แม่แบบ:โลกของสัตว์/รู้หรือไม่/มีนาคม 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รู้หรือไม่
เกร็ดความรู้ เรื่องรู้หรือไม่? ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551
  • วอลรัส เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่มีความสามารถพิเศษในการเปลี่ยนสีของร่างกายได้ เมื่อวอลรัสอยู่ในน้ำ ร่างกายของพวกมันจะมีสีน้ำตาลอ่อนจนกระทั่งขาว ซึ่งเกิดจากการที่เลือดไหลออกไปจากชั้นผิวหนัง และเพื่อเป็นการลดการสูญเสียความร้อนภายในร่างกาย แต่เมื่ออยู่บนผินแผ่นดิน เลือดของพวกมันจะไหลย้อนกลับมาที่ผิวหนัง ทำให้ลำตัวของวอรัสมองดูเป็นสีน้ำตาลแดงหรือสีชมพู
  • ปลาการ์ตูน เป็นสัตว์น้ำในท้องทะเลที่ไม่กลัวเข็มพิษของดอกไม้ทะเล ในขณะที่สัตว์น้ำต่าง ๆ ส่วนใหญ่ มักหลบหลีกเลี่ยงที่จะเข้าใกล้หนวดและเข็มพิษของดอกไม้ทะเล แต่ปลาการ์ตูนกลับชอบแหวกว่ายอยู่ท่ามกลางเข็มพิษ เพราะนอกจากจะช่วยให้พวกมันปลอดภัยจากนักล่าแล้ว ดอกไม้ทะเลก็ดูเหมือนจะไม่ทำร้ายปลาการ์ตูนอีกด้วย
  • เพนกวิน เป็นนกที่สามารถว่ายน้ำได้แต่บินไม่ได้ พวกมันมีขนเคลือบมันที่ช่วยป้องกันน้ำได้ มีปีกทั้งสองข้างเหมือนกับครีบ น้ำหนักเบาเช่นเดียวกับนกชนิดอื่น ๆ ที่สามารถบินได้ เพนกวินบางชนิดกลับมีกระดูกที่หนักและตัน ซึ่งช่วยให้พวกมันอยู่ใต้น้ำได้นานขึ้น
  • นาร์วาฬ จัดเป็นวาฬที่มีรูปร่างแปลกประหลาด นอกเหนือจากแหล่งอาศัยที่อาร์กติกแล้ว นาร์วาฬยังมีฟันยาวที่บิดเป็นเกลียว โผล่พ้นออกมาจากบริเวณส่วนหัว โดยเฉพาะตัวผู้จะมีฟันที่ยาวกว่าตัวเมีย เพื่อใช้สำหรับเป็นอาวุธในการแย่งชิงตัวเมียเมื่อถึงฤดูกาลผสมพันธุ์