แผงกั้นควบคุมฝูงชน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผงกั้นควบคุมฝูงชนและตำรวจปราบจลาจลจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล
ระหว่างการแข่งขันลอนดอนมาราธอนปี 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นผู้ชมไว้หลังรั้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลกำลังลาดตระเวน

แผงกั้นควบคุมฝูงชน (อังกฤษ: crowd control barriers หรือเรียกอีกอย่างว่า เครื่องกีดขวางควบคุมฝูงชน (crowd control barricade) บางรุ่นเรียกว่าเฟรนช์แบริเออร์ (French barrier) หรือไบค์แร็ค (bike rack) ในสหรัฐ และมิลล์แบริเออร์ (mills barrier) ในฮ่องกง[1]) มักใช้งานในงานสาธารณะต่าง ๆ ปรากฎเห็นบ่อยในงานกีฬา, ขบวนพาเหรด, การชุมนุมทางการเมือง, การเดินขบวน และเทศกาลกลางแจ้ง ผู้จัดงาน ผู้จัดการสถานที่ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้งานเครื่องกีดขวางเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนการจัดการฝูงชน

ประวัติ[แก้]

นาดาร์[แก้]

จูลส์ อันสปาช นายกเทศมนตรีเมืองบรัสเซลส์ให้เครดิตในการประดิษฐ์แผงกั้นควบคุมฝูงชน (crowd control barrier) ในโอกาสที่นาดาร์ ช่างภาพชาวฝรั่งเศสเดินทางมายังเมืองบรัสเซลล์ พร้อมกับบอลลูน Géant เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2407 จูลส์ อันสปาชได้สร้างแผงกั้นเคลื่อนที่เพื่อกันฝูงชนให้อยู่ในระยะปลอดภัย[2] จนกระทั่งทุกวันนี้ แผงกั้นควบคุมฝูงชนเป็นที่รู้จักทั้งในภาษาเฟลมิชและภาษาเบลเยี่ยมฝรั่งเศสว่า Nadar barrier[3]

แผงกั้นโลหะและไม้ที่กรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ใช้งานในตำแหน่งเดียวกันในแมนฮัตตัน

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. "Newly designed mills barriers". Press releases. Hong Kong Government. 23 January 2002. สืบค้นเมื่อ 26 November 2014.
  2. Cinq journées avec Charles Baudelaire à Bruxelles par Georges Barral (extraits)
  3. Nadarafsluiting at www.cornille-mct.be

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]