เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์

Helena Bonham Carter attending the 83rd Academy Awards in 2011
บอนแฮม คาร์เตอร์ในปี ค.ศ. 2011
เกิด (1966-05-26) 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1966 (57 ปี)[1]
ไอลิงตอน, ลอนดอน, ประเทศอังกฤษ
การศึกษา
อาชีพนักแสดง
ปีปฏิบัติงาน1983–ปัจจุบัน
คู่รัก
บุตร2 คน
บุพการี
ญาติเอ็ดเวิร์ด บอนแฮม คาร์เตอร์ (พี่ชาย)
ครอบครัวบอนแฮม คาร์เตอร์

เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์ ซีบีอี (อังกฤษ: Helena Bonham Carter CBE, เกิด 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1966) เป็นนักแสดงหญิงชาวอังกฤษ มีบทบาทแสดงในภาพยนตร์อิสระและบล็อกบัสเตอร์ขนาดใหญ่ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในเรื่อง เดอะวิงส์ออฟเดอะโดฟ (2540) และสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากบทสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีใน ประกาศก้องจอมราชา (2553) จากเรื่องเดียวกัน เธอได้รับรางวัลแบฟตา สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลเอ็มมีอินเตอร์เนชันแนล 2010 สาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยม อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำอีกหลายครั้ง

ชีวิตในวัยเด็ก[แก้]

เฮเลน่าเกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 ณ กรุงลอนดอน ในครอบครัวการเมืองที่มีชื่อเสียงของบริเตน เธอเป็นลูกสาวคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 3 คนของนายเรมอนด์ บอนแฮม คาร์เตอร์ นายธนาคารแถวหน้าและอดีตรักษาการที่ปรึกษาธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ กับนางเอเลน่า ปรอปเปรึ เดะ คาเยค่อน นักจิตบำบัดชาวสเปน ลูกสาวของ Eduardo Propper de Callejón นักการทูตผู้โด่งดังจากวีรกรรมการช่วยเหลือชาวยิวจากนาซีในสมัยนั้น ทั้งยังเป็นหลานสาวของบารอเนสไวโอเล็ต บอนแฮม คาร์เตอร์ นักการเมืองหญิงฝ่ายลิเบอรัล หนึ่งในเพื่อนสนิทที่สุดของนายวินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีสมัยสงครามโลก กับเซอร์เมาริส บอนแฮม คาร์เตอร์

และเธอยังเป็นเหลนของอดีตนายกรัฐมนตรีเฮอร์เบิร์ท เฮนรี แอสควิธ เอิร์ลแห่งอ็อกซ์ฟอร์ดอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เองเธอจึงถูกอบรมเลี้ยงดูและได้รับการศึกษาเป็นอย่างดีร่วมกับพี่ชายอีก 2 คนคือนายเอ็ดเวิร์ดและโทมัส บอนแฮม คาร์เตอร์ แต่ถึงกระนั้นเธอก็ยังมีช่วงชีวิตวัยเด็กที่ยากลำบาก เนื่องจากมารดาของเธอเกิดอาการป่วยทางประสาท เมื่อเธอยังอายุได้เพียง 5 ขวบ เฮเลน่าจึงต้องคอยดูแลมารดาอย่างใกล้ชิดตลอดหลายปีจนมารดาของเธอหายดี ทว่าหลังจากนั้นไม่นานบิดาของเธอก็ล้มป่วยลงด้วยโรคอัมพาตเมื่อเธออายุได้เพียง 13 ปีเท่านั้น เธอจึงต้องคอยทำอาหารและดูแลผู้เป็นบิดาด้วยตนเอง จนบิดาถึงแก่กรรมในปีค.ศ.2004

