แหลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"แหลก"
เพลงโดยซีซันไฟฟ์
จากอัลบั้มGolden Era
วางจำหน่าย20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
แนวเพลงป็อป
ความยาว5:10 (มิวสิกวิดีโอ)
4:22 (ซิงเกิล)
ค่ายเพลงสนามหลวงมิวสิก (จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่)
ผู้ประพันธ์เพลงSeason Five
มิวสิกวิดีโอ
"แหลก" ที่ยูทูบ

แหลก เป็นซิงเกิลของวงซีซันไฟฟ์ ประพันธ์คำร้องและแต่งทำนองโดย Season Five และเรียบเรียงโดย เพิ่มศักดิ์ พิสิษฐ์สังฆการ เป็นเพลงช้าอารมณ์เศร้าเพลงแรกของ Season Five เพลงนี้ออกจำหน่ายในวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เพลงนี้ยังถูกรวมในอัลบั้มของ Golden Era ซึ่งวางจำหน่ายในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เนื้อหาเพลง[แก้]

เนื้อหาเพลง เกี่ยวกับเคยชินอยู่ความรักที่สร้างความสุขให­้คุณอยู่เรื่อยมา ความรักที่คุณเชื่อว่ามั่นคงเหมือนกับก้อน­หิน จนไม่คิดถึงวันที่อาจจะแตกสลาย ทั้งที่ความจริงก้อนหินก็อาจกลายเป็นเม็ดท­รายได้ ความรักก็เช่นกันอาจจะแหลกลงในพริบตา โดยที่เราไม่ทันตั้งตัว[1]

สไตล์ดนตรีของเพลง[แก้]

สไตล์ดนตรีของเพลงนั้นเป็นเพลงช้าที่เรียบเรียงโด­ยใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้น มีเปียโนเป็นเครื่องดนตรีหลัก เพิ่มอารมณ์เพลงด้วยอะคูสติกกีต้าร์ซึ่งได­้ มือกีต้าร์ โอ วง Jetset'er เพื่อนร่วมค่ายเป็นผู้เล่นให้ในรูปแบบการเ­ล่นที่ไม่ซ้ำกันตั้งแต่ต้นจนจบเพลง ทั้งการเล่นแบบ Picking เบาไปจนถึงการ Slap solo ที่ช่วยสื่อสารให้อารมณ์ในแต่ละท่อนชัดเจน­ขึ้น ผสมผสานกับเสียงกลองที่มีความเป็นวินเทจ และคงเสน่ห์การร้องประสานเสียงในแบบฉบับขอ­ง Season Five เพิ่มความพิเศษด้วยเทคนิคการร้องไล่แบบ Dynamic ทำให้เสียงประสานเหมือนกับการเล่น Keyboard โดยเสียงร้องหลักเน้นที่การถ่ายทอดอารมณ์ล­ึกซึ้ง จึงทำเพลงนี้มีมิติมากขึ้น[1]

มิวสิกวีดีโอ[แก้]

มิวสิกวิดีโอนี้ เผยแพร่ครั้งแรกในวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 โดยมีสี่หนุ่มซีซันไฟว์ที่เล่นดนตรีในงานแต่งงาน ประกอบไปด้วย เอก, เจ, เปา, และจั๊ก เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสาวหวาน (รับบทโดย พลอย หอวัง) ที่กำลังอินกับความรักสุดๆต่อเจ้าบ่าวจนลั่นระฆังวิวาห์ท่ามกลางพิธีสุดชื่นมื่น แต่ทุกอย่างก็ต้องแหลกสลายลงไปในพริบตาเมื่อคนรักเก่าของเธอกลับมา[2]

การตอบรับ[แก้]

เพลง แหลก ได้อันดับ 2 จากการจัดอันดับของซี้ดเอฟเอ็ม ในชาร์ตของ ซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20 ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 โดยวัดจากการออกอากาศของคลื่นวิทยุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนาน 40 สถานี

ชาร์ต[แก้]

ชาร์ต (พ.ศ. 2556) อันดับสูงสุด
ซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20[3] 2
อีเอฟเอ็ม ชาร์ต 94 ท็อป แอรเพลย์[4] 63
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จีเมมเบอร์ มิวสิก ซองชาร์ตท็อป 100[5] 67
โอเคเลิฟ ออนท็อป 20[6] 12

อ้างอิง[แก้]