เวตาล ภาคสัตยวดี (การ์ตูนไทย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


เวตาล ภาคสัตยวดี เป็นการ์ตูนไทยรูปแบบคอมมิค ผลงานของ ภานุ นทีนันท์(แมลงสาป) จากแผนกการ์ตูนไทยสตูดิโอ ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกเมื่อ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 ลิขสิทธิ์โดย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ ในครั้งแรกมีการวางแผนให้ลงในนิตยสารการ์ตูนรายปักษ์ FUSION COMICS แต่เนื่องจากนิตยสารปิดตัวลง จึงได้รับการตีพิมพ์เป็นรวมเล่มเพียงอย่างเดียว มีจำนวน 3 เล่มจบ การ์ตูนชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมเรื่อง นิทานเวตาล หรือ "เวตาลปัญจวิงศติ" ซึ่งเป็นนิทานภาษาสันสกฤตของอินเดียโบราณชุดหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั่วไป

เรื่องราวในการ์ตูนชุด เวตาล ภาคสัตยวดี เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนจะนำไปสู่นิทานชุดเวตาลปัญจวิงศติ ซึ่งผู้เขียนได้แต่งเติมเนื้อหาบางส่วนตามจินตนาการของตนเอง เพื่อให้เรื่องราวมีความสมบูรณ์ขึ้น

เนื้อเรื่อง[แก้]

นานมาแล้ว มีอาณาจักรแห่งหนึ่ง นามว่า กรุงอุชชยินี กรุงอุชชยินีแห่งนี้ มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทั้งด้านความเจริญรุ่งเรือง ประเพณี วัฒนธรรม ประชาชนอยู่ดีมีสุข รักใคร่กลมเกลียวกัน และไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครมาก่อน พระเจ้าวิกรมาทิตย์ กษัตริย์ผู้ทรงปรีชาสามารถ คือกษัตริย์ของเมืองนี้ พระองค์มีพระอนุชานามว่า "ภรรตฤราช" ครั้นเมื่อพระวิกรมาทิตย์มีพระชนม์ได้ 30 พรรษานั้น พระองค์ได้ตัดสินใจออกจากกรุงอุชชยนีพร้อมกับโอรสธรรมธวัชเพื่อท่องโลกกว้างในระยะเวลาหนึ่ง โดยพระองค์ได้ตั้งให้พระอนุชาภรรตฤราชผู้มีพระชนม์ได้ 27 ปี ดูแลกรุงอุชชยนีแทนตัวเองในระหว่างที่ไม่อยู่นั้น

ก่อนหน้านั้น ภรรตฤราชในวัย 23 ปี ที่ชอบทำตัวเป็นเด็กและไม่สนใจในงานบ้านเมือง ได้ถูกพระวิกรมาทิตย์บังคับแต่งงานกับสตรีนางหนึ่งซึ่งมีนามว่า สัตยวดี เพื่อให้ภรรตฤราชเป็นผู้ใหญ่เหมาะสมกับวัย เมื่อภรรตฤราชและสัตยวดีพบกันในครั้งแรกนั้น ต่างก็มีความไม่เข้าใจในกันและกัน ตัวภรรตฤราชนั้นรู้สึกได้ถึงความบอบบางของสัตยวดีที่หวาดกลัวการคบหากับผู้อื่น แต่เมื่อแต่งงานไปแล้วทั้งสองได้รู้จักมากขึ้น การได้อยู่ร่วมกันทำให้ทั้งสองเข้าใจซึ่งกันและกันในที่สุด

หลังการออกเดินทางของพระวิกรมาทิตย์และโอรสธรรมธวัชผ่านไปได้ 3 เดือน ภรรตฤราชได้เดินทางไปตรวจเขื่อนแห่งหนึ่งนอกกรุงอุชชยนี แต่เขื่อนนั้นกลับพังลงมาทับภรรตฤราชสิ้นพระชนม์ ทำให้สัตยวดีเสียใจอย่างที่สุดและนางได้ปลิดชีวิตตนเองเพื่อติดตามภรรตฤราชไป แต่แท้จริงแล้วข่าวนี้ไม่เป็นความจริง เพราะอนุชาภรรตฤราชซึ่งถูกปีศาจเข้าสิงได้แกล้งปล่อยข่าวนี้เพื่อลองใจสัตยวดีว่าเมื่อตนเองสิ้นชีพไปแล้ว นางจะเสียใจต่อการจากไปของตนหรือไม่เพียงเท่านั้น

