด้วยเช่นกัน โดยเปลี่ยนเป็น จงกลับสู่รูปลักษณ์เดิมที่เจ้าเป็น โคลว์การ์ด

รายชื่อโคลว์การ์ด[แก้]

The Arrow (矢)
การ์ดแห่งลูกศร บนไพ่ ปรากฏเป็นรูปลวยลาย นักยิงธนู การ์ดใบนี้ปรากฏตัวในฉบับภาพยนตร์ เวลาที่ใช้ The Arrow จะทำให้จอมเวทสามารถยิงธนู และบังคับคันธนูตามต้องการ การจับซากุระขึ้นคทาโดยใช้ The Fly แล้วจึงหลอกล้อจนจับสำเร็จ ไพ่โจมตี สามารถยิงออกมาเป็นศรเวทได้ เก็บได้ในภาพยนตร์ตอนแรก

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:เด็กผู้หญิงกำลังถือคันธนู

The Big (大)
การ์ดใช้ในการขยายร่างให้ใหญ่ขึ้น เป็นการ์ดใจดีมีพลังทางด้านพระจันทร์ ซากุระเคยใช้ไพ่นี้ ต่อสู้กับไพ่ The Create หลังจากที่ไพ่นี้ได้ปล่อยมังกรขนาดยักษ์ออกมาเพื่อทำลายเมือง ทำให้วัตถุมีขนาดใหญ่ยักษ์โดยไม่จำกัด ในอะนิเมะไพ่ตัวนี้ทำให้แมวมีขนาดใหญ่กว่าพวกซากุระมาแล้ว ปรากฏเป็นใบที่33 และ แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 55

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:เจ้าหญิงยุคกลางร่างโย่ง

The Bubbles (泡)
สร้างฟองสบู่ล้างสิ่งของที่มาขวางหน้า ปรากฏในภาพยนตร์ตอนที่2 แปลงเป็นซากุระการ์ด ในคราวอาบน้ำให้เคลเบรอส ตอนที่ 58

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว: นางเงือกผมยาวสยาย กำลังสร้างฟองน้ำอยู่

The Change (替)
ไพ่ นี้สามารถสับเปลี่ยนร่างกาย+จิตใจของคนสองคนได้ โดยมีผลภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น หากเกินกว่าเวลาที่กำหนด จะต้องอยู่ในร่างของคนๆนั้นตลอดไป ไพ่ตัวนี้เคยสลับร่าง เชาหลัน กับ เคโระ มาแล้ว ปรากฏเป็นใบที่ 35 แปลงเป็นซากุระการ์ด ตอนที่ 53

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:กิ้งก่าคาเมเลียน

The Cloud (雲)
สร้างเมฆหนาทั่วท้องฟ้า สามารถเคลื่อนไหวได้เอง ปรากฏตัวเป็นใบที่ 41 และ แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 69 จับโดย เชาลันใฃ้การอัญเชิญอัคคีแล้วซากุระผนึกลง

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งเมฆ เป็นเด็กผู้หญิงผมก้อนเมฆ กำลังยืนบนเมฆ

The Create (創)
ทำให้ภาพวาด หรือ สิ่งที่ขีดเขียนไปมีรูปร่างจับต้องได้ขึ้นมา แถมดลบันดาลให้ได้สิ่งที่ต้องการตามที่เราเขียน ปรากฏตัวเป็นใบที่34

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:หนังสือสีน้ำตาลมีปกเป็นดาวแปดแฉก

The Dark (闇)
การ์ดแห่งความมืด ปรากฏรูปเทพีแห่งความมืดบนการ์ด ปรากฏตัวเป็นใบที่44 การใบนี้เป็นคู่ของ The Light และถูกสะกดได้ทั้งสองใบพร้อมกัน ในภาคเแอนิเมชัน ได้พบไพ่ใบนี้ในงานแสดงละครโรงเรียนของซากุระ โดยเมื่อแสดงละครไปนั้น ความมืดได้เข้าปกคลุมพื้นที่ไว้ ซากุระพยายามที่จะจัดการกับความมืดของ The Dark นี้แต่ไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้เลย แต่ซากุระพึงนึกถึงแสงสว่างภายในใจ ทำให้สามารถปลดปล่อยพลังของ The Light ได้ และใช้เวทมนตร์สะกดไพ่ทั้งสองคู่กัน ก่อนที่จะถูกสะกดนั้น ไพ่ทั้งสองได้พูดกับซากุระว่าอยากให้ซากุระเป็นนาย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับยูเอะ ซึ่งทำให้ซากุระสงสัยมากเช่นกัน การ์ดใบนี้มีความสำคัญมากในตอน ซากุระการ์ด เพราะซากุระต้องใช้พลังเวทที่มีทั้งหมด เปลี่ยนการ์ดใบนี้ให้เป็นการ์ดของตนเอง ภายใต้พลังของ เอเรียล ผู้ที่เป็นภาคแบ่งของโคลวรี้ด แต่ด้วยตัวเพียงคนเดียว ซากุระไม่สามารถเปลี่ยนได้ จึงได้ขอพลังจากยูเอะและเคลเบรอสผู้เป็นอสูรพิทักษ์ กับความช่วยเหลือของเชาลัน จึงเปลี่ยนได้และเอาชนะความมืดมิดที่เอเรียลสร้างขึ้นมาได้สำเร็จ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งความมืด มีลักษณะ ผู้หญิงผมเหยียดตรง มือข้างหนึ่งถือพระจันทร์เสี้ยว อีกข้างหนึ่งถือดาว

