อัลไพน์นิวต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อัลไพน์ นิวต์)
อัลไพน์นิวต์
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: ไมโอซีนยุคสุดท้าย-ปัจจุบัน, 5.332–0Ma
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Amphibia
อันดับ: Caudata
วงศ์: Salamandridae
สกุล: Ichthyosaura
Latreille, 1801
สปีชีส์: I.  alpestris
ชื่อทวินาม
Ichthyosaura alpestris
(Laurenti, 1768)
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์
ชื่อพ้อง[2]
ชื่อพ้อง

อัลไพน์นิวต์ (อังกฤษ: Alpine newt; ชื่อวิทยาศาสตร์: Ichthyosaura alpestris) เป็นซาลาแมนเดอร์ขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ประเภทนิวต์ จัดอยู่ในกลุ่มนิวต์หางใบพาย (เดิมเคยใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Triturus alpestris และMesotriton alpestris แต่ปัจจุบันได้มีการอนุกรมวิธานกันใหม่ จึงกลายเป็นชื่อพ้องไป[3] [4] และทำให้กลายเป็นเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Ichthyosaura[2])

ตัวอ่อน

อัลไพน์นิวต์ มีลักษณะลำตัวสีน้ำเงินเข้ม เจือด้วยจุดกลมเล็ก ๆ สีดำและขาว โดยเฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธุ์สีจะยิ่งเข้มสวยขึ้น แต่โดยปกติแล้วสีตามลำตัวจะเป็นสีน้ำตาล มีความยาวเต็มที่ประมาณ 9-12 เซนติเมตร อาศัยอยู่ในป่าแถบเทือกเขาแอลป์ ในระดับความสูงที่ไม่มากนัก หรือพบได้กระทั่งสวนหลังบ้านที่มีแอ่งน้ำขัง หรือพื้นที่ชุ่มน้ำในพื้นที่ราบ ในเวลากลางวันจะหลบซ่อนอยู่ใต้ดิน ออกหากินในเวลากลางคืน มีถิ่นกระจายพันธุ์ทั้งในทวีปยุโรปตอนใต้และตอนเหนือ

อัลไพน์นิวต์เป็นนิวต์ หรือซาลาแมนเดอร์ชนิดหนึ่ง ที่นิยมเลี้ยงกันเป็นสัตว์เลี้ยง[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Arntzen, J.W. et al. (2006). Triturus alpestris. In: IUCN 2006. IUCN Red List of Threatened Species. Downloaded on 2009-02-03.
  2. 2.0 2.1 จาก itis.gov
  3. García-París, M., A. Montori, and P. Herrero. 2004. Amphibia: Lissamphibia. Fauna Iberica Vol. 24. Madrid: Museo Nacional de Ciencias Naturales and Consejo Superior de Investigaciones Científicas.
  4. Josef F. Schmidtler. 2007. Die Wurzeln einer bayrischen Herpetofaunistik im 18. und beginnenden 19. Jahrhundert. Zeitschrift f. Feldherpetologie 14: 93–119. Laurenti, Bielefeld. (PDF online, in German; see page 105)
  5. Triturus ทั้ง 5, คอลัมน์ Aqua Survey โดย สุริศา ซอมาดี หน้า 78. นิตยสาร Aquarium Biz ฉบับที่ 32 ปีที่ 3: กุมภาพันธ์ 2556

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Ichthyosaura alpestris ที่วิกิสปีชีส์