หญ้าขนตาวัว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หญ้าขนตาวัว
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Monocots
ไม่ได้จัดลำดับ: Commelinids
อันดับ: Poales
วงศ์: Poaceae
สกุล: Eremochloa
สปีชีส์: E.  ciliaris
ชื่อทวินาม
Eremochloa ciliaris
(L.) Merr.
ชื่อพ้อง

ดูที่ ชื่อพ้อง

หญ้าขนตาวัว (ชื่อวิทยาศาสตร์: Eremochloa ciliaris)[1] เป็นไม้ล้มลุกหลายปีในสกุล Eremochloa วงศ์หญ้า (Poaceae) สูง 30–70 เซนติเมตร ขึ้นเป็นกอตั้งตรง มีเขตการกระจายพันธุ์ในจีน พม่า ภูมิภาคอินโดจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ นิวกินี และภาคเหนือของออสเตรเลีย ในประเทศไทยพบทั่วทุกภาค[1]

ลักษณะ[แก้]

หญ้าขนตาวัวมีใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปแถบ กว้าง 2–6 มิลลิเมตร ยาว 10–25 เซนติเมตร ปลายแหลม ขอบเรียบ แผ่นใบด้านบนมีขน ด้านล่างมีขนชนิดโคนเป็นปุ่ม กาบใบยาว 3.5–7 เซนติเมตร ด้านนอกมีขนแข็ง กาบบริเวณโคนต้นเรียงแผ่ออกคล้ายพัด ลิ้นใบยาวไม่ถึง 1 มิลลิเมตร ปลายเป็นขน

ช่อดอกแบบช่อกระจะคล้ายช่อเชิงลด ออกที่ปลายกิ่ง ยาว 4–7 เซนติเมตรหรือมากกว่า ช่อดอกย่อยออกเป็นคู่มีก้านและไร้ก้าน เรียงด้านเดียวบนแกนกลางช่อดอกซึ่งเป็นข้อ ๆ ข้อรูปคล้ายกระบอง ยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร ช่อดอกย่อยที่มีก้าน ไม่เจริญ มีเพียงแต่ก้านยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร ปลายแหลม สีม่วง ช่อดอกย่อยที่ไร้ก้าน รูปไข่ ยาวประมาณ 4 มิลลิเมตร เรียงซ้อนเหลื่อมกัน กาบล่างรูปไข่กว้างประมาณ 2 มิลลิเมตร ยาวประมาร 4 มิลลิเมตร ปลายแหลม ขอบมีขนแข็งโคนแบนเรียงเหมือนขนตาหรือซี่หวี ยาว 1–5 มิลลิเมตร เส้นที่ยาวที่สุดยาวกว่าความกว้างของกาบ

กาบแบน เนื้อค่อนข้างแข็ง มักมีสีม่วง ผิวด้านบนเกลี้ยงหรือมีขนละเอียด มีเส้นตามยาว 7 เส้น กาบบนรูปใบหอกยาวประมาร 4 มิลลิเมตร เนื้อบาง เกลี้ยงหรือมีขนละเอียด มีเส้นตามยาว 3 เส้นบริเวณโคน

ดอกย่อยมี 2 ดอก ดอกล่างเป็นดอกเพศผู้หรือไม่มีเพศ กาบรูปไข่ ยาวประมาณ 4 มิลลิเมตร เนื้อบาง กาบล่างมีเส้นตามยาว 3 เส้น กาบบนมี 2 เส้น ขอบพับเข้า ดอกบนเป็นดอกสมบูรณ์เพศหรือดอกเพศเมีย กาบล่างรูปไข่ กว้างและยาว 3–4 มิลลิเมตร ปลายแหลม เนื้อบาง โอบกาบบน กาบบนเหมือนกาบล่างแต่แคบกว่า กลีบเกล็ด 2 อัน ปลายตัดเฉียง โคนสอบ

เกสรเพศผู้มี 3 อัน อับเรณูยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร รังไข่อยู่เหนือวงกลีบ มี 1 ช่อง ออวุล 1 เม็ด ก้านยอดเกสรเพศเมียมี 2 เส้น ยอดเกสรเพศเมียมีขนยาวนุ่ม เป็นพู่สีเหลือง

ผลแบบผลแห้งเมล็ดติด รูปไข่ กว้างและยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร สีน้ำตาลแดง[1]

ชื่อพ้อง[แก้]

หญ้าขนตาวัวมีชื่อวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับและใช้ในปัจจุบันว่า Eremochloa ciliaris ซึ่งตั้งชื่อโดย เอลเมอร์ เมอร์ริล เมื่อปี ค.ศ. 1906[2] นอกจากนี้ยังมีชื่อพ้อง เช่น[2]

  • Andropogon leersioides (Munro) F.Muell.
  • Eremochloa horneri Buse
  • Eremochloa leersioides (Munro) Hack.
  • Eremochloa malayana Ridl.
  • Ischaemum falcatum Thwaites
  • Ischaemum leersioides Munro
  • Nardus ciliaris L.
  • Sehima ciliare (L.) Roberty

เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 ชุมศรี ชัยอนันต์. อนุกรมวิธานพืช อักษร ข ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กองวิทยาศาสตร์. 2547. ISBN 9749588312
  2. 2.0 2.1 The Plant List (2553). Eremochloa ciliaris. สืบค้นเมื่อ 6 ธันวาคม 2559

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Eremochloa ciliaris ที่วิกิสปีชีส์