สวนไทเกอร์บาล์ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สวนไทเกอร์บาล์ม
ภายในสวนประติมากรรมฮอว์พาร์วิลล่า ปี พ.ศ. 2503
ประเภทสวนประติมากรรม
ที่ตั้งธงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ฮ่องกง เขตวานจ๋าย ฮ่องกง
 สิงคโปร์ ควีนส์ทาวน์ ประเทศสิงคโปร์
ธงของประเทศจีน จีน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน
สถานะเปิดให้บริการเฉพาะ ฮอว์พาร์วิลล่า (สิงคโปร์)
สวนไทเกอร์บาล์ม (ฮ่องกง) ภาพในปี พ.ศ. 2508
ฮอว์พาร์วิลล่า (สิงคโปร์)
ภายในฮอว์พาร์วิลล่า

สวนไทเกอร์บาล์ม หรือ สวนยาหม่องตราเสือ (อังกฤษ: Tiger Balm Garden) เป็นสวนสาธารณะสามแห่งทั้งที่ยังคงอยู่และรื้อไปแล้วในเอเชียตะวันออก ยังเป็นที่รู้จักกันในนามสวน "ฮอว์พาร์วิลล่า" (Haw Par Villa Gardens) สวนยาหม่องตราเสือทั้งสามแห่งสร้างขึ้นโดยตระกูลหู (胡 ภาษากวางตุ้ง: อ๋อ) ถูกสร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ยาหม่องตราเสือที่ผลิตโดยครอบครัว

สวนเดิมตั้งอยู่ในฮ่องกง ซึ่งปัจจุบันปิดให้บริการแล้ว สวนแห่งที่สองอยู่ในสิงคโปร์ และแห่งที่สามอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีนแผ่นดินใหญ่ ภายในสวนมีรูปปั้นและไดโอราม่าที่แสดงฉากจากนิทานพื้นบ้าน ตำนาน ประวัติศาสตร์ และภาพประกอบของลัทธิขงจื๊อในแง่มุมต่าง ๆ

สวนไทเกอร์บาล์มตามสถานที่ต่าง ๆ[แก้]

  • สวนไทเกอร์บาล์ม (ฮ่องกง) – เปิดในปี พ.ศ. 2478 ปัจจุบันปิดตัวลงหลังจากการพัฒนาใหม่เป็นสวนสนุก "ฮอว์พาร์วิลล่า" ในปี พ.ศ. 2528 และเปิดเป็นที่อยู่อาศัยในปี พ.ศ. 2541 คฤหาสน์ฮอว์ปาร์พร้อมสวนส่วนตัวได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์
  • ฮอว์พาร์วิลล่า (สิงคโปร์) – เปิดในปี พ.ศ. 2480 และยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว
  • สวนไทเกอร์บาล์ม (ฝูเจี้ยน) – ตั้งอยู่ในเขตหย่งติ้ง มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2489 แต่สถานที่นี้ถูกรื้อทิ้งในปี พ.ศ. 2492 และเปิดอีกครั้งในปี พ.ศ. 2537 เป็นพิพิธภัณฑ์ สวนไม่ได้รับการสร้าง[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Homes and family เก็บถาวร 2016-03-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Tiger balm Foundation website. Accessed June 2012