อาระเบียนเมจิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาระเบียนเมจิก
ใบปลิวเกมตู้ของอเมริกาเหนือ
ผู้พัฒนาไทโท
ผู้จัดจำหน่ายไทโท
ออกแบบยูกิโอะ อาเบะ
คาซูโมโตะ อิชิดะ
เครื่องเล่นเกมตู้
วางจำหน่ายค.ศ. 1992
แนวสับและเฉือน, บีตเอ็มอัป
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, ผู้เล่นสี่คนร่วมมือกัน
ระบบอาร์เคดฮาร์ดแวร์ไทโท เอฟ3 ซิสเต็ม

อาระเบียนเมจิก (ญี่ปุ่น: アラビアンマジック; อังกฤษ: Arabian Magic) เป็นเกมตู้แนวสับและเฉือนเลื่อนฉากแนวนอนที่ได้รับการพัฒนาและวางจำหน่ายโดยไทโทในปี ค.ศ. 1992 เกมนี้ยังได้รับการเปิดตัวมาพร้อมกับไทโทเลเจนส์ 2 สำหรับระบบพีซี, เพลย์สเตชัน 2 และเอ็กซ์บ็อกซ์

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพจับหน้าจอของรูปแบบการเล่น

อาระเบียเมจิกมีเจ็ดด่านที่แตกต่างกัน โดยแต่ละด่านมีผู้พิทักษ์ที่ทรงพลังรอผู้เล่นในตอนท้ายของแต่ละด่าน ผู้พิทักษ์แต่ละรายที่พ่ายแพ้ไปแล้วครั้งหนึ่ง จะทำอัญมณีตกไว้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอัญมณีเจ็ดสี ผู้พิทักษ์ที่พ่ายแพ้ไปแล้วครั้งหนึ่ง จะเข้าร่วมวงกับผู้เล่น และกลายเป็นวิญญาณที่ผู้เล่นสามารถเรียกใช้ด้วยปุ่มเดียวกันกับที่เรียกใช้จินนี่

แต่ละด่านจะเกลื่อนไปด้วยแจกันและหีบไม้ เมื่อแตกแล้ว จะเผยไอเทมสมบัติและพาวเวอร์-อัพ เกมดังกล่าวมีองค์ประกอบอาร์พีจีเล็กน้อยในสถิติ เช่นว่าชีวิต สามารถทำให้คืนชีพได้ ผู้เล่นสี่ตัวละครมีความสามารถในการเรียกจินนี่ขนาดใหญ่ ซึ่งจินนี่อยู่บนหน้าจอเพียงครู่เดียว แต่สามารถควบคุมทางอ้อมเพื่อโจมตีศัตรูด้วยการโจมตีที่ทรงพลัง

เรื่องย่อ[แก้]

เกมดังกล่าวมีฉากอยู่ในโลกแห่งเทพนิยายของอาหรับราตรี เมื่อไม่นานมานี้ พ่อมดผู้ชั่วร้ายได้เข้ามาในราชอาณาจักรอันสงบสุขของชะฮารียาร์ด เพื่อที่จะช่วยกษัตริย์ซึ่งถูกเวทมนตร์เสกพระวรกายเป็นวานร กลุ่มวีรบุรุษจึงต้องออกค้นหาอัญมณีเจ็ดสีและปลดแอกคาถาชั่วร้าย อย่างไรก็ตาม ได้มีเหล่าอสุรกายที่น่าเกรงขามกำลังซุ่มซ่อนอยู่ตามเส้นทาง

เจ้าชายรอซีด, เจ้าหญิงลิซา, ซินแบด และอัฟชาล ซึ่งอาวุธของแต่ละคนมีเวทมนตร์และพลังพิเศษของตนเอง ได้ออกเดินทางเพื่อแสวงหาอัญมณีเจ็ดสี มีฉากต่อสู้สุดระทึก, การต่อสู้ด้วยดาบอย่างชำนาญ และ "ตะเกียงวิเศษ" ที่ทำให้ศัตรูทั้งหมดล้มลงในการโจมตีเพียงครั้งเดียวรอผู้เล่นอยู่ การผจญภัยของพวกเขาเพื่อคืนความสงบสุขสู่อาณาจักรได้เริ่มขึ้นแล้วในตอนนี้ เกมดังกล่าวจะสิ้นสุดลงเมื่อผู้เล่นเอาอัญมณีเจ็ดสีกลับคืน, ช่วยกษัตริย์ (ทำให้พระองค์กลับคืนเป็นมนุษย์) และคืนความสงบสุขให้แก่ชะฮารียาร์ด

ตัวละคร[แก้]

ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเลือกจากตัวละครที่โดดเด่นสี่ตัว:

  • เจ้าชายรอซีด - พระเอกผู้กวัดแกว่งดาบ เป็นตัวละครทักษะดีรอบด้าน ซึ่งมีความเร็วยอดเยี่ยมและการโจมตีที่รวดเร็ว
  • เจ้าหญิงลิซา - เธอใช้ผ้าพันคอวิเศษได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการโจมตีทางเวทมนตร์ และยังมีท่าหมุนพิเศษ ซึ่งปฏิบัติการโดยแตะไปข้างหน้าสองครั้ง เธอเป็นตัวละครที่รวดเร็ว แต่อ่อนในทางป้องกัน
  • ซินแบด - เป็นตัวละครที่ทรงพลัง กับการโจมตีด้วยดาบเพลิงที่มีประโยชน์มาก ซึ่งทำได้โดยกดปุ่มโจมตีค้างไว้แล้วปล่อย
  • อัฟชาล - เหมือนกับลิซาอย่างมาก อัฟชาลสามารถใช้อาวุธลูกตุ้มของเขาได้อย่างยอดเยี่ยมและยังมีการโจมตีแบบหมุนที่คล้ายกันในลักษณะเดียวกัน เขามีระดับการป้องกันสูง แต่อ่อนในด้านความเร็ว

การตอบรับ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น เกมแมชชีนได้จัดอันดับอาระเบียนเมจิกในฉบับวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1992 ว่าเป็นหน่วยเกมอาร์เคดบนโต๊ะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอันดับที่สิบแปดของปี[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Game Machine's Best Hit Games 25 - テーブル型TVゲーム機 (Table Videos)". Game Machine (ภาษาญี่ปุ่น). No. 437. Amusement Press, Inc. 1 November 1992. p. 29.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]