ความเจ็บป่วยของบิดามารดาที่ไล่เลี่ยกันเพียงไม่กี่ปี ได้สร้างความเครียดและความกังวลให้กับเธอเป็นอย่างมาก ประกอบกับการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ยิ่งเพิ่มความกดดันให้กับเธอเป็นเท่าทวี ดังนั้นในวัย 19 ปี เฮเลน่าจึงป่วยเป็นโรคซึมเศร้าที่ทำให้เธอต้องรับประทานยาและเข้ารับการรักษาอยู่หลายปี เฮเลน่ายังกล่าวอีกว่าอาการเจ็บป่วยของบิดามารดายังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจเข้าวงการบันเทิง การแสดงคือการได้หยุดพักผ่อนจากการเป็นตัวเอง ได้หลงลืมความเครียดและความเจ็บปวดจากปัญหาชีวิตที่กำลังเผชิญ และเป็นการสร้างโลกแห่งความฝันขึ้นมาบนโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งเป็นโลกที่เธอสามารถควบคุมจัดการและหลบหนีความเหนื่อยหน่ายในชีวิตเพื่อไปพักผ่อนกับตัวเองลำพังได้

ชีวิตในวงการบันเทิง[แก้]

หลังจากที่เธอจบการศึกษาจากโรงเรียนหญิงล้วน South Hampstead High School เฮเลน่าได้เข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาที่ Westminster school เธอเป็นนักเรียนที่มีทักษะทางภาษาและวรรณกรรมยอดเยี่ยมมากที่สุดคนหนึ่งในชั้นเรียน นอกจากภาษาอังกฤษอันเป็นภาษาแม่ เฮเลน่ายังสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสและภาษาสเปนได้อย่างคล่องแคล่ว ความหลงใหลในการอ่านได้ปลูกฝังความรักการเขียนให้กับเธออีกด้วย เฮเลน่าจึงมักจะส่งงานเขียนเข้าประกวดอยู่เสมอ ซึ่งภายหลังจากที่เฮเลน่าได้รับเงินรางวัลจากการชนะการประกวดการเขียนบทกวี เธอก็ตัดสินใจใช้เงินนั้นเป็นใบเบิกทางให้ตนเองเข้าสู่วงการบันเทิง และเริ่มมีผลงานโฆษณาโทรทัศน์เมื่ออายุได้ 16 ปี ก่อนจะเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว ทำให้เธอต้องเรียนไปทำงานไปและดูแลผู้เป็นพ่อในเวลาที่พี่ๆเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาอีกด้วย

การทำสองอย่างในเวลาเดียวกันนี่เองที่ส่งผลกระทบกับการศึกษาของเฮเลน่าในเวลาต่อมา เพราะหลังจากเธอจบการศึกษาจากโรงเรียนเวสต์มินสเตอร์ เฮเลน่าได้ตัดสินใจยื่นเอกสารเพื่อสมัครเข้าเรียนใน Cambridge university และ King's college ด้วยคุณสมบัติเพียบพร้อมและผลการเรียนที่น่าพึงพอใจตามที่สถาบันทั้งสองกำหนด แต่เฮเลน่าก็ถูกทางสถาบันปฏิเสธเพราะเกรงว่า หากเธอตัดสินใจทำงานในวงการบันเทิงควบคู่กับการเรียนจะทำให้เธอต้องหยุดเรียนกลางคัน ดังนั้นเฮเลน่าจึงตัดสินใจทุ่มเทให้กับการเป็นนักแสดงอย่างเต็มตัว แทนที่จะพักงานในวงการบันเทิงเพื่อไปศึกษาต่อตามที่ทางสถาบันยื่นข้อเสนอ ก่อนจะมามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการฮอลลีวูดกับบท ลูซี่ จากภาพยนตร์เรื่อง A Room With a View หรือ จูบครั้งนั้น... ฉันฝันถึงเธอ หลังจากหันหลังให้กับการศึกษาต่อเพียงไม่นาน และภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวยังเป็นการร่วมงานกันเป็นครั้งแรกระหว่างเธอและแม็กกี้ สมิธ ผู้รับบทเป็นศาสตราจารย์มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล ในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์อีกด้วย แต่ทว่าจนถึงปัจจุบันนี้ น้อยคนนักที่จะทราบว่านักแสดงที่มีความสามารถเช่นเธอนั้นไม่เคยเรียนการแสดงหรือการฝึกอบรมด้านนี้เป็นพิเศษมาก่อนแต่อย่างประการใด

