แผนการตลาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แผนการตลาด (อังกฤษ: Marketing plan) เป็นเอกสารที่เขียนขึ้นถึงรายละเอียดการกระทำที่มีความจำเป็น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตั้งแต่หนึ่งรายการหรือมากกว่าตามวัตถุประสงค์ของการตลาด ซึ่งสามารถใช้ได้กับการผลิตสินค้า, การให้บริการ, การสร้างแบรนด์ หรือทางสายผลิตภัณฑ์ แผนการตลาดอาจกินช่วงเวลาตั้งแต่หนึ่งถึงห้าปี กลยุทธ์การตลาดที่แข็งแกร่งคือรากฐานที่มาจากการเขียนแผนการตลาดที่ดี โดยแผนการตลาดจะประกอบด้วยรายการปฏิบัติต่างๆ

กระบวนการวางแผนการตลาด[แก้]

กระบวนการทางการตลาดสามารถเกิดขึ้นได้โดยส่วนผสมทางการตลาดในสี่ขั้นตอน โดยขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการคือการควบคุมทางการตลาด ในหลายองค์กรถือว่าการวางแผนกลยุทธ์เป็นกระบวนการประจำปี โดยทั่วไปมักครอบคลุมถึงช่วงปีก่อน บางครั้ง ในบางองค์กรอาจมองที่แผนปฏิบัติซึ่งอาจกินเวลาล่วงหน้าถึงสามปี

เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด แผนการต้องมีรูปแบบเป็นทางการ โดยมักจะเป็นในรูปแบบของการเขียนเป็น"แผนการตลาด"อย่างเป็นทางการ ซึ่งเนื้อแท้ของกระบวนการที่ย้ายมาจากส่วนทั่วไปมายังส่วนที่เฉพาะเจาะจง จากวัตถุประสงค์ทั้งหมดขององค์กรลงสู่แต่ละแผนปฏิบัติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางการตลาด ทั้งยังเป็นกระบวนการด้านการประสานงาน ตลอดจนเป็นการร่างถึงการแสดงผลของแต่ละขั้นตอนสำหรับการตรวจสอบในการมองถึงผลกระทบได้ล่วงหน้า ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนแผนได้ตามต้องการ

อ้างอิง[แก้]

  • H. A. Simon, Rational decision making in business organisations, 'American Economic Review'
  • J. Pfeffer and G. R. Salancik, 'The External Control of Organizations'
  • K. Paolo Sumagaysay, "The oversaturated world"

ดูเพิ่ม[แก้]