เบิร์กลีย์โอเพนอินฟราสตรักเชอร์ฟอร์เน็ตเวิร์กคอมพิวติง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โลโก้ Berkeley Open Infrastructure for Network Computing
นักพัฒนามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์
รุ่นเสถียร
ที่เก็บข้อมูล
ระบบปฏิบัติการLinux, Mac OS X, Solaris, Windows Android
สัญญาอนุญาตLGPL
เว็บไซต์boinc.berkeley.edu

เบิร์กลีย์โอเพนอินฟราสตรักเชอร์ฟอร์เน็ตเวิร์กคอมพิวติง (อังกฤษ: Berkeley Open Infrastructure for Network Computing หรือ BOINC) เป็นซอฟต์แวร์โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการสร้างโครงการ Distributed Computing สำหรับงานวิจัยที่ต้องใช้การประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก แต่แทนที่ผู้วิจัยจะต้องลงทุนซื้อเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ก็หันมาใช้ระบบ Grid Computing บนอินเทอร์เน็ต และอาศัยการคำนวณโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้อาสาสมัครตามบ้านแทน

BOINC พัฒนาขึ้นโดยทีมงานจาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ นำโดย ดร. เดวิด แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการโครงการ และผู้พัฒนา SETI@home เมื่อ พ.ศ. 2542 โดยปรับปรุงความสามารถให้เป็นระบบที่เปิดกว้างขึ้น สามารถประยุกต์ไปใช้งานกับโครงการอื่นได้ นอกเหนือจากโครงการ เซติ

BOINC ได้รับการบันทึกว่า สามารถประมวลผลได้ 615 TeraFLOPS ด้วยจำนวนผู้ใช้ ประมาณ 4.75 แสนเครื่อง (9 ก.ย. 49) [1][2] เปรียบเทียบกับ Blue Gene ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกของ ไอบีเอ็ม สามารถคำนวณได้ 280 TFLOPS

BOINC Account Manager[แก้]

BOINC Account Manager (BAM) เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยการจัดการ สำหรับผู้ใช้ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมาก หรือเข้าร่วมโครงการหลายโครงการ รวมทั้งมีระบบ SMS เข้าโทรศัพท์มือถือแจ้งสถิติและสถานะการทำงานของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง และเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ชำนาญ

account manager ที่ปัจจุบันให้บริการอยู่ คือ

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]