ภรรตฤราชโศกเศร้าต่อการสิ้นชีวิตของสัตยวดีมาก ทำให้ไม่ยอมออกว่าราชการเป็นเวลานาน เมื่อออกว่าราชการก็ทำตนเสมือนว่าเป็นเครื่องจักรที่ไร้หัวใจ ทำงานไปเพียงวันๆ จนกระทั่งภรรตฤราชได้พบกับสตรีอีกนางหนึ่งที่เหมือนกับสัตยวดี ผู้มีนามว่า "สมุทชา" ภรรตฤราชหลอกตัวเองว่าสมุทชาเป็นสัตยวดีเพื่อให้ลืมความเจ็บปวดในใจ แต่ในที่สุดแล้ว สมุทชาก็ได้ทรยศภรรตฤราชด้วยการเป็นชู้กับอำมาตย์เหมปคุต ภรรตฤราชสั่งประหารสมุทชาด้วยความโกรธแค้น จากนั้นจึงเดินทางโดยไม่หันหลังกลับมาที่กรุงอุชชิยนีอีกต่อไป

ด้านพระวิกรมาทิตย์และโอรสธรรมธวัช ทั้งสองได้จาริกไปยังที่ต่างๆ จนกระทั่งมาถึงอาณาจักรกิของชาวกินนร และได้พบกับ "มลาวี" ซึ่งได้ขอร้องให้พระวิกรมาทิตย์และธรรมธวัชช่วยนำปีกของเธอที่ถูกพระบิดายึดไปคืนมาให้ ธรรมธวัชสามารถเอาปีกของมลาวีมาคืนให้นางได้สำเร็จ ทำให้นางตกหลุมรักธรรมธวัชตั้งแต่นั้นมา ในตอนท้ายเรื่อง พระอินทร์ได้ส่งเทพบริวารลงมาเตือนพระวิกรมาทิตย์กลับคืนบ้านเมืองของตนเอง เพราะได้เกิดเภทภัยกับภรรตฤราชผู้เป็นพระอนุชาขึ้นแล้ว

ตัวละคร[แก้]

