เบียร์ช้าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขวดเบียร์ช้าง

เบียร์ช้าง เป็นเครื่องดื่มประเภทเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง ภายใต้การผลิตของบริษัท เบียร์ไทย (1991) จำกัด (มหาชน) ได้รับการก่อตั้งเพื่อดำเนินตามนโยบายการค้าเสรี ของอุตสาหกรรมเบียร์ในประเทศ ผลิตเบียร์ช้างที่โดยเด่นด้วยรูปลักษณ์ โดยใช้วัตถุดิบอาทิ มอลท์, ข้าวไทย และฮ็อพ เพื่อให้ได้เบียร์ไทยระดับสากล เบียร์ช้างวางจำหน่ายในตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2538 ด้วยความร่วมมือจากบริษัทคาร์ลสเบอร์ก บริวเวอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีความชำนาญการผลิตเบียร์

การผลิต[แก้]

โรงงานเบียร์ช้าง เป็นโรงงานเบียร์ที่มีกำลังการผลิตสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ที่ถนนพหลโยธิน อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีกำลังการผลิต 600 ล้านลิตรต่อปี โดยมีบุคคลสำคัญคือเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นเจ้าของในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

การต่อต้าน[แก้]

บริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ จำกัด (มหาชน) (ในเวลานั้น) ถูกต่อต้านไม่ให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยอย่างหนักในปี พ.ศ. 2548 โดยมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นแกนนำในการต่อต้าน ทำให้บริษัทได้ขอถอนตัวจากวาระการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และได้ไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์แทน ทั้งนี้เพื่อรอ พ.ร.บ.ธุรกิจแอลกอฮอล์ ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งหลังจากนั้นบริษัทจะได้ดำเนินเรื่องการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยต่อไป

รูปภาพ[แก้]

ช้างคลาสสิค
ช้างคลาสสิค 
เบียร์ช้าง
เบียร์ช้าง 
เบียร์ช้างในภูเก็ต
เบียร์ช้างในภูเก็ต 
ป้ายเบียร์ช้างที่ถนนคนเดินในป่าตอง ภูเก็ต
ป้ายเบียร์ช้างที่ถนนคนเดินในป่าตอง ภูเก็ต 

อ้างอิง[แก้]