เอริก โกรแฟล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอริก โกฟเฟล)
เอริก โกรแฟล
เอริก โกรแฟล ในการแข่งยิงปืนรณยุทธชิงแชมป์ยุโรป ที่เชอวาล-บล็อง ประเทศฝรั่งเศส
เกิด (1979-12-08) 8 ธันวาคม ค.ศ. 1979 (44 ปี)
แก็งแปร์ ประเทศฝรั่งเศส
สัญชาติฝรั่งเศส
อาชีพนักยิงปืนสมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ
ผู้ฝึกสอนการใช้อาวุธปืน
มีชื่อเสียงจากแชมป์โลกสมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ
เอริก โกรแฟล
เหรียญรางวัล
ตัวแทนของ ธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศส
ยิงปืน
เวิลด์ชูต
ชนะเลิศ เซบู ประเทศฟิลิปปินส์ 1999 โอเพนดิวิชัน
ชนะเลิศ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ 2002 โอเพนดิวิชัน
ชนะเลิศ กวายากิล ประเทศเอกวาดอร์ 2005 โอเพนดิวิชัน
ชนะเลิศ จังหวัดบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย 2008 โอเพนดิวิชัน
ชนะเลิศ โรดส์ ประเทศกรีซ 2011 โอเพนดิวิชัน

เอริก โกรแฟล (ฝรั่งเศส: Éric Grauffel) เป็นนักยิงเป้าแชมป์สมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ (IPSC) ห้าสมัยชาวฝรั่งเศส[1] และเป็นผู้ฝึกสอนการใช้อาวุธปืน โกรแฟลยังเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ครองแชมป์มากเป็นประวัติการณ์ เมื่ออายุได้ 32 ปีชาวฝรั่งเศสพื้นเมืองอย่างเขาก็ได้รับเหรียญรางวัลประธานาธิบดี 191 เหรียญ และเป็นแชมป์ห้าสมัยของสมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ (IPSC) ทั้งนี้ เขาเป็นบุตรชายของผู้ฝึกสอนทีมชาติที่มีชื่อว่า เจอร์ราร์ด โกรแฟล[2]

เอริก โกรแฟล ยังเป็นผู้ชนะการแข่งขันชิงแชมป์ปืนสั้นยุโรป ใน ค.ศ. 1998, 2001, 2004, 2007 และ 2010[3]

ประวัติ[แก้]

เอริก โกรแฟล เกิดและเติบโตในแก็งแปร์ ประเทศฝรั่งเศส (บนชายฝั่งตะวันตก) เอริกยังคงอาศัยอยู่ที่นั่นตอนที่เขาไม่ได้เดินทางไปแข่งขันทั่วโลก เขาเริ่มยิงปืนลมเมื่ออายุได้แปดขวบ เมื่ออายุ 10 ปีก็เริ่มยิงปืนพกเป็นครั้งแรกและเอริกก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันภายในปีเดียวกันนี้ เขาชนะการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศฝรั่งเศสเมื่ออายุได้ 15 ปี และเข้าแข่งขันรายการระดับโลกเป็นครั้งแรกเมื่ออายุได้ 18 ปี เอริกอุทิศตนสามชั่วโมงต่อวัน ร่วมห้าวันต่อหนึ่งสัปดาห์ในการเตรียมตัวสำหรับกีฬาของเขา ในแต่ละวัน เขาต้องฝึกการยิงในค่ายทหารรวมถึงการฝึกฝนทางกายภาพ ตามแนวคิด "เทคนิคพื้นฐานของกีฬานี้ คือการมีทักษะ ที่ซึ่งคุณจำเป็นต้องมีการคิดแบบหุ่นยนต์" ซึ่งในการยิงปืนรณยุทธ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องยิงจากตำแหน่ง, สถานที่ และมุมที่แตกต่างกัน โดยการยิงมักมาจากการเคลื่อนย้ายหรือเป้าเคลื่อนที่ นักกีฬาทุกคนล้วนมีความเชี่ยวชาญระดับสูง ในขอบเขตของผู้เข้าแข่งขันระดับท็อปจะได้รับผ่านการฝึกฝนทางกายภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก[3]

