อะแพชี เล็นยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อะแพชี เล็นยา
นักพัฒนามูลนิธิซอฟต์แวร์อะแพชี
วันที่เปิดตัว1.2.5
รุ่นทดลอง
1.4 แอลฟา 1
ที่เก็บข้อมูล
ระบบปฏิบัติการแพลตฟอร์มจาวา (อิสระจากโอเอส)
ประเภทระบบการจัดการเนื้อหา
สัญญาอนุญาตสัญญาอนุญาตอะแพชี 2.0
เว็บไซต์http://lenya.apache.org

อะแพชี เล็นยา (Apache Lenya) เป็นระบบจัดการเนื้อหา (CMS) ที่เป็นโอเพนซอร์สในรูปแบบภาษาจาวาและเอกซ์เอ็มแอล ทำงานอยู่บนเฟรมเวิร์กจัดการเนื้อหา (content management framework) ที่ชื่อ อะแพชี เคอคูน (Apache Cocoon) ลักษณะสำคัญประกอบด้วยการควบคุมการปรับปรุงแก้ไข (revision control), การจัดกำหนดการ (scheduling), ความสามารถในการสืบค้น, การรองรับกระแสงาน (workflow) และตัวแก้ไขแบบ WYSIWYG บนเบราว์เซอร์

ประวัติ[แก้]

เล็นยาสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกโดยไมเคิล เวคเนอร์ (Michael Wechner) เมื่อต้นปี ค.ศ. 1999 เพื่อจัดการเนื้อหาเกี่ยวกับบันทึกประจำวันของการก่อตัวของแบบแผน (pattern formation) ซึ่งก่อนหน้านี้ไมเคิลได้เคยทำวิจัยทางฟิสิกส์โดยการเขียนโปรแกรมจำลองคอมพิวเตอร์ (computer simulation) เกี่ยวกับการเจริญเติบโตแบบแตกกิ่งก้านสาขา

ต่อมาในปี ค.ศ. 2000 ไมเคิลได้เข้าร่วมกับบริษัทไวโอนา (Wyona) และได้นำเล็นยามาพัฒนาต่อโดยใช้จัดการเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ Neue Zürcher Zeitung ชื่อของเล็นยามาจากชื่อของลูกชายทั้งสองคนคือเลวี (Levi) และแวนยา (Vanya) และในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 2003 ทางไวโอนาได้บริจาคเล็นยาให้กับมูลนิธิซอฟต์แวร์อะแพชี ซึ่งทำให้เล็นยาเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและได้เป็นโครงการระดับบนสุดในเดือนกันยายน ค.ศ. 2004

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]