ข้ามไปเนื้อหา

เภกุลีวิยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เภกุลีวิยา (อัสสัม: ভেকুলী বিয়া; Bhekuli Biya หรือชื่ออื่น มันทูกปรินัย; Mandooka Parinaya และ พางครพิเย; Banger Biye) หรือรู้จักในชื่อ งานแต่งงานกบ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่มีที่มาจากรัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย[1] โดยปฏิบัติในระหว่างฤดูแล้งเพื่อเป็นพิธีเรียกฝน[2][3] ตามธรรมเนียมชาวอัสสัม มีมุขปาฐะว่าครั้งหนึ่งชาวนาเคยถามหมู่เมฆว่าทำไมไม่มีฝนเลย หมู่เมฆตอบว่าฝนไม่ตกเพราะกบไม่ร้อง ฤดูมรสุมถือเป็นฤดูหาคู่ของกบ และเมื่อกบร้องเพื่อหาคู่ก็จะทำให้มีฝน กบร้องจึงมีความสัมพันธ์กับการมีฝน[1]

พิธีกรรมนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของวัฒนธรรมอัสสัม[4] และมีขึ้นเพื่อให้เทพเจ้าแห่งฝน พระวรุณ พึงพอใจและประทานฝนให้[5]

โดยทั่วไปผู้อาวุโสหรือนักบวชประจำหมู่บ้านจะเป็นผู้ประกอบพิธีนี้ กบสองตัวจะถูกจับมาทำความสะอาดและแต่งตัวด้วยชุดแต่งงานแบบธรรมเนียมของอัสสัม จับนั่งบนบัลลังก์และมัดเข้าด้วยกันโดยใช้ด้ายแดง จากนั้นนักบวชจะประกอบพิธีปูชาให้เทพเจ้าแห่งในอวยพร[6] จากนั้นจะนำผงสีแดงชาดมาป้ายบนหน้าผากของกบตัวเมียเพื่อเป็นการบ่งบอกว่ากบตัวนี้มีคู่ครองแล้ว[5] เมื่อสิ้นสุดพิธี กบทั้งสองจะนำไปปล่อยลงแหล่งน้ำ และเชื่อกันว่ากบทั้งสองจะคงอยู่เป็นคู่กัน และถ้ามีฝนตามมาก็จะหมายความว่าเทพเจ้าแห่งฝนพึงพอใจ[5]

ศัพทมูล

[แก้]

คำว่น "เภกุลี" เป็นคำภาษาอัสสัมแปลว่า กบ[7] "วียา" แปลว่าการแต่งงาน ชื่อเภกุลีวียาจึงแปลว่าการแต่งงานกบ[8]

พิธีหย่ากบ

[แก้]

ระหว่างอุทกภัยใหญ่ในปี 2019 ในเมืองโภปาลได้มีการจัดพิธีหย่ากบขึ้นโดยใช้กบดินเผาสองตัวแยกออกจากกัน พิธีนี้จัดโดยกลุ่มฮินดูท้องถิ่น โอมศิวเสวศากติมณฑล (Om Shiva Sewa Shakti Mandal) โดยหวังว่าพิธีนี้จะทำให้ฝนลดน้อยลง[9]

อ้างอิง

[แก้]
  1. 1.0 1.1 Tanima. "India's Drought Terror And The Curious Case Of Frog Marriages". lifebeyondnumbers.com. สืบค้นเมื่อ September 8, 2023.
  2. Choudhury, Rabin Dev; Singh, Shri Bhagwan (1991). Aspects of History and Culture (ภาษาEnglish). Ramanand Vidya Bhawan. p. 60.{{cite book}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  3. Datta, Bīrendranātha (1999). Folkloric Foragings in India's North-East (ภาษาEnglish). Anundoram Borooah Institute of Language, Art, and Culture. p. 32.{{cite book}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  4. Webdesk, Time8. "Frogs Married Off In Assam's Sivasagar To Please Rain Gods". Time8. สืบค้นเมื่อ September 8, 2023.
  5. 5.0 5.1 5.2 "Heat's on: Assam villagers hold 'frog wedding' to appease rain god". East Mojo. สืบค้นเมื่อ September 8, 2023.
  6. Dutta, Srishti B. "Locals Resort To Age-Old Tradition Of Frog Wedding To Get Respite From Heatwave In Assam". India Times.
  7. ""Bhuli " in Xobdo dictionary". xobdo.org. สืบค้นเมื่อ September 8, 2023.
  8. "Bhekuli biya or frog weddings". assaminfo.in.
  9. Jain, Sanya (September 13, 2019). "Weeks After Marriage To Please Rain God, Frogs Divorced To End Downpour". NDTV. สืบค้นเมื่อ July 31, 2024.