สะพานซนจุก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สะพานซนจุก
ชื่อเกาหลี
โชซ็อนกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Seonjukgyo
เอ็มอาร์Sŏnjukkyo

สะพานซนจุก เป็นสะพานหินสมัยราชวงศ์โครยอตั้งอยู่ในเมืองแกซอง ประเทศเกาหลีเหนือ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1290 มีชื่อเสียงในฐานะสถานที่ที่นักวิชาการลัทธิขงจื๊อและรัฐบุรุษผู้โด่งดัง จอง มงจู ถูกลอบสังหาร โดยกล่าวว่าเป็นพระบัญชาของเจ้าชายอี พัง-ว็อน พระราชโอรสของกษัตริย์องค์แรกแห่งราชวงศ์โชซ็อน พระเจ้าแทโจ สะพานนี้ปิดการจราจรทั้งหมดในปี ค.ศ. 1780 และเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตัวสะพานมีความยาว 8.35 เมตร กว้าง 3.36 เมตร เดิมชื่อสะพานซนจิ แต่ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นสะพานซนจุก หลังจากการลอบสังหาร มง-จู เนื่องจากมีไผ่เติบโตในตำแหน่งที่เขาถูกฆ่า (คำว่า จุก เป็นคำภาษาเกาหลีแปลว่า ไผ่)[1]

การลอบสังหาร จอง มง-จู[แก้]

ที่ปรึกษาของกษัตริย์แห่งโครยออย่าง จ็อง มง-จู เป็นศัตรูทางการเมืองของ อี ซ็อง-กเย ในระหว่างทางกลับบ้านของเขาหลังจากจบงานเลี้ยง เขาถูกชายห้าคนซุ่มโจมตีบนสะพานและสังหารอย่างไร้ความปราณีด้วยค้อนเหล็ก ภายหลังได้รับแต่งตั้งให้เป็นปราชญ์แห่งเกาหลีและเป็นที่เคารพนับถือของกษัตริย์ราชวงศ์โชซ็อน การเสียชีวิตของจองก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดีที่ไม่เปลี่ยนแปลง มีจุดสีน้ำตาลบนหินก้อนหนึ่งว่ากันว่าเป็นคราบเลือดของจอง และจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อฝนตก บทกวีที่มีชื่อเสียงบันทึกความคิดสุดท้ายของเขา:

แม้ว่าข้าจะตายกี่ร้อยครั้ง
แม้ว่าโครงกระดูกของข้าอาจจะกลายเป็นผงธุลี
และไม่ว่าวิญญาณของข้าจะอยู่ที่นั่นหรือไม่ก็ตาม
ความจงรักภักดีของข้าต่อเจ้านายของข้าจะไม่เปลี่ยนแปลง
[ต้องการอ้างอิง]

อ้างอิง[แก้]

  1. KCNA (2003–2014). World Cultural Heritage-Historical Relics in Kaesong. Korea Computer Center in DPRKorea & Foreign Languages Publishing House. เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ 07:51. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-07-10. สืบค้นเมื่อ July 12, 2014.