อ่าวอูจิอูระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อ่าวอูจิอูระ
อ่าวอูจิอูระ
อ่าวอูจิอูระตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น
อ่าวอูจิอูระ
อ่าวอูจิอูระ
ที่ตั้งฮกไกโด, ประเทศญี่ปุ่น
พิกัด42°20′N 140°35′E / 42.333°N 140.583°E / 42.333; 140.583
เปิดสู่มหาสมุทร/ทะเลมหาสมุทรแปซิฟิก
ประเทศในลุ่มน้ำญี่ปุ่น
พื้นที่พื้นน้ำ2,485 ตารางกิโลเมตร (959 ตารางไมล์)
ความลึกโดยเฉลี่ย93 เมตร (305 ฟุต) (ความลึกสูงสุดโดยเฉลี่ย)

อ่าวอูจิอูระ (ญี่ปุ่น: 内浦湾โรมาจิUchiura-wan) หรืออ่าวฟุงงะ (ญี่ปุ่น: 噴火湾โรมาจิFunka-wan) เป็นอ่าวตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะฮกไกโดทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่ออ่าวอิบูริและอ่าวภูเขาไฟ

ประวัติ[แก้]

ภาพร่างของครอบครัวชาวไอนุที่อาศัยอยู่ใกล้กับอ่าวอูจิอูระ ระหว่างการเดินทางของผู้บัญชาการวิลเลียม โรเบิร์ต พาวตัน และลูกเรือเอชเอ็มเอส พรอวิเดนซ์ (1791)

ชาวโจมงตั้งรกรากครั้งแรกในชายฝั่งของอ่าวอูจิอูระตั้งแต่ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล การตั้งถิ่นฐานและการค้าถูกพบตามแนวชายฝั่งเช่นแหล่งโบราณคดีโอฟูเนะ ที่ชาวโจมงพึ่งพาแหล่งน้ำเพื่อเป็นเส้นทางการค้าไปยังที่ตั้งถิ่นฐานอื่น ๆ ของชาวโจมงทางตอนเหนือของโทโฮกุ[1] ในประวัติศาสตร์สมัยใหม่อ่าวแห่งนี้ได้รับการจัดทำแผนที่ในระหว่างการเดินทางในช่วงปลายศตวรรษที่สิบแปดของผู้บัญชาการราชนาวีวิลเลียม โรเบิร์ต พาวตัน และลูกเรือเอชเอ็มเอส พรอวิเดนซ์ (1791) ในระหว่างการปะทุของภูเขาอูซุที่อยู่ใกล้เคียง เนื่องจากการปะทุของภูเขาไฟอ่าวแห่งนี้จึงถูกเรียกว่า "อ่าวภูเขาไฟ" ในเดือนกันยายน 1796 ผู้บัญชาการนำเรือและลูกเรือของเขาพบปะกับชาวไอนุและชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่รอบอ่าวในขณะที่เขากำลังสำรวจชายฝั่งของอ่าว และในตอนเย็นก็ได้มีการจัดงานเลี้ยงขึ้น พวกเขาแลกเปลี่ยนแผนที่กับชาวญี่ปุ่นและสนทนาโดยใช้ภาษารัสเซีย[2]

ภูมิศาสตร์[แก้]

อ่าวอูจิอูระเป็นอ่าวตั้งอยู่ทางตะวันออกของคาบสมุทรโอชิมะที่ยื่นออกจากมุมตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะฮกไกโดไปทางเหนือของเกาะฮนชู และไปทางทิศใต้ของกิ่งจังหวัดอิบูริทางตะวันตก เป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรแปซิฟิกมีพื้นที่ทั้งหมด 2,485 ตารางกิโลเมตร (959 ตารางไมล์) ด้านเปิดสู่มหาสมุทรแปซิฟิกมีความยาว 30.2 ตารางกิโลเมตร (11.7 ตารางไมล์) ระหว่างภูเขาไฟฮกไกโด โคมะ-งะ-ทาเกะกับแหลมชิกิว[3] เป็นที่รู้จักกันในชื่อ"อ่าวภูเขาไฟ" เนื่องจากการปะทุของภูเขาอูซุที่ถูกบันทึกไว้โดยนักสํารวจตะวันตกในช่วงปลายศตวรรษที่สิบแปด นอกจากภูเขาไฟอูซุแล้วยังมีภูเขาไฟอีกหลายลูกที่เรียงรายอยู่ตามชายฝั่งของอ่าวอูจิอูระอีกด้วย[4] นอกจากนี้ยังถูกเรียกว่าอ่าวอิบูริเนื่องจากอยู่ใกล้กับกิ่งจังหวัดอิบูริ[5]

ชีวภาพ[แก้]

อ่าวนี้เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างสิ่งมีชีวิตในทะเลอาร์กติกที่ถูกพบในน่านน้ำอยู่รอบ ๆ ฮกไกโดทางตอนเหนือและรัสเซียฝั่งตะวันออก และระบบนิเวศทางทะเลที่มีอากาศอบอุ่นซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในส่วนอื่น ๆ ของญี่ปุ่น[6] ในอ่าวอูจิอูระเป็นที่อยู่ของปลาแลมป์เพรย์อาร์กติก ปลาเรนโบว์เทราต์ หอยหลายชนิด และสาหร่ายทะเล [7] การทําฟาร์มหอยเชลล์ได้รับการพัฒนาขึ้นครั้งแรกในอ่าวโดยชาวเมืองโทโยอูระบนชายฝั่งทางตอนเหนือของอ่าว[8]

ในตํานานชาวไอนุเชื่อว่ามีปลาหมึกยักษ์อักโกโรคามุอิอาศัยอยู่ในอ่าวอูจิอูระ[9] ซึ่งมันมีลักษณะคล้ายคราเคน ความเชื่อนี้กระจายอยู่ในหมู่ชาวไอนุและชาวญี่ปุ่นตามลําดับ[9]

อ้างอิง[แก้]

  1. "内浦湾沿岸の縄文文化遺跡群 | 各地の北海道遺産 | 次の世代に残したい北海道の宝物 北海道遺産". www.hokkaidoisan.org.
  2. "Harvard Mirador Viewer". iiif.lib.harvard.edu.
  3. "噴火湾". www.env.go.jp.
  4. ""火山学者に聞いてみよう"". kazan-g.sakura.ne.jp.
  5. "Japan, Hokushu - South Coast. Uchiura Wan or Iburi Wan (Volcano Bay)". U.S. Navy Hydrographic Office. 1907.
  6. "噴火湾" [Funka Bay] (PDF) (ภาษาญี่ปุ่น). International Center for the Environmental Management of Enclosed Coastal Seas. October 2019. สืบค้นเมื่อ 9 November 2020.
  7. "Southern Uchiura Bay". Ministry of the Environment. September 2018. สืบค้นเมื่อ 9 November 2020.
  8. "北海道でホタテ釣り選手権 「世界王者」に1年分贈呈" [Scallop fishing champion to be presented with a year's worth of scallops]. The Asahi Shimbun (ภาษาญี่ปุ่น). 14 November 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-11-09. สืบค้นเมื่อ 9 November 2020.
  9. 9.0 9.1 "Akkorokamui". Yokai.com. 2020. สืบค้นเมื่อ 10 November 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]