ข้ามไปเนื้อหา

แนวร่วมประชาชนใหม่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แนวร่วมประชาชนใหม่
Nouveau Front populaire
ชื่อย่อNFP
ผู้ก่อตั้งฟร็องซัว รูฟั้ง
โอลิเวียร์ ฟอร์
มานูแอล บงพาร์ด
มารีน ทงเดอร์เลียร์
ฟาเบียง รูเซล
ก่อตั้ง10 มิถุนายน ค.ศ. 2024 (2024-06-10)
รวมตัวกับลาฟร็องแซ็งซูมีซ
พรรคสังคมนิยม
พรรคนักนิเวศวิทยา
พรรคคอมมิวนิสต์ฝรั่งเศส
และ 38 พรรคเล็ก[a]
ก่อนหน้าสหภาพประชาชนนิเวศน์วิทยาและสังคมใหม่
จุดยืนซ้าย
สี          สีเขียว, สีแดง, สีเหลือง, สีม่วง, สีแรสเบอร์รี
เว็บไซต์
nouveaufrontpopulaire.fr
การเมืองฝรั่งเศส
รายชื่อพรรคการเมือง
การเลือกตั้ง

แนวร่วมประชาชนใหม่ (ฝรั่งเศส: Nouveau Front populaire, NFP) เป็นพันธมิตรของพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายหลักของฝรั่งเศสเพื่อการเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติของค.ศ. 2024

เปิดตัวเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 2024 ต่อจากพันธมิตรที่ผ่านมาที่ชื่อ "สหภาพประชาชนนิเวศน์วิทยาและสังคมใหม่" เพื่อการเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติของค.ศ. 2022

แล้วในค.ศ. 2024 ถูกก่อตั้งเพื่อต่อต้านพันธมิตรพรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครง และพรรคแนวร่วมแห่งชาติซึ้งเป็นพรรคขวาจัดที่ชนะที่นั่งของฝรั่งเศสมากที่สุดในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปของปีเดียวกันและในบริบทของการผงาดขึ้นของพรรคดังกล่าวหลังจากการเลือกตั้งดังกล่าว[1]

พันธมิตรพรรคการเมืองนี้ร่วมตัวด้วยพรรคฝ่ายซ้ายหลัก เช่นพรรคลาฟร็องแซ็งซูมีซ พรรคสังคมนิยม พรรคนักนิเวศวิทยา พรรคคอมมิวนิสต์ฝรั่งเศส ด้วยมี 38 พรรคหลักซึ้งร่วม 16 พรรคเล็กที่ส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งและ 22 พรรคเล็กที่สนับสนุนพันธมิตรนี้

เชิงอรรถ[แก้]

  1. รวม 16 พรรคเล็กที่ส่งผู้สมัครและ 22 พรรคเล็กที่สนับสนุนพันธมิตร

อ้างอิง[แก้]

  1. https://www.pptvhd36.com (2024-06-16). "แนวร่วมประชาชนฝรั่งเศสนับแสนคน ประท้วงพรรคขวาจัด!". pptvhd36.com. สืบค้นเมื่อ 2024-06-18. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |last= (help)CS1 maint: url-status (ลิงก์)