แบนชี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพวาดในจินตนาการของแบนชี โดย ทอมัส ครอฟตัน โครเกอร์ ในปี ค.ศ. 1825 จากหนังสื่อ Bunworth Banshee, Fairy Legends and Traditions of the South of Ireland

แบนชี (อังกฤษ: Banshee, Banchee) เป็นสปิริตหญิงในเทพปกรณัมไอร์แลนด์ มักมองว่าเป็นลางมรณะและผู้นำสารจากปรโลก

ตามตำนาน แบนชีเป็นหญิงนางฟ้าผู้เริ่มร่ำไห้หากมีผู้กำลังตาย ในเทพปกรณัมสกอตแลนด์ เรียกแบนชีว่า Bean sìth หรือ Bean nighe และถูกเห็นว่ากำลังล้างเสื้อผ้าหรือชุดเกราะเลือดกรังของผู้ที่กำลังจะตาย [1] และยังมีสิ่งที่คล้ายกันนี้พบในคติชนชาวบ้านในเวลส์, อเมริกาเหนือ, โปรตุเกสและกาลิเซีย

แบนชีถูกเชื่อในไอร์แลนด์ว่า เป็นผีผู้หญิงลักษณะคล้ายยมทูต มีผมยาวสลวยสีอ่อนหรือสีขาว อยู่ในชุดเสื้อคลุมยาวสีดำ ล่องลอยไปมาในอากาศอย่างลางเลือนเหมือนหมอกในเวลากลางคืน แบนชีมีเสียงร้องที่ดังและโหยหวน มีผู้ที่เชื่อว่าเคยได้ยินเสียงของแบนชีกล่าวว่า ลักษณะเสียงเหมือนเสียงผู้หญิงคร่ำครวญผสมกับเสียงของนกฮูก แบบที่ใครเคยได้ยินครั้งเดียวจะจดจำได้ตลอด การปรากฏของแบนชีเกี่ยวพันกับความตาย หากแบนชีปรากฏเป็นการบอกว่ากำลังจะมีผู้ใกล้ตาย ความเชื่อของชาวไอร์แลนด์เชื่อว่า แบนชีเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวที่ล่วงลับไปแล้ว ความเชื่อเรื่องแบนชีกระจายไปทั่วไอร์แลนด์ทั้งแผ่นดินใหญ่ และเกาะ ตลอดจนไอร์แลนด์เหนือ เชื่อว่าแบนชีจะขว้างหินหรือทิ้งสิ่งของเช่น ก้อนหิน หรือหวีไว้ที่ ๆ ปรากฏตัว หากใครไปจับต้องหรือเก็บเอาไปจะพบกับหายนะ มีรายงานการพบเห็นแบนชีทั่วทั้งไอร์แลนด์ โดยเฉพาะในปราสาทเก่า เช่น ปราสาทดันลูซ ในไอร์แลนด์เหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปราสาทดักเคตต์'สโกรฟ ในเคาน์ตีคาร์โลว์ ซึ่งเดิมเคยเป็นปราสาทของตระกูลดักเคตต์ ตระกูลมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ที่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 1700 มีความเชื่อว่าตระกูลนี้ต้องคำสาป เนื่องจากสมาชิกคนสำคัญคนหนึ่งของตระกูลเป็นผู้ชายเจ้าชู้มาก และเขาไปชอบพอเด็กสาวคนหนึ่งเข้า ทำให้เธอต้องตกจากหลังม้าตาย แม่ของเธอเลยสาปด้วยคำสาปแม่ม่าย ที่เป็นความเชื่อกันในไอร์แลนด์ ทำให้แบนชีจ้องล้างผลาญสมาชิกในตระกูลนี้ไปตลอด[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Superstition". Western Folklore. Western States Folklore Society. 7 (4). October 1948. JSTOR 1497855.
  2. Ghostvid2 (2016-01-12). "Destination Truth S04E09 Ireland Search for the Banshee Ghost".