เดชเซียวฮื้อยี้ (ภาพยนตร์ พ.ศ. 2535)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดชเซียวฮื้อยี้
กำกับเฉิง จื้อเหว่ย์
บทภาพยนตร์สแนลี่ วู
เฉิง ฮอน
อำนวยการสร้างสตีเฟ่น ชิว
นักแสดงนำหลิว เต๋อหัว
หลิน ชิงเสีย
จาง เหมี่ยน
กำกับภาพจิงเกิ้ล หม่า
เรย์ หว่อง
ปีเตอร์ หง่อ
โจ ชาน
อาร์ดี้ ลาม
ดนตรีประกอบลอเวล หลอ
เชอร์แมน โจว
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายGala Film Distribution Limited.
วันฉาย12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1992 (1992-11-12)
ความยาว102 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษาจีน
ทำเงินHK$30,649,190[1]

เซียวฮื้อยี้ กระบี่ไม่มีคำตอบ (อังกฤษ: Handsome Siblings, 1992) ภาพยนตร์กำลังภายในสัญชาติจีนฮ่องกง ประเภทดัดแปลงบทประพันธ์(Adapted Screenplay) ซึ่งดัดแปลงเนื้อหามาจากวรรณกรรม เรื่อง เซียวฮื้อยี้ (ภาษาจีน :绝代双骄 - 绝代双骄 ภาษาอังกฤษ :Juedai Shuangjiao) ของนักเขียนวนิยายชื่อดังโกวเล้ง กำกับการแสดงโดย เฉิง จื้อเหว่ย์ นำแสดงโดย หลิว เต๋อหัว , หลิน ชิงเสีย , จาง เหมี่ยน , อู๋ ม่งต๊ะ , อู๋ จวิ่นหวี่

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ดัดแปลงที่ไม่แอบอิงนวนิยายดั้งเดิม มีการดัดแปลงบทประพันธ์จนไม่เหลือเค้าโครงบทประพันธ์เดิมในหลายๆส่วน เช่น ตัวละครหลัก ฮ่วย บ่อข่วย กลับกลายเป็นหญิงสาว และเป็นนางเอกของเรื่อง เป็นต้น ภาพยนตร์ออกฉายในเกาะฮ่องกงเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 1992 ประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างมหาศาล สวนทางกลับคำวิจารณ์ว่า เป็นภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยายที่เลอะเทอะ และยอดแย่ แต่ภาพยนตร์ก็ได้เข้าชิงรางวัลตุ๊กทองฮ่องกงฟิล์ม อวร์อด ในรางวัลใหญ่ถึง 2 สาขา คือ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม หลิน ชิงเสีย และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม อู๋ จวิ่นหวี่

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เล่าถึงความแค้นระหว่างเจ้าแม่วังบุปผา กับ 10 คนโฉด แห่งหุบเขาคนโฉด ซึ่งมี 2 คนโฉดที่ทรยศหักหลังใส่ความพี่น้อง ตามกฏยุทธจักรบู้ลิ้มจะมีการประลองยุทธเพื่อชิงเจ้ายุทธจักรที่ต้องจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 18 ปี มีอำนาจให้คุณให้โทษชาวยุทธทั่วหล้า ในการประลองยุทธรอบใหม่นี้ เจ้าแม่หวังบุปผา และ 10 คนโฉด ต่างส่งตัวแทนเข้าร่วมชิงเจ้ายุทธจักรเพื่อหวังจะลงโทษซึ่งกันและกัน แต่ในครั้งนี้มีตัวโกงผู้มีวรยุทธสูงส่งและมีสัญชาตญาณโหดเหี้ยม อำมหิต เข้าร่วมชิงเจ้ายุทธจักรเพื่อหวังยึดครองยุทธจักรบู้ลิ้มไว้ในมือเพียงผู้เดียว มีแผนการซ่อนเงื่อนผูกปมไว้มากมาย ทั้งการทรยศหักหลัง ใส่ความ ระหว่างพี่น้อง พ่อกับลูก ลูกศิษย์กับอาจารย์ สามีกับภรรยา เพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่ในใต้หล้า แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีผู้ขัดขวางแผนการของทุกๆคน ซึ่งก็คือ เซียวฮื่อยี้ (หลิว เต๋อหัว) เด็กหนุ่มผู้มีพรสวรรค์ ทะเล้น เจ้าชู้กลุ้มกริ่ม และยังมีเรื่องราวความรักโรแมนติกกับหญิงสาวผู้ปลอมตัวเป็นชายที่มาเข้าร่วมประลองยุทธในครั้งนี้อีกด้วย

ตัวละครหลัก[แก้]

หลิว เต๋อหัว รับบทตัวละคร เซียว ฮื่อยี้ , หลิน ชิงเสีย รับบทตัวละคร ฮ่วย บ่อข่วย , จาง เหมี่ยน รับบทตัวละคร เจ้าแม่หวังบุปผา , อู๋ ม่งต๊ะ รับบทตัวละคร พี่ใหญ่แห่ง 10 คนโฉด , อู๋ จวิ๋นหวี่ รับบท ตัวโกง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. เดชเซียวฮื้อยี้ (ภาพยนตร์ พ.ศ. 2535) จากฐานข้อมูลภาพยนตร์ฮ่องกง