เกลียดห้องเบอร์ห้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"เกลียดห้องเบอร์ห้า"
เพลงโดยสายัณห์ สัญญา
จากอัลบั้มสายัณห์ สเปเชียล
วางจำหน่ายพ.ศ. 2510
แนวเพลงลูกทุ่ง
ความยาว3.05 นาที
ค่ายเพลงสบายดีแผ่นเสียงและเทป
ผู้ประพันธ์เพลงชัยฤทธิ์ บัวชุลี
ผู้ประพันธ์ดนตรีจิตรกร บัวเนียม
โปรดิวเซอร์ลพ บุรีรัตน์

เกลียดห้องเบอร์ห้า เป็นเพลงของนักร้องชาวไทย สายัณห์ สัญญา ประพันธ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2510 โดย พลตรีชัยฤทธิ์ บัวชุลีและลพ บุรีรัตน์

เบื้องหลัง[แก้]

ในปี พ.ศ.2510 ชัยฤทธิ์ บัวชุลีคบรักกับหญิงสาวพยาบาลคนหนึ่ง แต่พบจดหมายฉบับหนึ่งที่ฝ่ายหญิงส่งมาว่าเธอได้แต่งงานกับชายคนใหม่ที่เป็นตำรวจและในขณะนั้นชัยฤทธิ์เองได้ปฏิบัติราชการ ซึ่งเหตุการณ์นี้มาจากจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเพลงนี้[1]

เพลงนี้ประพันธ์จากเหตุการณ์จริงของชัยฤทธิ์ บัวชุลี เมื่อครั้งพำนักที่โรงแรมไทเป จังหวัดลพบุรี โดยพักชั้นสองของโรงแรมที่ห้อง 204 ต่อมา เมื่อขณะกำลังออกจากห้อง ชัยฤทธิ์สังเกตพบคู่รักพักที่ห้อง 205 โดยทราบว่าคู่รักผู้ชายที่เป็นตำรวจคบรักกับคู่รักผู้หญิงที่เป็นอดีตคู่รักเก่าของชัยฤทธิ์ (ปัจจุบันก็คือ รัชนี บัวชุลี ภรรยาของชัยฤทธิ์[2]) จึงเป็นการริเริ่มประพันธ์เพลงจากเหตุการณ์จริง[3]

เมื่อชัยฤทธิ์ประพันธ์แล้ว ในนามแฝง "แดน กระดิ่งทอง" จึงมอบเพลงให้กับลพ บุรีรัตน์ นักประพันธ์เพลงลูกทุ่ง เพื่อเรียบเรียงเพลงสละสลวยขึ้น แล้วจึงให้สายัณห์ สัญญา เป็นผู้ร้องเพลง[4]

หลังจาก 6 ปีต่อมาที่แต่งเพลงของชัยฤทธิ์ ปรากฏว่าสามีของรัชนี(คู่รักเก่าของชัยฤทธิ์) ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต รัชนีจึงได้กลับมารักกับชัยฤทธิ์เช่นเดิมจวบจนปัจจุบัน

เนื้อเพลง[แก้]

พอแฟนแต่งงานฉันเลยอกหัก
หนีความช้ำหนัก มาพักอยู่ลพบุรี
โรงแรมชั้นสอง เข้าจองที่ห้องเบอร์สี่
หลับตานอนทอดถอนฤดี นอนที่นี่สองคืนแล้วเรา
พอคืนที่สามสองยามกว่ากว่า
ที่ห้องเบอร์ห้า มีเสียงพูดจาเบาเบา
นอนฟังน้ำเสียงใกล้เคียงคล้ายเสียงแฟนเก่า
แนบหูฟังข้างฝาเบาเบา เหมือนแฟนเราที่เขาฆ่าฉัน
ไม่สัปดน แต่ทนนิ่งอยู่ไม่ไหว
ปีนมองลอดช่องลมไป หัวใจฉันมันชักสั่น
แสงไฟสว่างเห็นเขานั่งหยอกล้อเล่นกัน
เขามาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ แฟนฉันนั่นเองแหละหนา
ปีนลงกลับมาคว้าผ้าเสื้อใส่
ฉันทนไม่ได้ ต้องไปให้ไกลลูกตา
จะไปให้พ้น เกลียดคนที่ห้องเบอร์ห้า
อยู่ทำไมให้ช้ำอุรา ลาแล้วลาเบอร์ห้าหลอกลวง
ปีนลงกลับมาคว้าผ้าเสื้อใส่
ฉันทนไม่ได้ ต้องไปให้ไกลลูกตา
จะไปให้พ้น เกลียดคนที่ห้องเบอร์ห้า
อยู่ทำไมให้ช้ำอุรา ลาแล้วลาเบอร์ห้าหลอกลวง

ผลตอบรับ[แก้]

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ (ในภาพ) ทรงโปรดเพลงลูกทุ่ง เกลียดห้องเบอร์ห้า

เพลงนี้เป็นเพลงลูกทุ่งทรงโปรดของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงฟังเพลงผ่านรายการวิทยุ "ลูกทุ่งพัฒนา" จัดรายการโดยสุพรทิพย์ คำทรงศรี โดยกล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2531 พระองค์ใช้พระนามแฝงว่า ป้าช้าง ทรงโทรศัพท์ขอเพลงนี้หลายครั้ง และเพลงแสบหัวใจ ของพรชัย สร้อยเพชร[5]

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ที่โรงแรมไทเป จังหวัดลพบุรี โดยมีชัยฤทธิ์ บัวชุลี นักประพันธ์เข้าร่วมด้วย วงดนตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรีร้องเพลงถวาย โดยมีปมุข อุทัยฉาย ขับร้องถวาย ทรงพระดำเนินไปที่ชั้นสองของโรงแรมที่ห้อง 205 ทรงประทับเตียงนอนแล้วตรัสถามเจ้าของโรงแรมว่า "เขาปีนตรงไหนขึ้นไปดู [ช่องลม]...เขาทำอย่างไร" ซึ่งเป็นเพียงการเสริมของผู้ประพันธ์เพลง จากนั้น ทรงพระดำเนินไปห้อง 204 จึงเสด็จพระราชดำเนินกลับ

อ้างอิง[แก้]