ตั้งแต่เริ่มเข้าวงการเฮเลน่ามีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอตลอดทั้งปี โดยเฉพาะภาพยนตร์คอสตูมที่สร้างมาจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์หรือวรรณกรรมจากนักเขียนชั้นครูอย่างเช็คสเปียร์, ชาร์ลส์ ดิกเกนส์, อี เอ็ม ฟอสเตอร์, เฮนรี่ เจมส์ ฯลฯ ซึ่งทำให้เธอได้รับฉายาว่ากุหลาบอังกฤษ (ผู้หญิงที่งดงามตามขนบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ) และราชินีคอร์เซ็ตอีกด้วย นอกจากนี้เธอยังมีผลงานทางด้านการพากย์เสียงภาพยนตร์ การอ่านบทกวี ละครวิทยุตลอดจนถึงงานร้อง ซึ่งทำให้สามารถกล่าวได้ว่าเธอเป็นบุคลากรที่อยู่แถวหน้าของการบันเทิงเสมอมา แต่ผลงานที่สร้างชื่อให้เธอมากที่สุดเรื่องหนึ่งคงจะหนีไม่พ้นภาพยนตร์เรื่อง Fight Club ดิบดวลดิบ กับบทบาท มาร์ลา ซิงเกอร์ สาวขี้ยาผู้เป็นนางเอกของเรื่อง บทบาทที่เธอเคยออกมายอมรับว่าไม่ค่อยกล้ารับเล่นนักในตอนแรก แต่ด้วยคำแนะนำจากมารดาที่บอกให้เธอรับโอกาสที่หายากเหล่านี้ไว้ เฮเลน่าจึงตัดสินใจรับแสดงเรื่องนี้ในที่สุด และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็กลายมาเป็นภาพยนตร์ชื่อดัง จนบทมาร์ล่า ซิงเกอร์กลายเป็นภาพติดตาของผู้ชม ซึ่งทำให้บทบาทส่วนใหญ่ที่เธอได้รับในภายหลังมีลักษณะเฉพาะตัวติดตาแฟนคลับเป็นอย่างมาก ดังเช่นบท เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ จาก Harry Potter บทลิงสาวอารี่ จากภาพยนตร์เรื่อง Planet of the apes พิภพวานร บทราชินีแดงจาก Alice in Wonderland อลิซผจญแดนมหัศจรรย์ หรือภาพยนตร์มิวสิคัลที่เธอทั้งร้องและแสดงนำอย่างเรื่อง Sweeney Todd บาร์เบอร์หฤโหดแห่งฟลีทสตรีท เป็นต้น โดยผลงานในช่วงปี 2005-2012 ส่วนใหญ่มักเป็นผลงานการกำกับของ ทิม เบอร์ตัน คู่ชีวิตที่ใช้ชีวิตร่วมกันมาร่วมสิบกว่าปี

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

เฮเลน่าเคยคบหาดูใจกับนักแสดงชายหลายคนที่เธอร่วมแสดงด้วย แต่ทุกคนล้วนจบลงด้วยการเดทเพียงระยะเวลาสั้นๆประมาณ 1-2 ปี คือสตีฟ มาร์ติน นานที่สุดคือ 5 ปีกับเคนเน็ธ บรานาห์ นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ (รับบทเป็น กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต ในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์) ก่อนจะมาตกล่องปล่องชิ้นกับผู้กำกับชื่อดังอย่าง ทิม เบอร์ตัน ที่พบรักกันระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Planet of the apes พิภพวานร เมื่อปีค.ศ.2001 และตัดสินใจหมั้นกันในปีต่อมา แม้ทั้งสองจะมีบุตรธิดาร่วมกัน 2 คนคือบิลลี่ เรย์และเนล เบอร์ตัน แต่ทั้งสองก็ยังคงอยู่ในสถานะคู่หมั้นคู่หมาย และยืนยันว่าไม่มีแผนการณ์จะแต่งงานกันในเร็วๆนี้แต่อย่างใด โดยให้เหตุผลว่าเธอและทิมยังสนุกกับการทำงานอยู่ และขอให้พื้นที่ส่วนตัวกับกันและกันเพื่อให้ได้ใช้ความคิดและเป็นตัวของตัวเองแบบที่พวกเขาต้องการ ด้วยการแยกกันอยู่คนละฝั่งบ้านซึ่งเชื่อมพื้นที่ตรงกลางติดกันเป็นหลังเดียว

