อ้ายเหลือบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อ้ายเหลือบ  
ปกของ อ้ายเหลือบ ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1
ผู้ประพันธ์เอเธล วอยนิช
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ประเภทนิยาย
สำนักพิมพ์H. Holt
วันที่พิมพ์มิถุนายน ค.ศ. 1897
ชนิดสื่อพิมพ์เล่ม (ปกแข็งและอ่อน)
หน้า373 หน้า (ปกแข็งฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1)

อ้ายเหลือบ (อังกฤษ: The Gadfly) เป็นนวนิยายที่ประพันธ์โดยเอเธล วอยนิช นักเขียนชาวอังกฤษเชื้อสายไอริช ตีพิมพ์ใน ค.ศ. 1897 (สหรัฐ ตีพิมพ์ในเดือนมิถุนายน บริเตนใหญ่ ตีพิมพ์ในเดือนกันยายนปีเดียวกัน) นิยายเล่าเรื่องราวในอิตาลีภายใต้การปกครองของออสเตรียในคริสต์ทศวรรษ 1840 ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการก่อกบฏและการลุกฮือที่สับสนวุ่นวาย[1] เนื้อเรื่องเน้นที่ชีวิตของตัวละครเอกนามอาเธอร์ เบอร์ตัน เรื่องราวความสัมพันธ์อันน่าเศร้าระหว่างอาเธอร์และเจมมาผู้เป็นที่รักของเขา ซึ่งดำเนินเรื่องราวไปพร้อม ๆ กัน โดยเป็นเรื่องราวของความเชื่อ ความท้อแท้ การปฏิวัติ ความรัก และความกล้าหาญ

โครงเรื่อง[แก้]

อ้ายเหลือบ เซ็ตฉากในช่วงการรวมชาติอิตาลี โดยเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของการปฏิวัติและนักปฏิวัติเป็นหลัก อาเธอร์ สวมบทบาทเป็นฮีโรโรแมนติกที่น่าเศร้า ผู้ซึ่งโตเป็นผู้ใหญ่และกลับจากการถูกทอดทิ้งเพื่อค้นหาสภาพที่แท้จริงของตนในโลกและต่อสู้กับความอยุติธรรมของโลกปัจจุบัน ภูมิทัศน์ของอิตาลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทือกเขาแอลป์ เป็นจุดสนใจของนิยายเล่มนี้ โดยมักจะบรรยายถึงทิวทัศน์ที่เขียวชอุ่มซึ่งถ่ายทอดความคิดและอารมณ์ของตัวละคร

อ้างอิง[แก้]

  1. See Voynich, Ethel Lillian (1897). The Gadfly (1 ed.). New York: Henry Holt & Company. สืบค้นเมื่อ 13 July 2014. via Archive.org

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]