The Dash (駆)
ช่วย เคลื่อนไหวเร็วกว่าปกติในระยะสั้นๆ ปรากฏเป็นใบที่32 หลังจาก Dash ช่วยให้ เรย์ นักเรียนม.6คนหนึ่งชนะการวิ่ง แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 53

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:เฟนเน็คฟ็อกซ์มีหูสีน้ำเงิน

The Dream (夢)
สร้างความฝัน และ สามารถแอบดูความฝันคนอื่นได้โดยไม่มีใครจับได้ ปรากฏตัวเป็นใบที่42 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 62 ขณะที่เธอกำลังฝัน

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งความฝัน เป็นผู้หญิงสวมชุดคล้ายๆผีเสื้อ สามารถกลายร่างเป็นผีเสื้อได้อีกด้วย

The Earthy (地)
การ์ดแห่งดิน การ์ดนี้ถูกจับโดยซากุระ การ์ดใบนี้ปรากฏตัวขึ้นเป็นใบสุดท้ายก่อนการพิพากษาของยูเอะจะเริ่มขึ้น ซากุระจับไพ่ใบนี้ได้ ด้วยความสามารถของตนเองที่แน่วแน่ ในภาคเแอนิเมชัน ซากุระบินขึ้นท้องฟ้าด้วย The Fly แล้วพบว่า พื้นที่ที่มีต้นไม้ และที่ที่ครูมิซึกิยืนอยู่นั้น ไม่ถูกทำลายไปด้วยพลังของ The Earthy จึงทำให้ซากุระคิดได้ว่า ควรจะใช้ The Wood จับ แล้วจับได้เป็นไพ่ใบสุดท้ายในที่สุด

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งปฐพี สามารถเปลี่ยนการ์ดเป็นเป็นงูยักษ์ที่ประกอบด้วยหินทั้งตัว

The Erase (消)
ทำ ให้มนุษย์ และ สิ่งของหายไป แถมยังสามารถลบล้างพลังเวทได้ ปรากฏตัวเป็นใบที่19 และ แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 52 (ในหนังสือการ์ตูนเล่ม 9)

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ตัวตลกสาวสวมชุดลายตารางหมากรุก

The Fight (闘)
ปรากฏตัวเป็นใบที่22 ช่วยเพิ่มทักษะการต่อสู้ สามารถทำให้คู่ต่อสู้น็อคได้ง่าย โดยให้การ์ด The Power เข้าช่วย แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 69 เป็นการ์ที่ชอบการต่อสู้ มีศิลปะการต่อสู้ที่สูง

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:สาวนักกังฟู ตั้งท่าเตรียมพร้อมจะต่อสู้

The Firey (火)
หนึ่งในการ์ดธาตุ โจมตีด้วยไฟ มีสัญลักษณ์เป็นพระอาทิตย์ ซึ่งเคลเบรอสเป็นเจ้าของอยู่ เปรากฏเป็นใบที่37 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 48

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:หนุ่มน้อยผมบลอนด์ประบ่า(หนังสือการ์ตูนจะเป็นผู้หญิงแทน) หูยาวคล้ายเอลฟ์ สวมมงกุฏคล้ายเปลวไฟ มีปีกขนาดใหญ่คลุมร่างอยู่

The Float (浮)
ทำให้สิ่งของลอยได้ ปรากฏตัวเป็นใบที่18 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 57 ในขณะที่ซากุระกำลังตกอยู่ในความมืด

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:บอลลูนขนาดใหญ่ และ ปีกสีขาว

The Flower (花)
โปรย กลีบดอกซากุระลงมาทั่วพื้นที่ ปรากฏเป็นใบที่12 ในตอนกีฬาสีโรงเรียน แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 54 เพื่อให้เป็นของขวัญวันเกิดแก่คุณปู่ของซากุระ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งดอกไม้ เป็นหญิงสาวในชุดกระโปรงบานคล้ายดอกไม้ โดยมีดอกไม้ติดที่หน้าผาก มีกลีบดอกซากุระโปรยลงมา

The Fly (翔)
การ์ดแห่งการบิน บนไพ่ ปรากฏเป็นรูปลวยลาย นก การ์ดใบนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่ 2 ตามภาค TV และเป็นใบที่ 4 ตามภาคหนังสือการ์ตูน การจับ The Fly มีอยู่ด้วยกันสองแบบ ดังนี้ (1) ภาคอะนิเมะ หลังจากที่ซากุระได้ The Windy มาแล้วในคืนนั้นเอง The Fly ก็ปรากฏตัวขึ้น ซากุระจึงใช้ The Windy ให้เป็นโซ่แห่งพัธนาการ จัดการกับ The Fly (2) ภาคหนังสือการ์ตูน หลังจากที่ซากรุไปที่โรงเรียนก็เจอกับเหตุการณ์ประหลาด มีลมพัดอย่างรุนแรง หลังจากนั้นซากุระจึงฝันถึงนกที่ได้รับบาดเจ็บ ครั่งต่อมาเมื่อได้พบ The Fly อีกครั่ง ใช้ The Wood เป็นกระข่ายล้อมจับเอาไว้ การใช้ เวลาที่ใช้ The Fly จะทำให้มีปีกงอกออกมาจากคฑาเวทมนตร์ของโคลว์ ซึ่งทำให้บินได้ในท้องฟ้า ซึ่งแตกต่างกับแบบของ การ์ดซากุระ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:นกยักษ์คอยาวสีขาว

