เพนไนนส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่แสดงแนวเพนไนนส์

เพนไนนส์ (อังกฤษ: Pennines) เป็นทิวเขาและเนินเขาในประเทศอังกฤษ ซึ่งแยกภูมิภาคนอร์ทเวสต์อิงแลนด์ออกจากภูมิภาคยอร์กเชอร์และฮัมเบอร์และนอร์ทอีสต์อิงแลนด์ มักถูกเรียกว่าเป็น "กระดูกสันหลังของอังกฤษ"[1][2]พื้นที่แห่งนี้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีทัศนียภาพงดงามที่สุดของสหราชอาณาจักร บริเวณตอนเหนือของภูมิภาคนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตธรรมชาติงดงามดีเด่น (Area of Outstanding Natural Beauty)[3] ภูมิภาคนี้ยังเป็นที่ตั้งของเส้นทางเดินเท้าเพนไนน์ (Pennine Way) ซึ่งมีความยาวประมาณ 429 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางเดินเท้าที่เก่าแก่ที่สุดในเกาะบริเตน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Poucher, W. A. (1946). The Backbone of England. A photographic and descriptive guide to the Pennine range from Derbyshire to Durham. Guildford and Esher: Billing and Sons Limited.
  2. Edwards, W.; Trotter, F. M. (1975). The Pennines and Adjacent Areas. Handbooks on the Geology of Great Britain (Third ed.). London: HMSO (ตีพิมพ์ 1954). p. 1. ISBN 0-11-880720-X.
  3. "Areas of Outstanding Natural Beauty". Natural England. สืบค้นเมื่อ 23 October 2013.
  4. "Trail stats, Pennine Way". National Trails Homepage. The Countryside Agency. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 August 2007. สืบค้นเมื่อ 3 August 2007.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]