แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน
แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน จากดูมพาโทรล #89
งานศิลปะโดยบ็อบ บราวน์
รายละเอียดการตีพิมพ์
สำนักพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกดูมพาโทรล ฉบับที่ 1, #89 (สิงหาคม ค.ศ. 1964)
สร้างสรรค์โดยอาร์โนลด์ เดรก (นักเขียน)
บรูโน เปรมีอานี (ศิลปิน)
รายละเอียดตัวละคร
ชื่อจริงดร.สเวน ลาร์เซน
พลังสามารถเปลี่ยนร่างของเขาให้เป็นรูปสัตว์, ผัก หรือแร่ธาตุได้
แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน
ทีมงานสร้างสรรค์

แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน (อังกฤษ: Animal-Vegetable-Mineral Man) เป็นตัวร้ายที่มีพลังพิเศษในบันเทิงคดีจากจักรวาลดีซีและคู่อริของดูมพาโทรล

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมนปรากฏตัวครั้งแรกในดูมพาโทรล (ชุดแรก) #89 (สิงหาคม ค.ศ. 1964) และได้รับการสร้างโดยอาร์โนลด์ เดรก และบรูโน เปรมีอานี

ประวัติตัวละคร[แก้]

ดอกเตอร์ สเวน ลาร์เซน เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนและอดีตนักศึกษาของ ดร.ไนลส์ เคาล์เดอร์ แต่พวกเขาก็มีเรื่องมีราวหลังจากที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนขโมยความคิดของเขาสำหรับรังสีป้องกันการสลายตัว ลาร์เซนได้รับพลังอำนาจมหาศาลหลังจากที่ตกลงไปในตู้กรดอะมิโน เขาใช้พลังของเขาเพื่อแก้แค้นเคาล์เดอร์และดูมพาโทรล แต่ดูมพาโทรลได้ชนะลาร์เซนและสามารถถอดพลังของเขาได้ ทว่า หลังจากนั้นเขาก็ฟื้นและต่อสู้กับดูมพาโทรลอีกครั้ง[1]

ลาร์เซนกลับมาเผชิญหน้ากับดูมพาโทรล ในดูมพาโทรล ฉบับที่ 2 #15 (ธันวาคม ค.ศ. 1988) และ #16 (ฤดูหนาว ค.ศ. 1988) ร่วมกับนายพลอิมมอร์ตัส เขาพ่ายแพ้หลังจากที่เซลเซียสห่อร่างเขาไว้ในน้ำแข็ง

ในการสัมภาษณ์กับคีธ กิฟเฟน ในปี ค.ศ. 2009 เกี่ยวกับดูมพาโทรลของเขา กิฟเฟนเปิดเผยว่าลาร์เซนควรเป็นคนร้ายในนั้น[2]

ในฉบับที่สิบสองของซีรีส์ ลาร์เซนเป็นสมาชิกคนหนึ่งของฟรอนต์เมน ซึ่งเป็นทีมของซูเปอร์พาวเวอร์การ์ดที่ทำงานให้กับมิสเตอร์ซัมบอดีเอนเตอร์ไพรส์ ทีมของเขากำลังทำการทำลายชื่อเสียงของดูมพาโทรล โดยได้รับการฝึกในรูปแบบต่าง ๆ เกี่ยวกับวิธีทำให้เหล่าฮีโร่ดูไม่ดีผ่านกล้อง ไม่มีใครรู้จักฟรอนต์เมน 'มิสเตอร์ซัมบอดี' มีชุดเครื่องแบบของพวกเขาที่จะปลดปล่อยระเบิดร้ายแรงในรูปแบบที่ทำให้มันดูเหมือนกับว่าดูมพาโทรลได้ฆ่าพวกเขาโดยเจตนา[3]

เดอะนิว 52[แก้]

ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2011 เดอะนิว 52 ได้ปลุกเครื่องของดีซีต่อเนื่องอีกครั้ง ในระยะเวลาใหม่นี้ แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน ได้รับการมุ่งเสนอใหม่ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัยในการทดลองที่ไนลส์ เคาล์เดอร์ ช่วยปลดปล่อยผู้บุกรุกเมื่อมีการตีฝ่าใต้ดินที่ซับซ้อน[4]

ใน "วอชเมน" ภาคต่อ "ดูมสเดย์คล็อก" แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน เป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมซูเปอร์ฮีโร่ของอินเดียเดอะดูมด้วยแนวคิด "ทฤษฎีซูเปอร์แมน" ที่เริ่มต้นการแข่งขันอาวุธเกี่ยวกับยอดมนุษย์[5]

พลังและความสามารถ[แก้]

แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน สามารถเปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายของเขาลงในรูปแบบของสัตว์, ผัก หรือแร่ธาตุ หลากรูปแบบประกอบกันในแต่ละครั้ง การปรากฏตัวของเขาส่วนใหญ่ แขน, ขา และใบหน้าด้านซ้ายของเขาใช้เปลี่ยนในรูปแบบต่าง ๆ โดยปล่อยให้ลำตัวและใบหน้าด้านขวาของเขาเป็นปกติ

ในสื่ออื่น[แก้]

โทรทัศน์[แก้]

  • แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน ปรากฎตัวในแบทแมน: ผู้กล้าและผู้ท้าทาย ตอน "การลาดตระเวนครั้งสุดท้าย!" ให้เสียงพากย์โดยดี แบรดลี เบเกอร์ เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มคนร้ายของดูมพาโทรล (คู่ขนานกับเบรน, เมอซิเออร์มัลลาฮ์, มิวแตนต์มาสเตอร์ และอาร์เซนอล) รวบรวมโดยนายพลซาลเพื่อเป้าหมายที่มีต่อดูมพาโทรล เขาจู่โจมงานรื่นเริงที่เนกาทีฟแมนทำงาน ที่มีงานเทศกาลคนร้องเรียกผู้ชมและสงสัยว่าใครเป็นตัวแทนของเขา แบทแมนและสมาชิกดูมพาโทรลคนอื่น ๆ มาถึง และเนกาทีฟแมนช่วยพวกเขากำจัดแอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน หลังจากนั้นเขาก็ปรากฏขึ้นบนเรือของนายพลซาลกับคนร้ายคนอื่น ๆ และจบลงด้วยการเป็นฝ่ายแพ้แบทแมน

สื่อพ่วงหนังสือการ์ตูน[แก้]

  • แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน เป็นตัวประกอบที่ปรากฏในฉบับ #28 ของทีนไททันส์ โก! ดูมพาโทรลได้หารือเกี่ยวกับการสู้รบกับพวกเขา (พร้อมกับบีสต์บอยวัยหนุ่ม) ต่อแอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน เขาปรากฏตัวเต็มหน้า 10 ซึ่งอิงตามปกหนังสือการ์ตูนดูมพาโทรล
  • แอนิมัล-เว็จเทอะเบิล-มิเนอรัลแมน เป็นตัวประกอบที่ปรากฏในฉบับ #7 ในแบทแมน: ผู้กล้าและผู้ท้าทาย ของหนังสือการ์ตูนฉบับพ่วงและซีรีส์การ์ตูน

อ้างอิง[แก้]

  1. Doom Patrol vol. 1 #95 (May 1965)
  2. "Giffen New Chief Of 'Doom Patrol'". ComicBookResources.com. 7 February 2009. สืบค้นเมื่อ 17 July 2015.
  3. Doom Patrol #12 (2010)
  4. Ravagers #11
  5. Doomsday Clock #5 (May 2018). DC Comics.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]