นอกจากนี้ทิมและเธอมีเพื่อนรักร่วมกันอยู่คนหนึ่งนั่นก็คือ จอห์นนี เดปป์ ซึ่งร่วมงานกันบ่อยเสียจนกล่าวได้ว่าทิมกำกับเรื่องไหน เรื่องนั้นต้องมีเดปป์และเฮเลน่าสุดที่รักร่วมแสดงเสมอ จนทุกคนพากันเรียกทั้ง 3 ว่า The Golden Trio เป็นเสียงเดียว นอกจากจะเป็นทั้งเพื่อนร่วมงานผู้รู้งาน และเพื่อนรักผู้รู้ใจ เดปป์ยังเป็นพ่อทูนหัวให้กับลูกๆของคนทั้งคู่อีกด้วย

ด้านอุปนิสัยส่วนตัว เฮเลน่าเป็นอีกคนหนึ่งซึ่งชื่นชอบการดื่มกาแฟและโค้กเป็นชีวิตจิตใจ ทั้งยังเป็นอดีตสิงห์นักสูบคนหนึ่ง แต่หลังจากคลอดบุตรชายคนแรกอย่างบิลลี่ เธอก็ตัดสินใจเลิกสูบได้อย่างเด็ดขาดเพื่อรักษาสุขภาพและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก นอกจากนี้เธอยังเป็นผู้ที่อัธยาศัยดีมีอารมณ์ขัน ขี้เบื่อ เข้ากับคนง่าย สุภาพ สนุกสนานอยู่เสมอ ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่คนภายนอกจินตนาการไว้ เพราะใครหลายคนชอบคิดกันไปต่างๆนาๆว่าการที่เธอเติบโตมาในครอบครัวของผู้ดีมีสกุล คงจะทำให้เธอเป็นคนเรียบร้อยเยี่ยงผ้าพับไว้ หรือมีความเป็นกุลสตรีสงวนท่าทีทุกอากัปกิริยา แต่เธอได้กล่าววปฏิเสธกับผู้สื่อข่าวว่า เธอไม่ใช่คนขี้อายหรือชอบอุดอู้อยู่แต่ในบ้านเท่าใดนัก เธอออกจะรู้สึกกดดันและวางตัวลำบากกับภาพลักษณ์ที่ผู้คนคาดหวังไว้ด้วยซ้ำ และเมื่อเทียบกับทิมแล้ว เขายังขี้อายกว่าเธอมาก ผู้สื่อข่าวจึงมักได้ภาพเธอกับครอบครัวกำลังเดินเล่นอยู่ริมถนนหรือย่านการค้าใกล้บ้านพักอยู่เป็นประจำ

นอกจากนี้เฮเลน่าก็เป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งซึ่งมีความเป็นตัวของตัวเองสูงไม่แพ้กัน เธอมักจะปรากฏตัวในงานต่างๆด้วยเสื้อผ้าหน้าผมสุดแหวกแนวไม่แคร์สังคม เธอกล่าวว่าเธอจะไม่มีทางซื้อเสื้อผ้ามาเพื่อใส่ครั้งเดียวแล้วทิ้งอย่างแน่นอน เธอชอบชุดที่ใช้ได้จริงและประยุกต์ได้หลากหลายมากกว่า และยังกล่าวอีกว่าแฟชันคือเรื่องของความสนุก การได้แต่งตัวในแบบของตัวเองหรือแบบที่ตนเองอยากใส่โดยไม่จำเป็นต้องสนใจใครก็คือความสนุกอย่างหนึ่ง ซึ่งบางครั้งเธอก็ให้ลูกๆมาร่วมสนุกกับเธอด้วยการให้พวกเค้าช่วยแต่งตัวให้เธออีกด้วย ถึงแม้การแต่งกายออกงานของเธอจะแปลกแหวกแนวประหนึ่งเลดี้กาก้า (ซึ่งเธอเคยแซวตัวเองขำๆว่าเป็น เลดี้ฮาฮ่า) และมักจะถูกกูรูแฟชั่นวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอ แต่เธอกลับเป็นนักแสดงที่มีโอกาสขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นชื่อดังมาแล้วมากมายทั้งในอังกฤษ อเมริกา อิตาลี่ ญี่ปุ่นและอีกหลายๆประเทศ รวมถึงการเล่นโฆษณาและเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ชั้นนำอย่าง มาร์ก จาคอบส์, ปราด้า, ไดเอ็ท โค้ก เป็นต้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ปี 2014 สำนักข่าว E! Online ได้ออกมาเปิดเผยว่าเธอและทิม เบอร์ตัน ได้ตกลงแยกทางกันด้วยดีแล้ว โดยทั้งคู่จะยังคงความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันและช่วยกันเลี้ยงลูกทั้ง 2 คนในฐานะพ่อและแม่ต่อไป