พระวิกรมาทิตย์ (25, 30 ปี)
กษัตริย์ผู้ทรงปรีชาสามารถ ทั้งด้านการเมืองและการสงคราม เป็นตัวละครหลักของนิทานเวตาล 25 เรื่อง พระองค์มีพระมเหสีองค์หนึ่ง และพระโอรสชื่อ ธรรมธวัช เมื่อพระองค์อายุ 30 พรรษา พระองค์ได้ออกเดินทางเพื่อค้นหาตัวเองไปพร้อมกับธรรมธวัช โดยทิ้งกรุงอุชชยินีให้พระอนุชาภรรตฤราช บริหารแทน พระวิกรมาทิตย์มีเพื่อนเป็นเจ้าเมืองต่างๆ จำนวนมากจากการเจรจาการทูต บุคลิกของพระเจ้าวิกรมาทิตย์จะดูเข้มแข็งและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน
ภรรตฤราช (23, 27 ปี)
น้องชายของพระวิกรมาทิตย์ เป็นคนที่ฉลาดและเก่งในการบริหารบ้านเมือง ในช่วงวัยรุ่นนั้นมีนิสัยเสเพลและชอบหนีงานมาเที่ยวเล่นบ่อยๆ พออายุ 23 ปี พระวิกรมาทิตย์และพระมเหสีจึงจัดให้ภรรตฤราชแต่งงานกับสัตยวดี บุคลิกของภรรตฤราชนั้นเป็นคนสบายๆ แต่โวยวายเก่ง นอกจากนี้ยังเป็นคนใจดีที่ชอบช่วยคนไปหมดทุกคน ที่สำคัญคือชอบรับประทานอาหารชีวจิต
พระมเหสี (23, 27 ปี)
พระมเหสีของพระวิกรมาทิตย์ในการ์ตูนเรื่องนี้ไม่มีชื่อ เนื่องจากไม่ได้มีการกล่าวถึงทั้งในวรรณกรรณต้นฉบับและฉบับแปลภาษาไทย นางได้พบกับพระวิกรมาทิตย์ครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี (พระวิกรมาทิตย์ขณะนั้นอายุ 17 ปี) และให้กำเนิดธรรมธวัชในปีเดียวกันนั้น นอกจากนี้พระมเหสียังเป็นเหมือนพี่สาวของสัตยวดี เพราะทั้งสองเคยอยู่ด้วยกันตั้งแต่เล็ก พระนางนั้นรักพระวิกรมาทิตย์อย่างหมดหัวใจ เป็นคนที่สามารถมองทุกอย่างได้อย่างทะลุปรุโปร่ง และเป็นผู้คอยสนับสนุนทุกคนอยู่เบื้องหลัง
สัตยวดี (18, 22 ปี)
มเหสีของพระอนุชาภรรตฤราช ภายนอกดูเป็นผู้หญิงเก่ง แต่จริงๆ แล้วจิตใจบอบบางยิ่งกว่าแก้วใส หวาดกลัวต่อการคบหาผู้อื่นนอกจากพระมเหสี ทำให้การพบเจอกับภรรตฤราชครั้งแรกทั้งสองจึงไม่ค่อยเข้าใจกัน แต่หลังจากอยู่ด้วยกัน ทำให้สัตยวดีเปิดใจให้กับภรรตฤราช
ธรรมธวัช (6, 10 ปี)
พระโอรสของพระวิกรมาทิตย์กับพระมเหสี เป็นเด็กที่อารมณ์ดีและยิ้มตลอดเวลา เป็นคนที่รักษาสัจจะแถมยังเก่งการต่อสู้เหมือนบิดา มีบทเด่นช่วงเล่ม 3 อย่างมาก
ตัวมอม
สัตว์ป่าหิมพานต์ ว่ากันว่าเป็นสัตว์ที่มีส่วนผสมระหว่าง หมา แมว และลิง ไม่มีใครเคยเห็นตัวจริง กล่าวกันว่าจะปรากฏตัวเมื่อ รักษาอาณาเขตหรือบอกข่าว ตัวมอมเป็นสัตว์นำโชคที่เพียงแค่เห็นก็โชคดีแล้ว ตัวมอมนั้นชอบที่จะถามคำถามกับผู้พบเห็นมาก
ญาตีและณีนาคา (ราว 15 และ 13 ปี)
เด็กที่ภรรตฤราชเคยเจอในช่วงสมัยวัยรุ่น โดยญาตีเป็นพี่สาวและณีนาคาเป็นน้องชาย ทั้งสองเป็นสนมและคนรับใช้ของภรรตฤราชและสัตยวดี ภรรตฤราชและสัตยวดีเอ็นดูทั้งสองคนมาก ทำให้ญาตีไม่พอใจที่ภรรตฤราชเอาสมุทชามาแทนที่สัตยวดีที่ตายไป
สมุทชา (17 ปี)
หญิงสาวที่หน้าตาเหมือนกับสัตยวดี แต่นิสัยต่างกันโดยสิ้นเชิง ภรรตฤราชได้เจอนางหลังจากที่เสียสัตยวดีไป และหลอกตัวเองโดยให้สมุทชามาแทนที่ของสัตยวดี แต่สุดท้ายสมุทชาได้หักหลังภรรตฤราชโดยการคบชู้กับอำมาตย์เหมปคุต จึงถูกภรรตฤราชสั่งให้ประหารไปพร้อมกันทั้งสองคน
อำมาตย์เหมปคุต
เป็นคนที่สมุทชาต้องการแก้แค้นและเป็นผู้มีพระคุณกับนาง อำมาตย์เหมปคุตมีภรรยาชื่อว่า สกญะ เป็นนางกำนัลในวังหลวง
มลาวี (11 ปี)
กินรีผู้เป็นพระธิดาแห่งอาณาจักรกิ แอบหนีออกมาจากอาณาจักรจนพบกับธรรมธวัช มลาวีได้ขอร้องให้พระวิกรมาทิตย์และธรรมธวัชนำปีกของเธอที่ถูกยึดไปคืนมาให้ นอกจากนี้ยังหลงรักธรรมธวัชอีกด้วย
กานน
คู่หมั้นของมลาวี ที่ได้รับการยกย่องจากพระราชาของอาณาจักรกิ เป็นคนที่แอบปล่อยให้มลาวีหนีออกจากเมืองเพื่อให้มลาวีรักตนแต่กลับไม่ยอมพูดตรงๆ มลาวีจึงหนีจากกานนไป
พระราชาแห่งอาณาจักรกิ
ผู้นำชาวกินนรและกินรี เป็นพระบิดาของมลาวี และเป็นเพื่อนกับพระวิกรมาทิตย์
พระอินทร์
ราชาของเหล่าเทวดาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ โดยปกติไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับลิขิตชะตาของมนุษย์ได้ แต่พระอินทร์กลับเข้าช่วยเหลือพระวิกรมาทิตย์เพื่อไม่ให้พระองค์เดินทางผิดไปมากกว่านี้ พระอินทร์มีเทวดาและยักษ์ที่คอยช่วยเหลืออยู่มากมาย
ญลาณีและพรามณี
พราหมณ์สามีภรรยาที่อาศัยอยู่ในป่าของกรุงอุชชญินี ทั้งสองถือบำเพ็ญตบะจนได้รับบททดสอบจากพระอินทร์ ซึ่งบททดสอบนี้ได้นำพาหายนะมาสู่ พระอนุชาภรรตฤราช

ปัญหาภายใน[แก้]

เนื่องด้วยปัญหาหลายๆอย่างที่ทางผู้วาดเวตาลฯ(แมลงสาป)ได้สร้างไว้กับทาง แผนกการ์ตูนไทยสตูดิโอ ทั้งเรื่องโกงเงิน ,เบิกหนังสือเกินจากทางสำนักพิมพ์เพื่อนำไปขายต่อและก่อกวนนักเขียนคนอื่นๆจนทำงานไม่ได้ทำให้ทางสำนักพิมพ์ตัดสัมพันธ์ไม่มีการตีพิมพ์ผลงานชุดเวตาลฯต่อ หนังสือจึงทิ้งค้างเอาไว้แค่นั้น[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. ประกาศจากท้ายเล่มของเวตาลรวมเล่ม 3 ,2551 สยามอินเตอร์คอมิค