อาหารเย็นวันคริสต์มาส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไก่งวงอบในเตาอบ
ในหลายธรรมเนียมนิยมรับประทานของหวานหลังอาหารจานหลัก ในภาพนี้ พุดดิงคริสต์มาสถูกจุดไฟหลังจากราดบรั่นดีลงไป

อาหารเย็นวันคริสต์มาส (อังกฤษ: Christmas dinner) เป็นอาหารที่รับประทานตามธรรมเนียมในวันคริสต์มาส มื้ออาหารเย็นนี้สามารถจัดขึ้นได้ในเวลาใดเวลาหนึ่ง ตั้งแต่เวลาเย็นของวันคริสต์มาสอีฟไปจนถึงเวลาเย็นของวันคริสต์มาส[1] มื้ออาหารมักจะอุดมสมบูรณ์เป็นพิเศษตามธรรมเนียมการเฉลิมฉลองของคริสต์ศาสนิกชน และเป็นส่วนสำคัญของการรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองการมาถึงของเทศกาลคริสต์มาส ในหลายกรณี มีองค์ประกอบทางพิธีกรรมในมื้ออาหารที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองทางศาสนา เช่น การกล่าวสรรเสริญ[2]

มื้ออาหารเย็นวันคริสต์มาสมีความแตกต่างกันไปในแต่ละส่วนของโลกตามอาหารประจำภูมิภาคและธรรมเนียมท้องถิ่น ในหลายส่วนของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอดีตอาณานิคมของอังกฤษ มื้ออาหารนี้มีความเชื่อมโยงบางอย่างกับอาหารเย็นวันคริสต์มาสของอังกฤษที่มีเนื้อย่างและพุดดิง พุดดิงคริสต์มาสและเค้กคริสต์มาสมีพัฒนามาจากธรรมเนียมนี้

ในประเทศที่ไม่มีธรรมเนียมของคริสต์ศาสนิกชนอย่างยาวนาน มื้ออาหารเย็นวันคริสต์มาสอาจได้รับอิทธิพลอย่างมากจากวัฒนธรรมประชานิยม ตัวอย่างเช่นในประเทศญี่ปุ่นซึ่งนิยมบริโภคอาหารแบบสั่งกลับบ้านของเคเอฟซี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Kagan, Sarah (6 December 2016). "What Time Should I Serve Christmas Dinner?". Epicurious (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-04-28.
  2. General Biblical Studies, Interdenominational Christian Training Center. "13 Traditional Dinner Prayers for Saying Grace". Learn Religions. สืบค้นเมื่อ 2020-04-28.
  3. "Traditional Japanese Christmas Food and Drink". Umami Insider (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2018-12-21. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-20. สืบค้นเมื่อ 2020-04-28.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]