สหศึกษา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิทยาลัยโอเบอร์ลิน

สหศึกษา (อังกฤษ: mixed-sex education หรือ mixed-gender education หรือ coeducation) เป็นระบบการศึกษาที่ชายและหญิงศึกษาร่วมกัน การศึกษาเอกเพศเป็นการจัดการศึกษาโดยทั่วไปจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 จากนั้นสหศึกษากลายเป็นมาตรฐานในหลายวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศตะวันตก ส่วนการศึกษาเอกเพศยังคงพบได้มากในกลุ่มประเทศมุสลิม ข้อดีของการจัดการศึกษาทั้งสองระบบยังเป็นข้อถกเถียง

อาร์คบิชอปเทนิสันเชิร์ชออฟอิงแลนด์ไฮสกูล ซึ่งก่อตั้งใน ค.ศ. 1714 ในสหราชอาณาจักร อาจเป็นโรงเรียนสหศึกษาที่เก่าแก่ที่สุด โดยรับนักเรียนทั้งชายและหญิงตั้งแต่วันเปิดโรงเรียนจวบจนปัจจุบัน[1] ทว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่มีลักษณะไปเช้าเย็นกลับเท่านั้น ขณะที่โรงเรียนประจำสหศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดได้แก่ ดอลลาร์อคาเดมี อันเป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนสำหรับหญิงและชายอายุระหว่าง 5–18 ปี ในสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร นับตั้งแต่เปิดทำการเรียนการสอนใน ค.ศ. 1818 โรงเรียนรับนักเรียนหญิงและชายจากเขตแพริชดอลลาร์และพื้นที่ใกล้เคียง โรงเรียนแห่งนี้ยังคงอยู่ในปัจจุบันและมีนักเรียนประมาณ 1,250 คน[2]

วิทยาลัยสหศึกษาแห่งแรกได้แก่วิทยาลัยโอเบอร์ลินที่โอเบอร์ลิน รัฐโอไฮโอ เปิดทำการเรียนการสอนวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 1833 ด้วยจำนวนนักศึกษา 44 คน ประกอบด้วยชาย 29 คนและหญิง 15 คน สถานะความเท่าเทียมทางการศึกษาของหญิงไม่บรรลุจนถึง ค.ศ. 1837 และหญิง 3 คนแรกสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีใน ค.ศ. 1840 ช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20 สถาบันระดับอุดมศึกษาจำนวนมากที่เปิดสอนจำกัดเพศ ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบสหศึกษา

อ้างอิง[แก้]

  1. "Archbishop's school, 300 years later". The Church Times. สืบค้นเมื่อ 27 November 2019.
  2. "About Dollar". Dollar Academy. สืบค้นเมื่อ June 10, 2017.