สโมสรฟุตบอลโอเดนเซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สโมสรฟุตบอลโอเดนเซ
ชื่อเต็มสโมสรฟุตบอลโอเดนเซ
ฉายาดีสทรีเบอเดอ (ลายทาง)
สตรีวอร์เน (ลายทางในภาษาถิ่นฟึน)
ชื่อย่ออุ๊บิ (OB)
ก่อตั้ง12 กรกฎาคม 1887; 136 ปีก่อน (1887-07-12)
สนามเนเชอร์เอเนอร์จีพาร์ก โอเดนเซ
ความจุ15,790 ที่นั่ง[1]
เจ้าของโอเดนเซสปอร์ตแอนด์อีเวนต์
ประธานนิลส์ ธัวร์บอร์ก
หัวหน้าผู้ฝึกสอนระดับกลางเซอร์เอิน โครว์
ลีกเดนิชซูเปอร์ลีกา
ฤดูกาล 2022–2023เดนิชซูเปอร์ลีกา (ที่ 8 จาก 12 ทีม)
เว็บไซต์เว็บไซต์สโมสร
สีชุดทีมเยือน
สีชุดที่สาม
ฤดูกาลปัจจุบัน

สโมสรฟุตบอลโอเดนเซ (เดนมาร์ก: Odense Boldklub; เสียงอ่านภาษาเดนมาร์ก: [ˈoˀðn̩sə ˈpʌlˀtkʰlup]; หรือที่เรียกว่า Odense BK หรือ OB ที่ใช้กันทั่วไปมากกว่า) เป็นสโมสรฟุตบอลระดับอาชีพของประเทศเดนมาร์ก ที่ตั้งอยู่ในเมืองโอเดนเซ ทางตอนใต้ของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งคว้าแชมป์เดนมาร์กสามสมัยและถ้วยรางวัลเดนิชคัพห้าสมัย สโมสรฟุตบอลโอเดนเซได้ลงแข่งในเดนิชซูเปอร์ลีกา และสนามเหย้าของพวกเขาคือเนเชอร์เอเนอร์จีพาร์ก ส่วนคลับเฮาส์ของสโมสรฟุตบอลโอเดนเซตั้งอยู่ในโอเดเลนใกล้กับแม่น้ำโอเดนเซ

ประวัติ[แก้]

ประวัติยุคแรก[แก้]

สโมสรโอเดนเซก่อตั้งเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1887 ในฐานะสโมสรคริกเกตโอเดนเซ (Odense Cricketklub) โดยมีคริกเกตเป็นกีฬาชนิดเดียว ครั้นใน ค.ศ. 1889 แผนกฟุตบอลและเทนนิสได้รวมอยู่ในสโมสรดังกล่าว และเปลี่ยนชื่อเป็นสโมสรฟุตบอลโอเดนเซ (Odense Boldklub) ในปัจจุบัน สโมสรแห่งนี้ตั้งอยู่ที่มุงเกโมเซ (หมายถึงพรุพระ) ในโอเดนเซ และสโมสรฟุตบอลโอเดนเซได้ย้ายไปที่โอเดเลนใน ค.ศ. 1968 ซึ่งสโมสรดังกล่าวยังคงดําเนินการฝึกซ้อมอยู่จนถึงปัจจุบัน

โดยใน ค.ศ. 1916 สโมสรฟุตบอลโอเดนเซคว้าแชมป์ระดับมณฑลเป็นครั้งแรก และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศของการแข่งชิงแชมป์เดนมาร์ก พวกเขาแพ้นัดนี้ที่ 3 ประตูต่อ 9 ให้แก่สโมสรฟุตบอลบอลคลุบเบิน 1893 จากโคเปนเฮเกนซึ่งได้เป็นแชมป์ในเวลาต่อมา

อ้างอิง[แก้]

  1. "Stadion – OB.DK". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 September 2018. สืบค้นเมื่อ 3 September 2018.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]