ผลงาน[แก้]

งานเพลง[แก้]

ปี อัลบั้ม เพลง
2013 Midnight Matinee Last man standing feat. Nicky Haslam
2012 Les Misérables Castle on a Cloud
Master of the House
The Bargain
The Thénardier Waltz of Treachery
The Robbery
One Day More
Wedding Chorale
Beggars at the Feast
2007 Sweeney Todd The Worst Pies in London
Poor Thing
My Friends
Pirelli’s Miracle Elixir
Wait
Epiphany
A Little Priest
God That’s Good!
By the Sea
Not While I’m Around
Final Scene
2005 Corpse Bride Tears to Shed
2002 The Heart of Me Heart and Soul


ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง
2011 Life’s Too Short
1996 The Great War and the Shaping of the 20th Century
1994 Absolutely Fabulous
1993 The Good Sex Guide
1989 Theatre Night
1987 Screen Two
1987 Miami Vice

รายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง บทบาท
2011 The Gruffalo’s Child แม่กระรอก
2009 The Gruffalo’s Child แม่กระรอก
2000 Carnivale มิลลี่ย์
1992 White Bear’s Secret หมีขาว
1991 White Bear’s Secret หมีขาว
1991 Jackanory ผู้บรรยาย

ภาพยนตร์โฆษณาและอื่นๆ[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง บทบาท
2012 A Therapy (ปราด้า) คนไข้
2011 Football แม่
1997 The Petticoat Expeditions ผู้บรรยาย
1994 Butter โดโรธี
1988 Six Minutes with Ludwig ดวงดาว (ในที่นี้อาจหมายถึง ดารา)


ภาพยนตร์แอนิเมชัน[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง บทบาท
2009 The Gruffalo แม่กระรอก
2005 Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabbit เลดี้ ท็อตทิงตัน (นางเอก)
2005 Corpse Bride อิมิลี่ (นางเอก)
1992 White Bear’s Secret หมีขาว
1991 White Bear’s Secret หมีขาว

ภาพยนตร์โทรทัศน์[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง บทบาท
2019 เดอะ คราวน์ เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน
2015 Codes of Conduct (HBO) ดร.เอสเธอร์ คอฟแมน (ตัวเอก)
2014 Salting The Battlefield (BBC) มาร์ก็อต ไทร์เรล (นางเอก)
2014 Turks and Caicos (BBC) มาร์ก็อต ไทร์เรล (นางเอก)
2013 Burton & Taylor (BBC) อลิซาเบธ เทย์เลอร์ (นางเอก)
2010 Toast (BBC) คุณนายพอตเตอร์ (ตัวเอก)
2009 Enid (BBC) อีนิด ไบลตัน (ตัวเอก)
2005 Magnificent 7 (BBC) แม็กกี้ แจ็คสัน (นางเอก)
2004 Henry VIII (ITV) แอนน์ โบลีน
2002 Live from Baghdad (HBO) อิงกริด ฟอร์มาเน็ค (นางเอก)
1999 The Nearly Complete and Utter History of Everything (BBC) ลิลี่
1998 Merlin (NBC) มอร์แกน เลอ เฟย์
1994 A Dark Adapted Eye (BBC) เฟท เซอเวิร์น
1993 Fatal Deception: Mrs. Lee Harvey Oswald (NBC) มารีน่า ออสวอลด์ (นางเอก)
1993 Dancing Queen (ITV) จูลี่ย์, แพนโดร่า (นางเอก)
1997 A Hazard of Hearts (CBS) เซเรน่า สตาเวอลีย์ (นางเอก)
1983 A Pattern of Roses (Channel 4) เน็ตตี้ เบลลิงเกอร์ (นางเอก)