The Freeze (凍)
แช่ แข็งทุกสิ่งทุกอย่าง ใช้น้ำแข็งเป็นอาวุธโจมตีได้ ปรากฏตัวเป็นใบที่36 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 60 เพื่อหยุดไม่ให้รูปปั้นเพนกวินเคลื่อนไหวอีกต่อไป

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ปลาทองยักษ์ที่มีครีบและหางคล้ายเกล็ดน้ำแข็ง

The Glow (灯)
สร้างละอองแสง ลอยไปลอยมาคล้ายกับหิ่งห้อย ปรากฏตัวเป็นใบที่20 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 67

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติสาวตัวจิ๋ว ซึ่งสามารถปรากฏในรูปของ นางฟ้าขนาดจิ๋วมีลำแสงติดที่หางคล้ายกับหิ่งห้อย โดยจะปล่อยละอองแสงออกมานับร้อย

The Illusion (幻)
การ์ดแห่งภาพลวงตา การ์ดใบนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่ 8 ตามภาค TV The Illusion เคยช่วยซากุระในการจับการ์ดหลาย ๆ ครั้ง เช่น ในกรณีของการ์ด The Sword ที่ต้องการลอกล่อจิตใจของริคกะจัง ก็ใช้ The Illusion ในการหลอกล่อริคกะจัง ด้วยภาพของคนที่ริคกะรักมากที่สุด เวลาที่ใช้ The Illusion จะทำให้จอมเวทสามารถบังคับให้เกิดภาพลวงตาบางอย่างเกิดขึ้นได้

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ลวดลาย Kaleidoscope (กล้องกระจกที่เห็นภาพหลายมิติ ขนาด ตอนสมัยประถมน่าจะเคยลองกันมาบ้าง)

The Jump (跳)
การ์ดกระโดด การ์ดใบนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่ 7 ตามภาค TV และใบที่ 3 เวลาที่ใช้ The Jump จะทำให้จอมเวทสามารถบังคับสิ่งต่างๆ ให้เคลื่อนไหวตามที่ใจต้องการด้วยการกระโดด The Jump เคยช่วยซากุระในการจับการ์ดหลาย ๆ ครั้ง เช่น ในกรณีที่ต้องการหลบหนี ก็ใช้ The Jump ในการช่วยกระโดดหนี การจับ The Jump มีอยู่ด้วยกันสองแบบ ดังนี้ (1) ภาคอะนิเมะ หลังเลิกเรียนซากุระไปที่ร้านขายของชำกับเพื่อนๆ รวมกัน 5 คน แต่ว่าที่ร้านก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น ตุ๊กตาสามารถกระโดดได้เอง ซากุระจึงได้ช่วยเจ้าของร้านตามตุ๊กตากลับคืนมา และได้เจอกับ The Jump จึงใช้ The Wood จับเอาไว้ได้ (2) ภาคหนังสือการ์ตูน The Jump มีอยู่ใน VDO ที่ โทโมโยะจังถ่ายเอาไว้

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:กระต่ายขายาวติดปีก พอใช้การ์ดนี้ จะมีปีกติดที่รองเท้าของซากุระไปชั่วครู่

The Libra (秤)
ไพ่ที่ใช้ตัดสินว่าใครพูดจริง/เท็จ เก็บได้ในตอนที่ 36 ซึ่งไม่ได้ปรากฏร่างโดยตรง แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 53

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ตาชั่ง ห้อย ดวงอาทิตย์ กับ ดวงจันทร์ ด้านละข้าง แทนความยุติธรรมและความถูกต้อง

The Light (光)
การ์ดแห่งแสง ปรากฏรูปเทพีแห่งแสงบนการ์ด ปรากฏตัวเป็นใบที่45 การใบนี้เป็นคู่ของ The Dark และถูกสะกดได้ทั้งสองใบพร้อมกัน ในภาคเแอนิเมชัน ได้พบไพ่ใบนี้ในงานแสดงละครโรงเรียนของซากุระ โดยเมื่อแสดงละครไปนั้น ความมืดได้เข้าปกคลุมพื้นที่ไว้ ซากุระพยายามที่จะจัดการกับความมืดนี้แต่ไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้เลย แต่ซากุระพึงนึกถึงแสงสว่างภายในใจ ทำให้สามารถปลดปล่อยพลังของ The Light ได้ และใช้เวทมนตร์สะกดไพ่ทั้งสองคู่กัน ก่อนที่จะถูกสะกดนั้น ไพ่ทั้งสองได้พูดกับซากุระว่าอยากให้ซากุระเป็นนาย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับยูเอะ ซึ่งทำให้ซากุระสงสัยมากเช่นกัน การ์ดใบนี้มีความสำคัญมากในตอน ซากุระการ์ด เพราะซากุระต้องใช้พลังเวทที่มีทั้งหมด เปลี่ยนการ์ดใบนี้ให้เป็นการ์ดของตนเอง ภายใต้พลังของ เอเรียล ผู้ที่เป็นภาคแบ่งของโคลวรี้ด แต่ด้วยตัวเพียงคนเดียว ซากุระไม่สามารถเปลี่ยนได้ จึงได้ขอพลังจากยูเอะและเคลเบรอสผู้เป็นอสูรพิทักษ์ กับความช่วยเหลือของเชาลัน จึงเปลี่ยนได้และเอาชนะความมืดมิดที่เอเรียลสร้างขึ้นมาได้สำเร็จ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติ แห่งแสงสว่าง ลักษณะคล้ายๆกับ The Dark ต่างกันตรงที่ จะปรากฏตัวเป็นหญิงสาวผมยาวสีขาว โดยมือหนึ่งของเธอถือพระอาทิตย์ อีกมือหนึ่งถือก้อนเมฆ

