เอ็มเอ-1 บอมเมอร์แจ็กเกต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอ็มเอ-1 บอมเมอร์แจ็กเกต ด้านนอกเป็นสีเทาน้ำเงิน ด้านซับในเป็นสีแสดอินเดียน

เอ็มเอ-1 บอมเมอร์แจ็กเกต (อังกฤษ: MA-1 bomber jacket) หรือเรียกอีกอย่างว่า แจ็กเกตการบินเอ็มเอ-1 ถูกพัฒนาครั้งแรกในช่วงกลางปี ค.ศ. 1950 เอ็มเอ-1 จะมาก่อนบี-15 แจ็กเกตการบิน ความต้องการเป็นที่รู้จักในเครื่องบินไอพ่น สร้างความต้องการใหม่ให้ผู้ที่ปฏิบัติงานในด้านการบิน มีความปลอดภัยและความสะดวกสบาย

ประวัติ[แก้]

ก่อนที่จะมีการการประดิษฐ์เครื่องบินไอพ่นรุ่นใหม่ออกมา เสื้อแจ็กเกตหนังฟอกขนแกะ แจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่การบิน เพราะว่า เครื่องบินไอพ่นรุ่นใหม่สามารถเข้าไปโจมตีศัตรูได้ในระยะทางที่สูงกว่า ดังนั้นอุณหภูมีจะเย็นกว่าเครื่องบินใบพัด เสื้อแจ็กเกตหนังฟอกที่ตัวใหญ่อาจเปียกชื้นเนื่องจากฝนที่ตกอย่างหนัก (ในขณะที่เดินทางบนเครื่องบิน) หรือเหงื่่อ ออกมา ด้วยอุณภูมิที่ต่ำน้ำจะแข็งอาจทำให้ความอบอุ่นของเสื้อแจ็กเกตไม่สะดวกสบาย เครื่องบินไอพ่นรุ่นใหม่เป็นการออกแบบที่เพรียวลมมากกว่า ห้องคนขับเต็มไปด้วยอุปกรณ์และห้องเครื่องที่คับแคบ นักบินอาจเป็นตะคริว ทางเข้าและทางออกจากห้องคนขับมีความอันตราย เสื้อแจ๊คเก็ทหนังอาจจะลื่น และเสื้อแจ็คเกตเก็บความอบอุ่นได้ยังไม่ดีนัก

ความต้องการเหล่านี้ ได้ถูกพัฒนาเป็นเสื้อแจ็กเกตการบิน บี-15 เสื้อแจ็กเกตผลิดมาจากฝ้าย ต่อมาการผลิตในแบบเดียวกันแต่ใช้ไนลอนมีคุณภาพสูง บี-15 มีปลอกคอ ขนปุยจำนวนมาก (เหมือนหนังขนสัตว์ที่ละเอียดนิ่มและหนาเล็กน้อย) ล่าสุดได้ส่งเสื้อบี-15ได้พบอุปสรรคจำนวนมากไปเกี่ยวข้องในทางการปฏิบัติ สายหนังไนลอนถูกค้นพบก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ไม่ใช่เครื่องแต่งกายการบินจนกระทั่งหลังสงครามจบ ไนลอนชนิดเป็นชนิดเดียวกันกับ ร่มชูชีพที่ใช้ประโยชน์ได้ จัดหาให้ในช่วงระหว่างสงคราม

แจ็กเกต เอ็มเอ-1 ได้ออกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ ค.ศ. 1949 หรือ ค.ศ. 1950 ต่อกองทัพสหรัฐอเมริกา ข้าราชการกองทัพเรือ และข้าราชการการบินทาอากาศ เสื้อแจ็กเกต เอ็มเอ-1 ปรากฏครั้งแรกในทวีปยุโรปแต่มีจำนวนน้อย ใน ค.ศ. 1950 มีความเป็นไปได้มากที่จะอยู่ในตลาดมืด และเกี่ยวข้องกับการขายให้กับรัฐบาลส่วนเกิน ในปี ค.ศ. 1960 เสื้อแจ็กเกตเอ็มเอ-1 ได้ปรากฏในทวีปยุโรป บริษัท อัลฟ่า อินดัสตรีย์ จำกัด เริ่มส่งออกเสื้อแจ็กเกตและเครื่องแต่งกายของทหารอื่น ๆ ให้กับกองทัพอากาศและลูกค้าชาวยุโรป

คุณลักษณะ[แก้]

เสื้อแจ็กเกต เอ็มเอ-1 ออกแบบโดยกองทัพอากาศเพื่อใช้สำหรับเสื้อแจ็กเกตการบิน โรงงานได้ผลิดเสื้อแจ็กเกตเอ็มเอ-1 ที่ทำจาก ไนลอนมีคุณภาพสูง และ พอลิเมอร์ ซับใน เป็นผลสำเร็จ การออกแบบไนลอนที่น้ำหนักเบา เป็นที่ยอมรับของนักเพราะเสื้อแจ็กเกตที่อบอุ่นและสะดวกสบายเมื่อเข้าไปอยู่ในเครื่องบิน สามารถรูดซิปปิดเสื้อแจ็คเกต เอ็มเอ-1 ได้เพื่อป้องกันสภาพอากาศที่เย็นในขณะบินอยู่