นอกจากการฝึกรณยุทธที่หลากหลายแล้ว เอริกยังใช้เวลาหลายชั่วโมงในการบรรจุกระสุนในแต่ละวัน โกรแฟลกล่าวว่าการบรรจุกระสุนของตนเองเป็นสิ่งที่ต้องทำให้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก และผู้เข้าแข่งขันหลายคนก็ทำเช่นนี้เพราะช่วยให้พวกเขาสามารถควบคุมทุกอย่างที่เกี่ยวกับกระสุนของพวกเขาได้[3]

การรับรอง[แก้]

โกรแฟลได้รับการสนับสนุน, เป็นผู้แทนประจำ และเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงของ ทานโฟกลิโอ (ผู้ผลิตปืนพก), ซีมอร์ (ผู้ผลิตอุปกรณ์ช่วยเล็ง), อาร์มสกอร์, โนเบลสปอร์ท, ซีซีไอ, ฟรอนเทียร์, ดิลลอนพรีซิชัน, จีเอสไออินเตอร์เนชันแนลอิงค์, สปรินโกยูเอสเอ, โวล์ฟกันสปริงส์, อาร์เอชที (เรสคอมพ์แฮนด์กันเทคโนโลยี), ซีอาร์สปีด, ดีชอร์ท, โบลเล, อีเอชพี (อิเล็กทรอนิกส์เฮียริงโปรเทคชัน) และการถ่ายภาพอื่นบางรายการที่เกี่ยวข้อง เช่น ไซเบอร์กัน (ผู้นำระดับโลกในแอร์ซอฟท์กัน), กีเบิลส์ (นิตยสารยิงปืนฝรั่งเศส)[4]

รายการแข่งขันและรางวัล[แก้]

ค.ศ. 2011:[3]

  • ชนะเลิศ เวิลด์ชูต XVI โอเพนดิวิชัน, โรดส์ - ประเทศกรีซ
  • เหรียญเงิน เวิลด์ชูต XVI ทีมชายโอเพน, โรดส์ - ประเทศกรีซ
  • ชนะเลิศ เฟรนช์โอเพนเนชันแนล, แม็ส - ประเทศฝรั่งเศส
  • ชนะเลิศ อินฟินิตีโอเพน, ฟีลิพพ์สบูร์ก - ประเทศเยอรมนี
  • ชนะเลิศ มาสเตอร์ฟรานซ์, เอโก - ประเทศฝรั่งเศส
  • ชนะเลิศ เม็ดคัพ, กาวายง - ประเทศฝรั่งเศส
  • ชนะเลิศ ไออาร์นอร์ดสแตนดาร์ดควอลิฟิเคชัน, อารัส - ประเทศฝรั่งเศส
  • ชนะเลิศ ไออาร์เวสท์โปรดักชันควอลิฟิเคชัน, ชอแล-โอบีญ - ประเทศฝรั่งเศส
  • ชนะเลิศ ไออาร์เซาท์โอเพนควอลิฟิเคชัน, นิส - ประเทศฝรั่งเศส

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Le Télégramme - Sports - Eric Grauffel (ฝรั่งเศส)
  2. Tir - Stage quimpérois pour les meilleurs Français เก็บถาวร 2022-10-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน "...c'est à une préparation très sérieuse que Gérard Grauffel, l'entraîneur national, avait convié en son stand de Plonéis, à la demande de la fédération, les meilleurs représentants hexagonaux de la discipline. Parmi eux, bien sûr, son fils. Éric Grauffel, régional de l'étape de 27 ans, n'est rien de moins que le champion du monde et d'europe en titre (respectivement pour la 3e et 4e fois consécutive)." (ฝรั่งเศส)
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 LiveLeak.com - Eric Grauffel, France/Tanfoglio, (IPSC) with some impressive moves...., and scores...! (อังกฤษ)
  4. Double-Alpha Zone February 2012 Page 7[ลิงก์เสีย] (อังกฤษ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]