The Little (小)
ทำให้สิ่งของหดเล็กจิ๋ว แถมสามารถลดพลังในการใช้เวทของจอมเวทฝั่งตรงข้ามได้ด้วย ปรากฏตัวเป็นใบที่26 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 55 ในคราวที่ซากุระ ติดกับในดินแดนของอลิซ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:เด็กผู้หญิงตัวเล็ก แต่งชุดคล้ายๆกับการ์ด The Big

The Lock (錠)
ความสามารถในการล็อกทุกสิ่งทุกอย่าง ปรากฏเป็นใบที่ 40 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 53

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:แม่กุญแจ

The Loop (輪)
เป็นการ์ดที่เชื่อมพรมแดนของที่2ที่ ปรากฏตัวเป็นใบที่23 ซากุระได้ใช้การ์ด The Sword ในการตัดเส้นแบ่งของพรมแดน

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ห่วงสัญลักษณ์Infinity สีแดงสลับเหลือง

The Maze (迷)
สร้างมิติเขาวงกตซ้อนในโลกแห่งความจริง ปรากฏตัวเป็นใบที่28 แปลงเป็นซากุระการ์ดตอนที่ 66 ในงานโรงเรียนของโทยะ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:เขาวงกต โดยเป็นเขาวงกตโดยมีบันไดขึ้นลง แต่คนข้างนอกไม่สามารถมองเห็นได้

The Mirror (鏡)
เป็นการ์ดที่ก็อปสร้างคนที่สะท้อนบนกระจก ซึ่งสร้างปัญหามาก ปรากฏตัวเป็นใบที่27

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติกระจก เป็นหญิงสาวสวมชุดกิโมโนกำลังถือกระจกอยู่ ปรากฏในรูปของเด็กสาวผมเขียว

The Mist (霧)
การ์ดหมอกที่จะย่อยสลายทุกสิ่งที่ได้สัมผัส ปรากฏตัวเป็นใบที่16 การ์ดใบนี้ถูกผนึกโดนการใช้ The Shadow กักขังหมอกไว้

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งหมอก เป็นหญิงสาวท่าทางนิ่งสงบกับละอองหมอก ปรากฏในรูปหมอกสีเขียว

The Move (移)
จะพาของเล็กๆน้อยๆ ย้ายที่โดยการหายตัว ยากต่อการไล่จับ แต่ว่าไม่สามารถย้ายสิ่งของใหญ่ๆ-มีชีวิตได้ และจะย้ายไปไกลมากไม่ได้ ปรากฏตัวเป็นใบที่21

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:โต๊ะเล็กติดปีกยักษ์คู่หนึ่ง เวลาใช้จะมี ปีกของโคลว์ โผล่ออกมาบนวัตถุที่ต้องการอยากย้าย

The Power (力)
การ์ดแห่งพลัง ปรากฏตัวเป็นใบที่15 ตอนนั้นซากุระได้ท้าแข็งชักคะเยอและได้รับความช่วยเหลือจากเชาลันโดยใช้การ์ด The Time จนสามารถผนึกการ์ดไว้ได้ในที่สุด

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:สาวน้อยสวมกางเกงพองโต

The Rain (雨)
การ์ดแห่งฝน บนไพ่ ปรากฏเป็นรูปลวยลาย ภูตแห่งฝน การ์ดใบนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่ 5 ตามภาค TV เวลาที่ใช้ The Rain จะทำให้จอมเวทสามารถบังคับเมฆให้ฝนตกได้ และ ให้เมฆเคลื่อนไหวตามที่ใจต้องการ ซึ่งสามารถทำได้หลายอย่าง เช่น สายรุ้งเป็นต้น การที่ใช้การ์ดสองใบนี้ คือ The Rain ร่วมกับ The Wood ทำให้ต้นไม้ สามารถโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีทั้งน้ำ ซึ่งเป็นอาหารของต้นไม้อยู่ด้วย The Rain เคยช่วยซากุระสร้าง สายรุ้ง ขึ้นในภาคอะนิเมะ ตอนที่ 16 การจับ The Rain ภาคอะนิเมะ ที่บ้านของซากุระเกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นโดยที่ต้นไม้โตเร็วผิดปกติ เคโระจังจึงสัมผัสได้ถึงพลังเวทของโคลว์การ์ด และให้ซากุระตรวจสอบดู จึงเจอเข้ากับ The Rain และ The Wood และได้ทำการจับได้จนสำเร็จด้วยการ์ด The Watery
The Return (戻)
การ์ดแห่งการย้อนกลับ พาผู้ใช้เวทมนตร์ย้อนเหตุการณ์ในอดีต ปกป้องจากการตรวจจับจากพลังเวทและมนุษย์ เป็นการ์ดที่ต้องใช้พลังงานมาก ปรากฏตัวเป็นใบที่29 แปลงเป็นซากุระการ์ด ตอนที่ 68

