อาร์เซซิลาอุสที่ 4

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์เซซิลาอุสที่ 4
กษัตริย์แห่งซิเรเน
ครองราชย์465-440 ปีก่อนคริสตกาล
ก่อนหน้าบัตทุสที่ 4
ถัดไปราชวงศ์บัตเทียดสิ้นสุดลง
ประสูติซิเรเน
สวรรคต440 ปีก่อนคริสตกาล
ซิเรเน
พระราชบุตรบัตทุสที่ 5
พระราชบิดาบัตทุสที่ 4
ศาสนาศาสนากรีกโบราณ

อาร์เซซิลาอุสที่ 4 แห่งซิเรเน (กรีก: Ἀρκεσίλαος, ปกครองในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล) เป็นกษัตริย์แห่งซิเรเนและกษัตริย์พระองค์ที่แปดและพระองค์สุดท้ายของราชวงศ์บัตเทียด พระองค์ทำหน้าที่เป็นกษัตริย์หุ่นซึ่งอยู่ภายใต้อำนาจของจักรวรรดิเปอร์เซีย

พระประวัติ[แก้]

อาร์เซซิลาอุสเป็นพระราชโอรสพระองค์เดียวของกษัตริย์บัตทุสที่ 4 เมื่อพระบิดาของพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อ 465 ปีก่อนคริสตกาล และใน 462 ปีก่อนคริสตกาล พระองค์ได้รับรางวัลการแข่งขันรถม้าศึกในการแข่งขันไพเธียนที่เดลฟี โดยใช้ม้าพื้นเมืองลิเบีย

พระองค์ได้เนรเทศขุนนางชาวซิเรเนจำนวนมากและนำทหารรับจ้างเพื่อสนับสนุนการปกครองของพระองค์ อันเป็นผลมาจากการกระทำของพระองค์ ทำให้ชาวซิเรเนได้ก่อกบฎและบังคับให้พระองค์ออกไปจากตำแหน่งของกษัตริย์ ทำให้พระองค์หนีไปที่เมืองยูเอสเพริเดส (ปัจจุบัน เมิองเบงกาซี) กับพระราชโอรสพระองค์คนเดียวนามว่า บัตทุสที่ 5

พระองค์พร้อมกับพระราชโอรสของพระองค์ถูกสังหารโดยชาวซิเรเนเมื่อ 440 ปีก่อนคริสตกาล ได้มีการกล่าวกันว่าหลังจากพระราชโอรสของพระองค์ถูกสังหารแล้ว ชาวซิเรเนได้ตัดศีรษะของพระองค์แล้วโยนศีรษะลงไปในทะเล หลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์อย่างทารุณ ทำให้ระบอบกษัตริย์ของราชวงศ์บัตเทียดเป็นอันสิ้นสุดลงและยังทำให้เมืองซิเรเนตกเป็นสาธารณรัฐภายใต้การปกครองของเปอร์เซีย

ดูเพิ่ม[แก้]

ที่มา[แก้]

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า อาร์เซซิลาอุสที่ 4 ถัดไป
บัตทุสที่ 4 กษัตริย์แห่งซิเรเน

ปกครองระหว่าง 515 - 465 ปีก่อนคริสตกาล

การปกครองภายใต้ของเปอร์เซีย