มันเนอเกินปิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แมนเนเกน พิส)
มันเนอเกินปิส

มันเนอเกินปิส (ดัตช์: Manneken Pis, แปลว่า เด็กชายกำลังปัสสาวะ; บางครั้งเรียกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า เลอเปอตีฌูว์เลียง, แปลว่า ยูลียันน้อย) เป็นน้ำพุขนาดเล็กหล่อด้วยทองแดงเป็นรูปเด็กชายยืนเปลือยกายกำลังปัสสาวะใส่อ่าง มีความสูงประมาณ 61 เซนติเมตร[1] ตั้งอยู่บริเวณทางแยกระหว่างถนนรูว์เดอเลตูฟว์/สโตฟสตราต (Rue de l'Étuve/Stoofstraat) กับถนนรูว์ดูว์แชน/ไอก์สตราต (Rue du Chêne/Eikstraat) ใจกลางกรุงบรัสเซลส์ รูปหล่อปัจจุบันออกแบบโดยเฌโรม ดูว์แกนัว ช่างหล่อชาวฝรั่งเศส-เฟลมิช ได้รับการนำมาติดตั้งราว ค.ศ. 1618 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศเบลเยียม

มีตำนานเล่าว่า รูปปั้นนี้เดิมสร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ด้วยหินแกะสลัก ในขณะนั้นบรัสเซลส์อยู่ท่ามกลางสงคราม และถูกฝ่ายตรงข้ามนำระเบิดมาวางไว้ที่กำแพงเมือง เด็กชายคนหนึ่งชื่อ ยูลียันสเกอ (Julianske) มาพบสายชนวนระเบิดกำลังติดไฟ จึงปัสสาวะรดเพื่อดับชนวนและป้องกันเมืองไว้ได้ ชาวเมืองจึงทำรูปแกะสลักนี้ไว้เพื่อระลึกถึงความกล้าหาญ ต่อมารูปสลักนี้ถูกขโมยสูญหายไปหลายครั้ง จึงถูกแทนที่รูปหล่อตัวปัจจุบัน ที่ออกแบบโดยเฌโรม ดูว์แกนัว ใน ค.ศ. 1618

ในปัจจุบัน เทศบาลนครบรัสเซลส์ได้จัดเทศกาลเฉลิมฉลองต่าง ๆ บางช่วงจะมีการจัดเครื่องแต่งกายพื้นเมืองต่าง ๆ สวมให้กับรูปปั้นนี้ รวมถึงเครื่องแต่งกายวัฒนธรรมร่วมสมัยอย่างเอลวิส เพรสลีย์ หรือมิกกี เมาส์ หรือแม้แต่เทศกาลของต่างชาติ เช่น ประเพณีสงกรานต์ของไทย[2] โดยในช่วงเวลาปกติรูปปั้นนี้จะอยู่ในสภาพเปลือยกาย

อ้างอิง[แก้]

  1. Peeing Boy Brussels
  2. ไปดูเด็กยืนฉี่...กลางกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม, "บันทึกการเดินทาง" โดย สุทธาสินี จิตรกรรมไทย. มติชนรายวันฉบับวันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11012

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

พิกัดภูมิศาสตร์: 50°50′42″N 4°21′00″E / 50.84500°N 4.35000°E / 50.84500; 4.35000