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ผู้หญิงถือนาฬิกาสีน้ำเงิน

The Sand (砂)
การ์ดแห่งทราย ปรากฏเป็นใบที่43 เป็นการ์ดที่ในภาคเแอนิเมชันนั้นผู้สะกดนั้น มีพร้อมกันสองคน คือ เชาหลัน และ ซากุระ เนื่องจากเชาลันและซากุระพบว่า มีหลุมทรายที่โรงเรียนของตน จึงตรวจสอบและพบว่าเป็น The Sand ด้วยความเฉียบแหลมของเชาลัน จึงให้ซากุระใช้ The Watery ทำให้ทรายนั้นเปียกชุ่มไปด้วยน้ำ และในจังหวะเดียวกัน เชาลันได้ใช้ The Freeze ที่เป็นไพ่ที่เชาลันสะกดได้ ทำให้ The Sand แข็งตัว แล้วซากุระจึงสะกดไว้ การ์ดใบนี้ได้ล่องลอยไปยังระหว่างมือของทั้งสอง เพราะเป็นไพ่ที่ร่วมกันสะกด แต่ซากุระก็ได้ให้เชาลันเอาไว้ เนื่องจากเชาหลันเป็นคนคิดวิธีสะกดไพ่

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติทราย เป็นผู้หญิงสวมชุดนางรำสไตล์อาหรับกำลังนั่งขัดสมาธิ ปรากฏในรูปของทรายที่ไหลคดเคี้ยวเป็นวงรอบราวกับจะดูดเข้าไป

The Shadow (影)
การ์ดแห่งเงา บนไพ่ ปรากฏเป็นรูปลวยลาย เงาในผ้าคลุม การ์ดใบนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่ 3 ตามภาค TV เวลาที่ใช้ The Shadow จะทำให้จอมเวทสามารถบังคับเงาของสิ่งใดก็ได้ ให้เคลื่อนไหวตามที่ใจต้องการ The Shadow เคยช่วยซากุระในการจับการ์ด The Silent โดยการใช้เงาเป็นสื่อผ่านเข้าไปในรูป การจับ The Shadow มีอยู่ด้วยกันสองแบบ ดังนี้ (1) ภาคอะนิเมะ ที่โรงเรียนของซากุระเกิดเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น มีคนนำโต๊ะนักเรียนมากองสุมกันที่หน้าโรงเรียน ซากุระจึงมาตรวจดูตอนกลางคืน และพบการ The Shadow ด้วยความร่วมมือของโทโมโยะ ช่วยเปิดไฟ ทำให้ซากุระจับการ์ด The Shadow ได้ (2) ภาคหนังสือการ์ตูน ซากุระไปเยี่ยมพี่ที่ที่ทำงานพิเศษ แล้วเห็นเงาขยับได้ ในคืนนั้นซากุระตัดสินใจออกไปตรวจสอบ และพบเข้ากับ The Shadow จึงใช้ The Thunder จุดไฟ ล้อมกรอบ The Shadow แล้วจึงใช้ The Sword ตรึง The Shadow ไม่ให้ไปไหน ทำให้ซากุระจับการ์ด The Shadow ได้
The Shield (盾)
เป็น ไพ่ที่ใช้ในการป้องกัน สามารถสร้างเกราะรอบๆวัตถุที่เป็นเป้าหมาย โดยปกป้องไม่ให้พลังเวทหรือใครก็ตามมาจับต้องได้ ปรากฏเป็นใบที่13 แปลงเป็นซากุระการ์ด ตอนที่ 58

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:โล่ห์ทรงปีกนก เวลาใช้ปกป้องวัตถุนั้นๆ ก็จะมีเกราะสีน้ำเงิน ขาว เขียว ล้อมรอบวัตถุนั้นๆ

The Shot (撃)
ไพ่แห่งการยิง ปรากฏกายในรูปของลำแสงที่วิ่งไปมา ปรากฏเป็บใบที่30 ไพ่แห่งการยิงนี้จะไล่ยิงเป้าหมายจนกว่าเป้าหมายจะถูกทำลาย ซากุระใช้ The Mirror สะท้อนการโจมตีของ The Shot

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:หญิงสาวทรงผมคล้ายกับเปลวไฟ เวลาใช้ จะปรากฏออกมาในรูปของลำแสงพลังงานในการโจมตี

The Silent (静)
ไพ่แห่งความเงียบ The Silent ปรากฏตัวเป็นใบที่9 ในพิพิธภัณฑ์ซึ่งสิงอยู่ในรูปภาพที่พ่อของยูกิ (ทาจิบานะ เค็นไซ) วาดไว้ ไพ่แห่งความเงียบสามารถวาปคนที่ส่งเสียงรบกวนออกไปจากบริเวณนั้นๆได้ ซากุระใช้ไพ่เงาขยายเงาเข้าไปในพิพิธภัณฑ์แล้วจึงสะกดไพ่แห่งความเงียบ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งความสงบ เป็นผู้หญิงสวมชุดคลุมปากคล้ายนินจา

The Sleep (眠)
การ์ดนี้จะโปรยผงที่ทำให้นอนหลับออกมา ปรากฏตัวเป็นใบที่24 ซากุระผนึกไว้โดนใช้การ์ด The Windy พันธนาการไว้แล้วจึงผนึก

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งการหลับใหล โดยถือไม้เท้าที่สะกดให้คนหลับใหลได้

The Snow (雪)
การ์ดที่มีความสามารถทำให้หิมะตกหรือสร้างพายุหิมะได้ ซากุระใช้การ์ดไฟจัดการกับการ์ดหิมะและใช้การ์ดไฟละลายหิมะในเมืองด้วย การ์ดนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่38

