สนอง ร.ส.พ.

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สนอง ร.ส.พ.
ชื่อจริงนายสนอง อาจทวีกุล
ฉายาซ้ายมหาประลัย, หมัดซ้ายฆาตกร (ในญี่ปุ่น)
รุ่นแบนตัมเวท
เกิด28 กรกฎาคม พ.ศ. 2475
จังหวัดบุรีรัมย์
ชกทั้งหมด20
ชนะ10
ชนะน็อก10
แพ้8
เสมอ2

สนอง ร.ส.พ. หรือนายสนอง อาจทวีกุล เกิดเมื่อ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2475 ที่ จังหวัดบุรีรัมย์ สถิติการชก 20 ครั้ง ชนะ 10 (น็อค 10) เสมอ 2 แพ้ 8 เป็นนักมวยที่หมัดซ้ายหนักโดยธรรมชาติ แต่ไม่มีผู้สนับสนุนเขาอย่างจริงจัง เป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงรุ่นเดียวกับ โผน กิ่งเพชรแต่ไม่เคยชกกัน

ประวัติ[แก้]

สนองเริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 17 ปี เคยครองแชมป์มวยสากลรุ่นแบนตัมเวทของเวทีราชดำเนินและเคยเป็นรองแชมป์โลกรุ่นแบนตัมเวทเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2498 เมื่อชนะน็อค ลิตเติล ซีซาร์ ยก 2 ที่ มะนิลา แต่ก็ถูกปลดออกจากตำแหน่งรองแชมป์โลกเมื่อชกแก้มือกับซีซาร์อีกครั้งและเป็นฝ่ายแพ้น็อคในยกที่ 2 โดยที่สนองไม่เคยได้ชิงแชมป์โลก

สนองมีโอกาสชิงแชมป์ OPBF ถึงสองครั้งแต่ไม่สำเร็จ ครั้งแรกชิงที่เวทีราชดำเนิน แพ้คะแนนเลียว เอสปิโนซ่า ทั้งๆที่ชกเลียวลงไปให้กรรมการนับเก้าได้ก่อนในยกที่ 2 แต่สู้ฝีมือของเลียวไม่ได้ เมื่อน็อคไม่ลงจึงแพ้คะแนนไป อีกครั้งหนึ่งสนองได้ไปชิงแชมป์ OPBF รุ่นแบนตัมเวทที่ มะนิลา ฟิลิปปินส์ แพ้ฟาล์ว เกอิชิ โคมูจิ ยก 6 ไปอย่างน่าเสียดาย

จนกระทั่ง พ.ศ. 2502 สนองมีโอกาสไปชกที่ญี่ปุ่นภายใต้การจัดของโอซามุ โอกูจิ สนองได้ชก 4 ครั้ง ชนะ 3 เสมอ 1 จนเป็นที่กล่าวขวัญในญี่ปุ่นจนหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นตั้งฉายาให้ว่า “หมัดซ้ายฆาตกร” และหนังสือพิมพ์เดอะโคคูมินไทม์ฉบับวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2503 ได้ลงชีวประวัติของสนองด้วย

เมื่อกลับมาจากญี่ปุ่น สนองยังไม่ค่อยได้ขึ้นชกเท่าใดนักเพราะหาคู่ชกยาก จนกระทั่งเขาแพ้คะแนนแดงน้อย ศรีโสธร ทางฝ่ายแดงน้อยจึงแสดงความประสงค์จะชิงแชมป์เวทีราชดำเนินรุ่นแบนตัมเวทที่สนองครองอยู่ ผลปรากฏว่าสนองพยายามลดน้ำหนักให้ลงมาอยู่ในพิกัดรุ่นแบนตัมเวทจนถึงกับต้องส่งโรงพยาบาล สนองจึงตัดสินใจสละแชมป์และแขวนนวมเลิกชกมวยไปในที่สุด

เกียรติประวัติ[แก้]

  • แชมป์ประเทศไทยรุ่นแบนตัมเวท
    • ไม่ทราบปีที่ได้ครองแชมป์ ถูกปลดเมื่อ พ.ศ. 2503 เพราะทำน้ำหนักไม่ได้
  • เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ไม่สำเร็จ
    • ชิงแชมป์ OPBF รุ่นแบนตัมเวทเมื่อ 7 มี.ค. 2498 แพ้คะแนน เลียว เอสปิโนซ่า (ฟิลิปปินส์) ที่ฟิลิปปินส์
    • ชิงแชมป์ OPBF รุ่นแบนตัมเวทเมื่อ 3 ธ.ค. 2498 แพ้ฟาล์ว เกอิชิ โคมูจิ (ญี่ปุ่น) ยก 6 ที่ มะนิลา ฟิลิปปินส์

อ้างอิง[แก้]

  • อาว์สังข์ สุดเสียง. เรื่องเก่าเล่าใหม่: สนอง ร.ส.พ. หนึ่งเดียวที่โผน กิ่งเพชรไม่กล้าทาบ! นิตยสารมวยโลก. ฉบับที่ 1128 เมษายน 2549 หน้า 40 -43
  • สถิติการชก boxrec.com (อังกฤษ)