ภาพยนตร์[แก้]

ในภาพยนตร์เรื่อง The King's Speech กับโคลิน เฟิร์ธ
ปี ชื่อเรื่อง บทบาท
2016 The Guns of August มาร์ก็อต แอสควิธ (ย่าทวดของเธอเอง) (ตัวเอก)
2016 Alice Through the Looking Glass ราชินีแดง
2015 55 Steps เอเลียเนอร์ ไรส์ (ตัวเอก)
2015 Suffragette อีดิธ นิว (ตัวเอก)
2015 Cinderella นางฟ้าแม่ทูนหัว
2013 The Young and Prodigious Spivet ดร.แคลร์ (ตัวเอก)
2013 The Lone Ranger เรด แฮร์ริงตัน
2013 Les Misérables มาดามตินาร์ดิเยร์
2012 Great Expectations มิสฮาวิแชม
2012 Dark Shadows ดร.จูเลีย ฮอฟฟ์แมน
2011 Harry Potter and the Deathly Hallows: Part II เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์
2010 Harry Potter and the Deathly Hallows: Part I เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์
2010 The King’s Speech สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี (ตัวเอก)
2010 Alice in Wonderland ราชินีแดง
2009 Harry Potter and the Half-Blood Prince เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์
2009 Terminator Salvation ดร.เซเรน่า โคแกน
2007 Sweeney Todd เนลลี่ เลิฟเว็ตต์ (ตัวเอก)
2007 Harry Potter and the Order of the Phoenix เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์
2006 Sixty Six เอสเธอร์ รูเบนส์
2005 Conversations with Other Women ผู้หญิง (นางเอก)
2005 Charlie and the Chocolate Factory คุณนายบัคเก็ต (แม่ชาร์ลี)
2004 Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events เบียทริซ์ โบดแลร์ (แม่ 3 พี่น้องโบดแลร์)
2003 Big Fish แม่มด, เจนนี่วัยสาว, เจนนี่วัยผู้ใหญ่
2002 Till Human Voices Wake Us รูบี้ (นางเอก)
2002 The Heart of Me ไดนาห์ (นางเอก)
2001 Novocaine ซูซาน ไอวี่ (นางเอก)
2001 Planet of the Apes อารี่ (ลิง) (นางเอก)
1999 Women Talking Dirty คอร่า (นางเอก)
1999 Fight Club มาร์ล่า ซิงเกอร์ (นางเอก)
1998 The Theory of Flight เจน แฮตชาร์ด (นางเอก)
1998 Sweet Revenge คาเรน ไนท์ลีย์ (ตัวเอก)
1997 Keep the Aspidistra Flying โรสแมรี่ (นางเอก)
1997 The Wings of the Dove เคท ครอย (นางเอก)
1996 Portraits Chinois เอด้า (นางเอก)
1996 Twelfth Night: Or What You Will โอลิเวีย (นางเอก)
1995 Mighty Aphrodite อแมนด้า
1995 Margaret’s Museum มาร์กาเร็ธ แมคนีล (นางเอก)
1994 Mary Shelley’s Frankenstein อลิซาเบธ แฟรงเกนสไตน์ (นางเอก)
1992 Howards End เฮเลน ชเลเกล (นางรอง)
1991 Where Angels Fear to Tread แคโรลีน แอบบอตต์ (นางเอก)
1990 Hamlet โอฟีเลีย
1989 Getting it Right เลดี้มิเนอร์วา มันเดย์ (นางเอก)
1989 Francesco กีอารา ออฟเฟรดุชโช (นางเอก)
1988 La Maschera ไอริช (นางเอก)
1987 Maurice หญิงสาวในการแข่งขันคริกเก็ต
1986 Lady Jane เลดี้เจน เกรย์ (นางเอก)
1985 A Room with a View ลูซี่ ฮันนี่เชิร์ช (นางเอก)