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:นางปีศาจหิมะ สวมกิโมโนลายน้ำเงิน ขาว

The Song (歌)
การ์ดแห่งเสียงเพลง ปรากฏตัวเป็นใบที่25 สามารถเลียนแบบเสียงร้องของคนที่ขับขานบทเพลงได้ไพเราะกว่าใครซึ่งก็คือ โทโมโยะ นั้นเอง

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติแห่งเสียงเพลง เด็กผู้หญิงสวมชุดกระโปรงลายคล้ายๆกับสายของเชลโล่ และ มีหูคล้ายตัวกุญแจบนโน้ตดนตรี

The Storm (嵐)
การด์แห่งพายุ ปรากฏตัวเป็นใบที่17 การ์ดนี้เชาลันได้ใช้สายฟ้าฟาดใส่การ์ดจึงตกเป็นของเชาลัน

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:เอลฟ์ผมหยิก คล้ายๆกับหุ่นเชิด

The Sweet (甘)
การ์ดของหวาน เป็นการ์ดที่มีความสามารถในการทำให้อาหารมีรสหวาน อีกทั้งยังกลายสภาพสิ่งของให้การเป็นขนมได้อีกด้วย ปรากฏตัวเป็นใบที่31 การจับทำได้โดย เชาลันใช้เกลือปาใส่สวีท (สวีทไม่ชอบเกลือ)

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ภูติของหวาน ไว้ผมทรงแอฟโฟรคล้ายกับสายไหม มาพร้อมกับไม้เท้าของเธอ

The Sword (剣)
การ์ดดาบ ที่มีแรงตัดสิ่งต่างๆ ปรากฏตัวเป็นใบที่11 ใช้การ์ด The Illusion ช่วยจับ

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ดาบ

The Through (抜)
ทำให้ผู้ถือไพ่ทะลุสิ่งกีดขวางอย่างกำแพงได้ จะได้ผลมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับพลังเวทของผู้ใช้ไพ่ หากพลังเวทน้อย ก็จะติดอยู่ในกำแพงตลอดกาล เก็บได้ในตอนที่ 36

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:ผู้หญิงกำลังกระโดดข้ามจากหลุม

The Thunder (雷)
การ์ดสายฟ้า ที่มีแรงผ่าสูง ปรากฏตัวเป็นใบที่10 ซากุระใช้การ์ด The Shadow เป็นกรงขังก่อนจะผนึก

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:หมาป่าพลังสายฟ้าสีฟ้า-ขาว คล้ายๆตัว ไรจู สัตว์ในเทพนิยายญี่ปุ่น

The Time (時)
การ์ดแห่งกาลเวลา ปรากฏตัวเป็นใบที่14การ์ดใบนี้มีลวดลายเป็นผู้เฒ่าแห่งเวลา และความสามารถที่เหนือกว่าการใช้การ์ดทั่วไปคือ การ์ดใบนี้ ต้องสูญเสียพลังเวทเมื่อใช้ไปอย่างมาก หรือจะสามารถกล่าวได้ว่าการ์ดใบนี้ จะทรงอำนาจเพียงใดนั้น ขึ้นกับพลังเวทผู้ใช้นั่นเอง ในภาคเแอนิเมชันนั้น ซากุระค้นพบว่าตัวเองกลับมาทำในสิ่งๆ เดิมซ้ำกัน คือการสอบเป่าขลุ่ย เคลเบรอสได้ให้คำแนะนำว่าอาจจะเป็นความสามารถของไพ่ The Time ซากุระจึงไปตรวจสอบความผิดปกติที่หอนาฬิกา และพบว่าเป็น The Time จริง จึงพยายามสะกดอยู่หลายครั้ง แต่ทุกครั้งก็ถูกย้อนเวลาโดย The Time ไปยังวันก่อนหน้านั้นทุกครั้ง จนครั้งสุดท้าย ซากุระได้ใช้ The Shield ป้องกันพลังเวทของ The Time เอาไว้ เมื่อ The Time ไม่สามารถย้อนเวลาของซากุระได้จึงบินหนี แต่ถูกเชาลันใช้อัญเชิญเทพอัศนี ไปหยุดไว้ ซากุระจึงสะกดไพ่ใบนี้ และไพ่ใบนี้ได้ตกเป็นของเชาลัน เป็นไพ่ใบแรกสุดที่เชาลันสะกดได้ ซึ่งทำให้ซากุระแปลกใจมากที่ไพ่ลอยหลุดมือไปยังเชาลัน เพราะเชาลันสะกดได้นั่นเอง
The Twin (双)
การ์ด The twin เป็นการเพียงหนึ่งเดียวจากทั้งหมด 52 ใบที่โคลวรี้ดสร้างขึ้นแล้วมีภูตสิงสถิตในการ์ดจำนวนสองตัว ปรากฏเป็นใบที่46 ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ประหลาด เมื่อวัตถุทุกอย่างแม้กระทั่งบ้านหรือบุคคลเกิดแยกออกเป็นสอง ทำให้เคลเบรอสพบว่าเป็นความสามารถของการ์ด The twin แต่เนื่องด้วยเงื่อนไขที่แสนโหดร้ายในการสะกดไพ่ นั่นคือต้องสะกดภูตทวินทั้งสองตัวในเวลาที่พร้อมกันเท่านั้น ทำให้ซากุระแม้จะประกบคู่ด้วยวิธีใดๆ ก็ตามกับเชาหลันแล้วยังคงไม่สามารถสะกดไพ่ได้ แต่ในขณะเดียวกันช่วงเวลานั้น เหม่ย หลิง จำเป็นต้องกลับฮ่องกงแล้วแต่กลับรู้สึกว่าตนไม่อาจช่วยอะไรเชาหลันในฐานะของคนทีมีความรักให้ได้เลย ซากุระจึงคิดออกอุบายว่า เชาหลันและเหม่ยหลิง มีความสัมพันธ์ต่อกัน และเคยร่วมกระทำหลายๆ สิ่งด้วยกันมาก่อน จึงออกอุบายให้ทั้งคู่ใช้วิชามวยจีนพร้อมกัน จึงสามารถสะกดไพ่ทั้งสองลงได้ ซึ่งไพ่ใบนี้ตกเป็นของเชาหลัน เพราะเหม่ยหลิงไม่มีพลังเวทนั่นเอง
The Voice (声)
การ์ดนี้จะทำให้สิ่งที่มีเสียง เป็นสิ่งที่ไม่มีเสียง เช่น ตอนที่ดูดเสียงของโทโมโยะ เธอไม่สามารถร้องเพลงได้อีกเลย ปรากฏตัวเป็นใบที่39

