เหมิง อู่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เมิ่งอู่)
เหมิง อู่
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตไม่ทราบ
สัญชาติ จีน
อาชีพขุนศึก
ตำแหน่งแม่ทัพ
บุตรเมิ่งเถียน , เมิ่งอี้
บุพการีเมิ่งอ้าว (บิดา)

เหมิง อู่ (จีน: 蒙武) เป็นแม่ทัพใหญ่ของราชวงศ์ฉินในช่วงยุครณรัฐ มีบทบาทสำคัญคือการพิชิตรัฐฉู่ และเขายังเป็นบุตรชายของแม่ทัพอาวุโสของฉิน นามว่า เหมิง อ้าว (蒙骜) ซึ่งเป็นขุนพลจากรัชสมัยของ พระเจ้าฉินเจ้าเซียง นอกจากนี้ ลูกชายของเขายังเป็นยอดขุนพลเช่นกับนามว่า เหมิง เถียน และ เหมิง อี้[1][2]

ประวัติ[แก้]

เมิ่งอู่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกองทัพของ เหมิง อ้าว ในการต่อต้าน รัฐฉี ใน 285 ปีก่อนคริสตกาล และใน 224ปี ก่อนคริสตกาล ได้มีการพิชิตรัฐเว่ย ด้วยผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ ฉินฉื่อหฺวังตี้ หรือ ฉินอ๋อง ได้แต่งตั้งให้ หลี่ ซิ่น และ ตัวเขา นำทหาร 200,000 นาย โดยใช้การแบ่งโจมตี 2 ทาง เพื่อทำการพิชิต รัฐฉู่ แต่ได้พ่ายแพ้ต่อ รัฐฉู่ ด้วยกองกำลังของแม่ทัพเซี่ยง เยี่ยน และกลอุบายของชางผิงจวิน หลังจากความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ฉินฉื่อหฺวังตี้หรือฉินอ๋อง ได้ทำการแต่งตั้งหวัง เจี่ยนเป็นผู้บัญชาการและ เหมิง อู่เป็นรองผู้บัญชาการ โดยให้กำลังทหารกว่า 600,000 นาย เพื่อพิชิตรัฐฉู่ โดยเหมิง อู่เป็นผู้สังหารแม่ทัพเซี่ยง เยี่ยน จนสามารถพิชิตรัฐฉู่ได้สำเร็จ

อ้างอิง[แก้]

  1. Sima Qian (2007). The First Emperor: Selections from the Historical Records. แปลโดย Raymond Dawson. Oxford University Press. p. 53. ISBN 978-0-19-922634-4.
  2. Theobald, Ulrich (5 March 2019). "Meng Wu 蒙武". Chinaknowledge. สืบค้นเมื่อ 11 July 2021.