เสื้อแจ็กเกต เอ็มเอ-1 ในอดีตที่ผ่านมามักจะประสบปัญหาและแก้ไขในการออกแบบ แต่มีคุณภาพสูง การออกแบบโดยพื้นฐานทำงานได้ดีเหมือนกัน เป็นการออกแบบที่สร้างสรรค์ถูกใช้อยู่ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลทางทหารมีลักษณะเฉพาะ " MIL -J-." การเปลี่ยนแปลงหมายเลข 8279 อยู่ที่หลังเสื้อ แจ็กเกต เอ็มเอ-1 ทำขั้นให้กับกองทัพอากาศทำเป็นระยะๆ สิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการนำสิ่งทอเข้ามาใหม่ เทคนิคในการเย็บแบบใหม่ หรือห้องคนขับเครื่องบินแบบใหม่สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบเสื้อแจ็กเกต ทหารที่สวมใส่มีข้อจำกัดในการแก้ไข สิ่งที่ถูกทำให้เป็นสัญลักษณ์โดยเพิ่มตัวอักษรคือ Mil Spec. เช่น เอ็มเอ-1 มีลักษณะเฉพาะเป็นลำดับเป็นตัวเลขจากต้นฉบับ Mil -J-8279 ถึง J-8279A, J-8279B, J-8279C ฯลฯ การปรับปรุงแก้ไขโดยส่วนมากคือJ-8279F ล่าสุดถูกประกาศเมื่อปี ค.ศ. 1980

เอ็มเอ-1 ถูกผลิดทั้ง 2 สี ได้แก่ สีเขียวแก่ สีน้ำเข้ม สีน้ำเงินเข้มคือสีใหม่ที่ใช้เกี่ยวกับทหาร แตู่กสีเขียวถูกแทนที่ในไม่ช้า ในช่วงสงครามเกาหลี (1950 - 1953) การผสมเครื่องแต่งกายการบินจะมีระยะเวลาหลายครั้ง และเป็นสีที่ไม่ธรรมดา เป็นไปได้ที่สีเขียวถูกนำไปใช้ เพราะว่ามีส่วนผสมมากกว่า และสภาวะแวดล้อมนักบินจะต้อง พลางตัวจากพื้นดิน เอ็มเอ-1 เป็นแฟชั่นสมัยใหม่ที่ความหลายของสี รวมไปถึงเอ็มเอ-1 สมัยใหม่ เช่น สีดำ สีแดง สีนำเงิน สีเงิน สีเทา และสีเหลือง

พลเรือน[แก้]

เนื่องมาจากเสื้อแจ็กเกตเอ็มเอ-1 ผู้ที่สวมใส่ไม่ใช่แค่ความสบาย ในระหว่างช่วงฤดูหนาวเสื้อแจ็กเกตมีชื่อเสียงมากในทวีปยุโรป และออสเตรเลีย เสื้อแจ็กเกตโดยส่วนมากผู้ที่สวมใส่ส่วนใหญ่เป็นผู้คนชาวอเมริกันอีกด้วย ซึ่งจะรู้จักกันในชื่อเสื้อบอมเมอร์แจ็กเกต โดยเฉพาะพื้นที่มีอากาศเย็น เสื้อแจ็กเกตเหล่านี้รู้จักกันแพร่หลายได้แก่กลุ่มสกินเฮด วัฒนธรรมย่อย (subculture) และดอร์เมน (Doormen) อยู่ในสหรัฐอเมริกาในปี 1970 จนถึงทุกวันนี้ผู้ที่เริ่มสวมใส่อีกครั้งคือ กลุ่มสกินเฮดที่นิยมแพร่หลายทั่วโลก และปลันชัส (planchas) ในอุรุกวัย

อ้างอิง[แก้]

  • Chapman, John. UNITED STATES FLIGHT JACKETS (CD-ROM). John Chapman, 2006. http://home.comcast.net/~jchapman2004/ebay.html
  • Maguire, Jon & Conway, John. AMERICAN FLIGHT JACKETS. Schiffer, 1994. 277pp.
  • Imai, Kesaharu. SUIT UP!: THE FLIGHT JACKET. World Photo Press (Japan), 1993. 367pp.
  • Nelson, Derek & Parsons, Dave. HELL-BENT FOR LEATHER: THE SAGA OF THE A-2 AND G-1 FLIGHT JACKETS. Motorbooks, 1990. 160pp.

ดูเพิ่ม[แก้]