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:เด็กผู้หญิงผมหยิกมีขนนกคลุมร่าง กำลังร้องเพลงอย่างมีความสุข

The Watery (水)
การ์ดแห่งน้ำ บนไพ่ ปรากฏเป็นรูปลวยลาย ภูติแห่งน้ำ การ์ดใบนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่ 4 ตามภาค TV เวลาที่ใช้ The Watery จะทำให้จอมเวทสามารถบังคับน้ำได้ ให้เคลื่อนไหวตามที่ใจต้องการ เช่น ทำเป็นบาร์เรียน้ำ, เรียกภูติแห่งน้ำมาดับไฟ

The Watery เคยช่วยซากุระในการจับการ์ด The Illusion โดยทำเป็นบาร์เรียน้ำ เพื่อลงไปตรวจสอบใต้ท้องน้ำ และ The Shadow ช่วยดับไฟ หลังจากที่จุดไฟโดย The Thunder การจับ The Watery มีอยู่ด้วยกันสองแบบ ดังนี้ (1) ภาคอะนิเมะ ซากุระไปธัศนศึกษาที่พิพิตพันธ์ที่นั้นเกิดเหตุการ์ณ์ประหลาดเกิดขึ้น หลังจากนั้นซากุระจึงไปสำรวจอีกครั้งกับคุณยูกิโตะ และได้เจอเข้ากับ The Watery หลังจากนั้น ซากุระได้มาอีกครั้ง เพื่อจับ The Watery โดยล่อให้ The Watery เข้าไปในห้องทำความเย็น The Watery จึงแข็งตัว และจับได้ในที่สุด (2) ภาคหนังสือการ์ตูน ที่โรงเรียนมีข่าวลือเกี่ยวกับสระน้ำ ในชั่วโมงว่ายน้ำของซากุระ ซากุระได้เจอกับ The Watery และหาหนทางจับมัน หลังจากนั้น ซากุระได้มาอีกครั้ง เพื่อจับ The Watery โดยล่อให้ The Watery เข้าไปในห้องทำความเย็น The Watery จึงแข็งตัว และจับได้ในที่สุด

The Wave (波)
คล้ายๆกับ The Watery แต่มีพลังอำนาจน้อยกว่า แปลงเป็นซากุระการ์ด ตอนที่ 53

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:กระแสน้ำ

The Windy (風)
การ์ดแห่งลม เป็นการ์ดที่สามารถเนรมิตลมให้ไปในรูปร่างต่าง ๆ ได้ ซากุระได้การ์ดใบนี้เป็นใบแรก เพราะว่าเธอใช้การ์ดใบนี้ ปัดเป่าเอาการ์ดทั้งหมดลอยหายไป เธอจึงต้องในการ์ดทั้งหมดกลับมา The Windy เป็นเครื่องหมายของ "การติดต่อ" และ "ข่าวคราว" ซึ่ง The Windy สามารถติดต่อกับการ์ดใบอื่นๆ และบอกเรื่องราวของซากุระให้ฟัง เนื่องจากในตอนแรก ซากุระ มีการ์ดใบนี้เพียงใบเดียว เธอจึงใช้การ์ดใบนี้ในการจับการ์ดมากที่สุด โดยทั่วไปแล้ว เธอมักจะใช้การ์ด The Windy ในการเนมิตโซ่แห่งลม เพื่อคล้องตัวการ์ดอื่นๆ เอาไว้ โดยท่องว่า "ลม! จงเป็นโซ่แห่งพัธนาการ พัธนาร่างนี้ไว้!" (風よ! いましめのくきりとなれ!)

