ฮั่ว กวาง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮั่ว กวาง
ปั๋วลู่โหว 博陸侯
ภาพวาดฮั่ว กวางใน Sancai Tuhui
ปั๋วลู่โหว
ครองราชย์87–68 ปีก่อน ค.ศ.
ถัดไปฮั่ว อฺวี่ (霍禹)
ประสูติHedong เทศมณฑลผิงหยาง จีนสมัยราชวงศ์ฮั่น
สวรรคต68 ปีก่อน ค.ศ.
คู่อภิเษกพระนาง Donglü
พระนาง Xian
พระราชบุตรพระนางฮั่ว[1]
จักรพรรดินีฮั่ว เฉิงจุน
ฮั่ว อฺวี่ ปั๋วลู่โหว
พระนางฮั่ว[2]
พระนางฮั่ว[3]
พระนามหลังสวรรคต
เซฺวียนเฉิง (宣成)
ชื่อเต็มหลังเสียชีวิต
ปั๋วลู่เซฺวียนเฉิงโหว (博陸宣成侯)
พระราชบิดาฮั่ว จ้งหรู (霍仲孺)
อาชีพขุนพล, ขุนนาง

ฮั่ว กวาง (จีน: 霍光; เสียชีวิต 21 เมษายน 68 ปีก่อน ค.ศ.[4]) ชื่อรอง จื่อเหมิง (子孟) เป็นขุนนางที่ฮั่นอู่ตี้ไว้วางพระทัยให้เป็นผู้สำเร็จราชการให้กับองค์รัชทายาทหรือฮั่นเจาตี้ท่านมีศักดิ์เป็นหลานชายของแม่ทัพ เว่ยชิง และเป็นน้องชายต่างมารดากับแม่ทัพ ฮั่วชี่ปิ้ง ซึ่งท่านทำหน้าที่ได้อย่างดีจนเมื่อท่านถึงแก่อสัญกรรมเหล่าขุนนางที่ไม่ชอบท่านก็มีฎีกาถวายจักรพรรดิฮั่นเซฺวียนตี้ให้ยึดทรัพย์และประหารคนในตระกูลฮั่วให้หมดทำให้ตระกูลฮั่วหมดอำนาจในที่สุด

ในสมัยฮั่นอู่ตี้[แก้]

ในสมัยฮั่นเจาตี้[แก้]

ฮั่วกวงมององค์จักรพรรดิราวกับหุ่นเชิด เขามีอำนาจเต็มมากกว่าฮ่องเต้ ชอบกดขี่ข้าราชการพลเรือน นอกจากนี้ยังจับพระนางซ่านกวงอภิเษกสมรสกับฮั่นเจาตี้ เพื่อความมั่นคงในตำแหน่งของตัวเอง ต่อมาตระกูลฮั่วกับตระกูลซ่านกวงเกิดขัดผลประโยชน์กัน จึงเริ่มเปิดศึกกัน ท้ายที่สุด ซ่านกวงเจี๋ยเชิญฮั่วกวงมาในงานเลี้ยงงานหนึ่งที่ซุ่มกองทหารจำนวนหนึ่งเอาไว้ ฮั่วกวงรู้ทันจึงไปงานเลี้ยงตามคำเชิญพร้อมกับทหารของตัวเอง จับตระกูลซ่านกวงประหารชีวิตทั้งสิ้น

หลังจากฮั่นเจาตี้สวรรคต[แก้]

ฮั่วกวงทำการคัดเลือกฮ่องเต้องค์ต่อไปตามใจของเขาเอง ช่วงแรกมีคนเสนอว่าหลิวซวยเป็นพระญาติที่อาวุโสที่สุด ทว่ามีนิสัยที่ไม่ค่อยดีนัก และประชาชนเกลียดชัง จึงเปลี่ยนมาเชิญหลิวเฮ่อมาเป็นจักรพรรดิองค์ต่อไป แต่หลิวเฮ่อเมื่อได้รับข่าวว่าตัวเองได้เป็นฮ่องเต้ก็เห่อตำแหน่งมาก กระทำการเสื่อมเสียแก่ราชสำนักฮั่น จึงปลดออก แล้วให้หลิวซุ่นเป็นฮ่องเต้องค์ต่อไป เฉลิมพระนามว่าฮั่นเซวียนตี้

การตายและการสิ้นอำนาจของตระกูลฮั่ว[แก้]

พฤติกรรมของฮั่วกวงนั้นเป็นที่เกลียดชังขององค์จักรพรรดิอย่างมาก อย่างไรก็ตามในรัชกาลจักรพรรดิฮั่นเซวียนตี้ปีที่2 ฮั่วกวงถึงแก่กรรม องค์จักรพรรดิจึงร่วมมือกับขุนนางผู้จงรักภักดีจำนวนหนึ่งทำการจับคนตระกูลฮั่วทุกๆคนประหารทิ้งเสีย

อ้างอิง[แก้]

  1. พระมารดาในจักรพรรดินีช่วงกวาน
  2. ภรรยาของฟ่าน หมิงโหย่ว (范明友)
  3. ภรรยาของเติ้ง กว่างฮั่น (鄧廣漢)
  4. วัน gengwu เดือนที่ 3 ปีที่ 2 ของศักราช Di'jie, per vol.24 of Zizhi Tongjian