รางวัลและการเสนอชื่อเข้าชิง[แก้]


1. Les Misérables เหยื่ออธรรม (2013)
ชนะ - National Board of Review Award for Best Cast
ชนะ - Satellite Award for Best Cast – Motion Picture
ชนะ - Washington D.C. Area Film Critics Association Award for Best Ensemble
เสนอชื่อ - Broadcast Film Critics Association Award for Best Acting Ensemble
เสนอชื่อ - Phoenix Film Critics Society Award for Best Cast
เสนอชื่อ - San Diego Film Critics Society Award for Best Performance by an Ensemble
เสนอชื่อ - Screen Actors Guild Award for Outstanding Performance by a Cast in a Motion Picture

2. Great Expectations (2012)
ชนะ - Beijing Film Festival Award for Best Supporting Actress

3. Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 2 แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต 7.2 (2011)
ชนะ - MTV Movie Award for Best Cast
ชนะ - People's Choice Award for Favourite Ensemble Film Cast
ชนะ - San Diego Film Critics Society Award for Best Performance by an Ensemble
เสนอชื่อ - Nominated—IGN Movie Award for Best Ensemble Cast
เสนอชื่อ - Nominated—Scream Award for Best Ensemble
เสนอชื่อ - Nominated—Washington D.C. Area Film Critics Association Award for Best Cast

4. The King's Speech ประกาศก้องจอมราชันย์ (2010)
ชนะ - American Film Institute Award – A Year of Excellence Award
ชนะ - BAFTA Award for Best Actress in a Supporting Role
ชนะ - British Independent Film Award – Best Supporting Actress
ชนะ - British Independent Film Award – The Richard Harris Award
ชนะ - Hollywood Film Festival Award for Best Supporting Actress
ชนะ - Italian Online Movie Award for Best Actress in a Supporting Role
ชนะ - Santa Barbara International Film Festival Award for Best Ensemble Cast
ชนะ - Screen Actors Guild Award for Outstanding Performance by a Cast in a Motion Picture
เสนอชื่อ - Academy Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Alliance of Women Film Journalists Award for Best Ensemble Cast
เสนอชื่อ - Alliance of Women Film Journalists Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Broadcast Film Critics Association Award for Best Cast
เสนอชื่อ - Broadcast Film Critics Association Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Chicago Film Critics Association Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Dallas-Fort Worth Film Critics Association Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Denver Film Critics Society Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Detroit Film Critics Society Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Empire Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Golden Globe Award for Best Supporting Actress – Motion Picture
เสนอชื่อ - Houston Film Critics Society Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Iowa Film Critics Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Irish Film & Television Award for Best International Actress
เสนอชื่อ - London Film Critics' Circle Award for British Actress of the Year
เสนอชื่อ - National Movie Award for Performance of the Year
เสนอชื่อ - North Texas Film Critics Association Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Phoenix Film Critics Society Award for Best Cast
เสนอชื่อ - Phoenix Film Critics Society Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Screen Actors Guild Award for Outstanding Performance by a Female Actor in a Supporting Role
เสนอชื่อ - St. Louis Gateway Film Critics Association Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - Washington D.C. Area Film Critics Association Award for Best Supporting Actress

5. Alice in Wonderland อลิซผจญแดนมหัศจรรย์ (2010)
เสนอชื่อ - Comedy Film Award for Best Supporting Actress
เสนอชื่อ - London Film Critics' Circle Award for British Supporting Actress of the Year
เสนอชื่อ - MTV Movie Award for Best Villain
เสนอชื่อ - National Movie Award for Performance of the Year

6. Enid (2009)
ชนะ - International Emmy Award for Best Performance by an Actress
เสนอชื่อ - British Academy Television Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Broadcasting Press Guild Award for Best Actress

7. Terminator Salvation (2009)
เสนอชื่อ - Scream Award for Best Cameo

8. Harry Potter and the Half-Blood Prince แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม
ชนะ - Scream Award for Best Ensemble
เสนอชื่อ - Scream Award for Best Villain