หน้าไพ่ & ลักษณะการปรากฏตัว:หญิงสาวมีปีกคลุมทั่วร่าง ทำผมคล้ายๆปีกผีเสื้อ

The Wood (樹)
การ์ดแห่งต้นไม้ บนไพ่ ปรากฏเป็นรูปลวยลาย ภูตแห่งต้นไม้ การ์ดใบนี้ปรากฏตัวเป็นใบที่ 6 ตามภาค TV The Wood มีนิสัยรักสงบ ไม่ชอบการต่อสู้ จึงยอมกลับมาอยู่ในคัมภีร์เอง เวลาที่ใช้ The Wood จะทำให้จอมเวทสามารถบังคับต้นไม้และรากไม้ของต้นไม้ ให้เคลื่อนไหวตามที่ใจต้องการ เช่น ทำเป็นตระข่าย, ใช้ถาวรพันธนาการ การที่ใช้การ์ดสองใบนี้ คือ The Rain ร่วมกับ The Wood ทำให้ต้นไม้ สามารถโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีทั้งน้ำ ซึ่งเป็นอาหารของต้นไม้อยู่ด้วย The Wood เคยช่วยซากุระในการจับการ์ด The Fly โดยการใช้เถาวัลทำเป็นกรงจับ, ในกรณีที่ซากุระหรือมีคนหล่นจากที่สูง จะให้ The Wood สร้างเถาวัลเป็นตระข่ายรับไว้ และ ในตอนอนิเมที่ 45 ได้ใช้รากไม้ล้อม The Earthy เอาไว้ การจับ The Wood มีอยู่ด้วยกันสองแบบ ดังนี้ (1) ภาคอะนิเมะ ที่บ้านของซากุระเกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นโดยที่ต้นไม้โตเร็วผิดปกติ เคโระจังจึงสำผัสได้ถึงพลังเวทของโคลว์การ์ด และให้ซากุระตรวจสอบดู จึงเจอเข้ากับ The Rain และ The Wood หลังจากจัดการกับ The Rain ได้ The Wood ได้กลับเข้ามาสู่คัมภีร์มาด้วยตนเอง (2) ภาคหนังสือการ์ตูน The Wood กลับมาด้วยตนเอง

ซากุระการ์ด[แก้]

ซากุระการ์ด เป็นการ์ดที่เกิดขึ้นที่หลังจากที่ได้รวบรวม Clow Cards ทั้ง 52 ใบข้างต้นครบแล้ว ซากุระได้สร้างการ์ดขึ้นมาอีก 2 ใบ ซึ่งจะมีสีและลักษณะไม่เหมือน Clow Cards คือจะมีสีชมพู และด้านล่างมีชื่อ ซากุระ ผู้ซึ่งเป็นคนสร้างการ์ดใบนี้ขึ้นมา

The nameless card : การ์ดไร้ชื่อ เป็นการ์ดที่ปรากฏในตอนที่ 70 ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาโดยบังเอิญโดยซากุระ
The Emptiness/Nothing (無) : การ์ดแห่งความว่างเปล่า ปรากฏในภาพยนตร์ เป็นการ์ดเวทมนตร์ด้านลบ ถูกสร้างขึ้นโดยโคลว์ รีด เพื่อรองรับกับพลังด้านบวกของไพ่อื่นๆ ทั้ง 52 ใบ

แต่ในที่สุด การ์ด 2 ใบนี้จะผสานเข้าด้วยกันเป็นใบเดียวคือ

The Hope (希望) : การ์ดแห่งความหวัง ปรากฏในภาพยนตร์ เป็นซากุระการ์ดอย่างแท้จริง ไม่เป็นส่วนหนึ่งของโคลว์การ์ด

กุญแจผนึก[แก้]

คัมภีร์เวทมนตร์ของโคลว์ที่เปลี่ยนเป็นของซากุระ ยังต้องมี กุจแจผนึก ซึ่งจะเป็นตัวเปิดผนึกคัมภีร์เวทมนตร์ได้ และยังสามารถเปลี่ยนจากโคลว์การ์ดให้กลายเป็นซากุระการ์ด โดยแปลงเป็น คทาเวทมนตร์ได้อีกด้วย ในการทำให้กุญแจเวยท์มนต์ให้กลายเป็นคทาเวทมนตร์ จะต้องใช้คาถาปลดปล่อยพันธนาการเสียก่อน โดยท่องว่า กุญแจผู้กำพลังแห่งดวงดาว จงแสดงร่างของเจ้าออกมาต่อหน้าข้า ซากุระผู้เป็นนายของเจ้าขอบัญชา รีลีส(ปลดปล่อย)!! (星の力をひめし 「鍵」 よ! 真の姿を我の前に示せ 契約のもとさくら]がめいじる レリーズ!!) [Hoshi no chikara o himeshi [kagi] yo ! shin no sugata o ware no mae ni chimese. keiyaku no moto [sakura] gameijiru release !!!]

เคลียร์การ์ด[แก้]

เคลียร์การ์ด เป็นการ์ดใส และถึงเวลาที่ซากุระต้องออกตามล่าอีกครั้ง

รายชื่อการ์ดใส[แก้]

Gale (疾風)
Siege (包囲)
Aqua (水源)
Reflect (反射)
Action (行動)
Gravitation (引力)

การ์ดนี้มีเฉพาะในอะนิเมะเท่านั้น

Record (記録)
Flight (飛翔)
Lucid (透過)
Spiral (螺旋)
Snooze (転寝)
Labyrinth (迷宮)
Reversal (逆転)

การ์ดนี้มีเฉพาะในอะนิเมะเท่านั้น

Hail (氷雹)

การ์ดนี้มีเฉพาะในอะนิเมะเท่านั้น

Mirage (幻影)

การ์ดนี้มีเฉพาะในอะนิเมะเท่านั้น

Swing (揺動)

การ์ดนี้มีเฉพาะในอะนิเมะเท่านั้น

Struggle (争闘)

การ์ดนี้มีเฉพาะในอะนิเมะเท่านั้น

Appear (顕現)
Blaze (火焔)
Mirror (鏡像)