อิสรภาพทางการเงิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อิสรภาพทางการเงิน (อังกฤษ: financial independence) คือคำพูดที่หมายถึง การที่บุคคลหรือครอบครัวใดมีมูลค่าของทรัพย์สินมากพอที่จะดำรงชีวิตโดยไม่ต้องขึ้นอยู่กับรายได้จากการจ้างงาน[1][ต้องการอ้างอิง] คนที่มีอิสรภาพทางการเงินมีสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ (กระแสเงินสด) ที่อย่างน้อยเท่ากับที่ต้องจ่ายไป รายได้ที่มีอิสระของงานนั้นโดยทั่วไปจะเป็นบ่งถึงรายได้ทางอ้อม (รายได้ที่ไหลเข้ามาต่อเนื่อง โดยไม่ต้องใช้ทั้งแรงและเวลา หรือใช้น้อยที่สุด) และเป็นฐานรากต่อการบรรลุสู่อิสรภาพทางการเงิน[2] ตัวอย่างเช่น หากคนใดได้รับเงิน 5,000 เหรียญสหรัฐ จากเงินปันผลที่ได้จากหุ้นที่เป็นเจ้าของ แต่เขามีค่าใช้จ่าย 4,000 เหรียญสหรัฐ เขาสามารถอยู่ได้ด้วยรายได้จากเงินปันผล เพราะค่าใช้จ่ายทั้งหมดน้อยกว่ารายได้จากเงินปันผลซึ่งเป็นรายได้ทางอ้อม จากเหตุการณ์นี้ บุคคลนี้จึงมีอิสรภาพทางการเงิน

อ้างอิง[แก้]

  1. Cummuta, John. "The Myths & Realities of Achieving Financial Independence เก็บถาวร 2011-07-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน". Nightingale Conant. Retrieved on 14-Sep-2009
  2. "43 Best Passive Income Streams & Opportunities | Income Ideas". Real Passive Income Ideas (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2017-10-16.