9. Sweeney Todd บาร์เบอร์หฤโหดแห่งฟลีทสตรีท (2007)
ชนะ - Empire Award for Best Actress
ชนะ - Evening Standard British Film Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Broadcast Film Critics Association Award for Best Cast
เสนอชื่อ - Golden Globe Award for Best Actress – Motion Picture Musical or Comedy
เสนอชื่อ - Italian Online Movie Award for Best Actress in a Supporting Role
เสนอชื่อ - London Film Critics' Circle Award for British Actress of the Year
เสนอชื่อ - National Movie Award for Best Performance – Female
เสนอชื่อ - Saturn Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Scream Award for Best Actress in a Horror Movie or Show

10. Harry Potter and the Order of the Phoenix แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกส์ (2007)
เสนอชื่อ - Fantasporto Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Scream Award for Scream Queen

11. Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabbit (2005)
เสนอชื่อ - Annie Award for Best Voice Acting in an Animated Feature Production

12. Conversations with Other Women (2005)
เสนอชื่อ - Evening Standard British Film Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Tokyo International Film Festival Award for Best Actress

13. Henry VIII (2003)
ชนะ - Fantasporto Award for Best Actress

14. Live from Baghdad (2002)
เสนอชื่อ - Emmy Award for Outstanding Lead Actress – Miniseries or a Movie
เสนอชื่อ - Golden Globe Award for Best Actress – Miniseries or Television Film

15. The Heart of Me (2001)
เสนอชื่อ - British Independent Film Award for Best Actress

16. Planet of the Apes พิภพวานร (2001)
เสนอชื่อ - Empire Award for Best British Actress
เสนอชื่อ - Saturn Award for Best Supporting Actress

17. Fight Club ดิบดวลดิบ (1999)
ชนะ - Empire Award for Best British Actress

18. The Theory of Flight (1998)
เสนอชื่อ - Satellite Award for Best Actress - Motion Picture Drama

19. Merlin (1998)
เสนอชื่อ - Emmy Award for Outstanding Supporting Actress – Miniseries or a Movie
เสนอชื่อ - Golden Globe Award for Best Supporting Actress – Series, Miniseries or Television Film

20. The Wings of the Dove (1997)
ชนะ - Boston Society of Film Critics Award for Best Actress
ชนะ - Broadcast Film Critics Association Award for Best Actress
ชนะ - Chlotrudis Award for Best Actress (also for Margaret's Museum)
ชนะ - Dallas-Fort Worth Film Critics Association Award for Best Actress
ชนะ - Kansas City Film Critics Circle Award for Best Actress
ชนะ - Las Vegas Film Critics Society Award for Best Actress
ชนะ - London Film Critics' Circle Award for British Actress of the Year
ชนะ - Los Angeles Film Critics Association Award for Best Actress
ชนะ - National Board of Review Award for Best Actress
ชนะ - Society of Texas Film Critics Award for Best Actress
ชนะ - Southeastern Film Critics Association Award for Best Actress
ชนะ - Toronto Film Critics Association Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Academy Award for Best Actress
เสนอชื่อ - BAFTA Award for Best Actress in a Leading Role
เสนอชื่อ - Chicago Film Critics Association Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Golden Globe Award for Best Actress – Motion Picture Drama
เสนอชื่อ - National Society of Film Critics Award for Best Actress
เสนอชื่อ - New York Film Critics Circle Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Online Film Critics Society Award for Best Actress
เสนอชื่อ - Satellite Award for Best Actress - Motion Picture Drama
เสนอชื่อ - Screen Actors Guild Award for Outstanding Performance by a Female Actor in a Leading Role

21. Margaret's Museum (1995)
ชนะ - Genie Award for Best Performance by an Actress in a Leading Role
ชนะ - Chlotrudis Award for Best Actress
ชนะ - Fantasporto International Fantasy Film Award for Best Actress

22. Fatal Deception: Mrs. Lee Harvey Oswald (1994)
เสนอชื่อ - Golden Globe Award for Best Actress – Miniseries or Television Film

23. Mary Shelley's Frankenstein (1994)
เสนอชื่อ - Saturn Award for Best Actress

24. Howards End (1992)
เสนอชื่อ - BAFTA Award for Best Actress in a Supporting Role


อ้างอิง[แก้]


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "Famous birthdays for May 26: Bobcat Goldthwait, Lenny Kravitz". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 July 2022. สืบค้นเมื่อ 15 January 2023.