สลอธ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สลอธ[1]
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: สมัยโอลิโกซีนตอนต้นถึงสมัยโฮโลซีน
สลอธสามนิ้วเท้าคอน้ำตาล
(Bradypus variegatus)
ทะเลสาบกาตูน ประเทศปานามา
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
ชั้นย่อย: Theria
ชั้นฐาน: Eutheria
อันดับใหญ่: Xenarthra
อันดับ: Pilosa
อันดับย่อย: Folivora
Delsuc, Catzeflis, Stanhope, and Douzery, 2001
วงศ์

Bradypodidae
Megalonychidae
Megatheriidae
Mylodontidae
Nothrotheriidae

สลอธ หรือ สโลธ (อังกฤษ: sloth) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลางในวงศ์สลอธสองนิ้วเท้า (Megalonychidae) และสลอธสามนิ้วเท้า (Bradypodidae) จำแนกเป็นหกสปีชีส์

สลอธอยู่ในอันดับ Pilosa และมีความสัมพันธ์กับตัวกินมด ซึ่งมีชุดกรงเล็บที่ทำหน้าที่พิเศษคล้ายกัน สลอธเท่าที่มีอยู่เป็นสัตว์อาศัยอยู่บนต้นไม้ในป่าอเมริกากลางและทวีปอเมริกาใต้ และขึ้นชื่อว่าเคลื่อนที่ช้า อันเป็นที่มาของชื่อ "sloth" สปีชีส์สลอธที่สูญพันธุ์แล้วมีสลอธน้ำบางชนิดและสลอธบกอีกหลายชนิด บางชนิดมีขนาดเท่าช้าง ซึ่งสลอธที่มีขนาดเท่าช้าง เป็นสลอธในยุคเมื่อนานมาแล้วกว่า 11,000 ปีก่อน

สลอธอาศัยอยู่บนต้นไม้เป็นหลัก ใน 1 วัน สลอธจะใช้เวลาในการนอนกว่า 20 ชม. กิจวัตรต่างๆ ทั้งกิน นอน สืบพันธุ์ เลี้ยงลูก สลอธก็จะเลี้ยงอยู่บนต้นไม้

ความเร็วของสลอธปกติจะเคลื่อนที่ได้เพียง 15 - 30 เซนติเมตร ต่อ นาที หากมีภัยอันตรายสลอธสามารถเร่งความเร็วได้ถึง 4.5 เมตรต่อนาที

สลอธสร้างแหล่งที่อยู่ที่ดีสำหรับสิ่งมีชีวิตอื่น และสลอธหนึ่งตัวอาจเป็นที่อยู่ของผีเสื้อกลางคืน แมลงเต่าทอง แมลงสาบ ซิลิเอต เห็ดราและสาหร่าย[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. แม่แบบ:MSW3 Gardner
  2. Horne, Genevieve (April 14, 2010). "Sloth fur has symbiotic relationship with green algae". BioMed Central. Springer Science+Business Media. สืบค้นเมื่อ February 15, 2013.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]