เกนกราวด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกนกราวด์
ผู้พัฒนาเซกา
ซันริตสึ (เจเนซิส, มาสเตอร์ซิสเตม)
ผู้จัดจำหน่ายเซกา
เรโนเวชันโปรดักส์ (เจเนซิส)
ออกแบบแม็ก ออสติน
หยาง วัตต์
โปรแกรมเมอร์โยชิกิ โอโอกะ
ศิลปินแมกซ์ เนลสัน
แต่งเพลงยู ทากาดะ
คัตสึฮิโระ ฮายาชิ
เครื่องเล่นอาร์เคด, มาสเตอร์ซิสเตม, เมกาไดรฟ์/เจเนซิส, เทอร์โบกราฟซ์-ซีดี
วางจำหน่ายอาร์เคด
มาสเตอร์ซิสเตม
  • ภูมิภาคแพล: ค.ศ. 1991
เมกาไดรฟ์/เจเนซิส
แนวแอ็กชัน, วางแผน
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น
ระบบอาร์เคดเซกาซิสเตม 24

เกนกราวด์[a] (อังกฤษ: Gain Ground) เป็นเกมแอ็กชันที่มีองค์ประกอบด้านวางแผนที่เปิดตัวในรูปแบบวิดีโอเกมอาร์เคดใน ค.ศ. 1988 เกมดังกล่าวได้รับการพอร์ตสู่ระบบมาสเตอร์ซิสเตม, เมกาไดรฟ์/เจเนซิส และเทอร์โบกราฟซ์-ซีดี

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพจับหน้าจอเวอร์ชันอาร์เคด

ในเกนกราวด์ ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละครหนึ่งชุดในแต่ละครั้ง โดยแต่ละตัวจะมีอาวุธที่ต่างกัน ส่วนในการชนะด่าน ผู้เล่นจะต้องไปถึงจุดทางออกด้วยตัวละครอย่างน้อยหนึ่งตัวหรือทำลายศัตรูทั้งหมดในด่านก่อนหมดเวลา เกมนี้มีสี่สิบด่านในเวอร์ชันอาร์เคด ขณะที่มาสเตอร์ซิสเตมและเจเนซิส/เมกาไดรฟ์มีห้าสิบด่าน

โหมดปกติเริ่มต้นด้วยผู้เล่นสามคน มีตัวละครที่ถูกจับกุมเกลื่อนกลาดในทุด่าน ซึ่งสามารถช่วยเหลือได้โดยการเดินข้าม จากนั้นพาตัวละครที่ควบคุมไปยังจุดทางออก หากตัวละครที่ควบคุมโดยผู้เล่นถูกฆ่า ตัวละครนั้นจะกลายเป็นเชลย ยกเว้นว่าตัวละครเหล่านั้นจะหายไปหากตัวละครที่ผู้เล่นควบคุมอยู่ตัวถัดไปเสียชีวิต, ออกจากด่านโดยไม่มีพวกเขา หรือผู้เล่นไม่มีตัวละครเหลืออยู่ในคณะ ส่วนในโหมดยาก ผู้เล่นเริ่มเกมด้วยตัวละครทั้งหมดยี่สิบตัว แต่ตัวละครที่ถูกจับกุมทั้งหมดจะถูกเอาออกออกจากด่าน

เกมโอเวอร์เมื่อตัวละครที่ควบคุมทั้งหมดในกลุ่มถูกสังหารโดยไม่มีใครไปถึงทางออกได้ อย่างไรก็ตาม มีสามคันทินิวที่อนุญาตให้ผู้เล่นเริ่มด่านนั้นใหม่ด้วยตัวละครเดิมสามตัว

เกมนี้ประกอบด้วยสี่ราวด์ แต่ละราวด์มีสิบด่าน โดยด่านที่สิบเป็นด่านบอส นอกจากนี้ ยังมีด่านใหม่อีกสิบด่านที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชันเจเนซิส/เมกาไดรฟ์ ซึ่งด่านยุคสมัยใหม่นี้อุบัติขึ้นตามท้องถนนในเมือง ส่วนเวอร์ชันมาสเตอร์ซิสเตมยังมี 10 ด่านที่มีธีมใหม่ ซึ่งกำหนดหลังจากราวด์สุดท้ายของเวอร์ชันอื่น ๆ อย่างราวด์ "อนาคต" ที่ดูเหมือนจะเกิดขึ้นภายในราวด์ "ระบบหลักเกนกราวด์" เองตามด่านเปิดของมัน

ตัวละคร[แก้]

มีตัวละครให้เล่นได้ทั้งหมดยี่สิบตัวในเกนกราวด์ ซึ่งแต่ละตัวก็มีจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง ตัวละครแต่ละตัวมีอาวุธรองที่แผ่วซึ่งสามารถยิงไปในทิศทางใดก็ได้ และอาวุธพิเศษที่มีความสามารถแตกต่างจากการโจมตีปกติและจะแตกต่างกันไปในแต่ละตัวละคร

หมายเหตุ[แก้]

  1. ゲイングランド Gein Gurando

อ้างอิง[แก้]

  1. "Gain Ground (Registration Number PA0000409803)". สำนักงานลิขสิทธิ์แห่งสหรัฐ. สืบค้นเมื่อ 15 July 2021.
  2. "MegaPlay_US_04.pdf" (PDF).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]