สถาบันวิจัยแบล็กเมซา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สถาบันวิจัยแบล็คเมซา)

สถาบันวิจัยแบล็กเมซา (อังกฤษ: Black Mesa) เป็นสถานที่ในเกมฮาล์ฟ-ไลฟ์ทุกภาค (ยกเว้น ฮาล์ฟ-ไลฟ์ 2) ตั้งอยู่ที่ทะเลทรายแห่งหนึ่งในรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา เป็นสถาบันวิจัยขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่วิจัยเรื่องอาวุธ เครื่องวาวฟ์ และเอเลี่ยนเซนแต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์เครื่องเคลื่อนย้ายมวลสารผิดพลาด ทำให้เกิดหลุมมิติส่งเอเลี่ยนเซนมายังสถาบันวิจัย และไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ด้วยกองกำลังทหารได้ในที่สุดรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจึงทำการระเบิดสถาบันวิจัยทิ้งด้วยระเบิดนิวเคลียร์

ลักษณะ[แก้]

สถาบันนี้เป็นเหมือนบ้านและที่ทำงานอยู่ด้วยกันเพราะพนักงานที่ทำงานอยู่ที่นี้จะไม่กลับบ้านของตน แต่จะอยู่กันที่ๆทำงานของตน ในสถานบันนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ดินที่มีเป็นร้อยๆชั้น อุณหภูมิส่วนใหญ่จะถูกตั้งอยู่ที่ 20 องศาตลอดเวลาโดยระบบปรับอากาศที่ช่องลมซับซ้อน สิ่งอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตมีหลายอย่างเช่น ที่ซักผ้า ตู้เกม โรงอาหาร ตู้ขายของอัตโนมัติ สถานที่เล่นกีฬาและโซนพักผ่อน โดยครอบครัวของพนักงานสามารถอยู่ที่นี่ได้เช่นครอบครัวของ ดร. อิไล แวนซ์ (Dr. Eli Vance) ตัวละครในภาค 2 โดยจะมีโซนที่พักอาศัยให้ ที่นี้จะมีหนังสือพิมพ์ของตนเอง ที่ชื่อว่าเดอะเมซาไทม์ส (The Mesa Times) (พบเห็นในภาคบลูชิฟต์ (Blue Shift)) โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของที่นี้จะทำงานกับทหาร (อย่างไรก็ตามในเกมไม่ได้เป็นเช่นนั้นเพราะทหารถูกสั่งให้ฆ่าปิดปากทุกคน) ระบบรักษาความปลอดภัยของที่นี้จะมีปืนกลอัตโนมัติ และระบบล็อกที่สแกนม่านตาหรือลายนิ้วมือและรหัสผ่าน

ขนาด[แก้]

ส่วนใหญ่ของสถาบันนั้นจะอยู่ใต้ดินและขนาดนั้นคาดว่าคงใหญ่มากเนื่องจากมีหลายโซนประกอบกับมีไซโลปล่อยจรวดไอซีบีเอ็ม (ICBM) (จรวดวิถีไกลข้ามทวีป)ที่เชื่อมกับระบบขนส่งรถไฟฟ้าขนาดใหญ่มี โรงไฟฟ้า ที่อยู่อาศัย ห้องวิจัย แล็ป ระบบจัดเก็บปฏิกูลที่อันตรายและโรงเก็บของและที่กว่านั้นยังมีเขื่อนขนาดใหญ่และที่จอดรถและระบบรถไฟส่งของและอาจจะมีการขยายอีกในอนาคต

รถไฟฟ้า[แก้]

การไปในสถานที่ต่างๆของแบล็กเมซา (Black Mesa) ต้องใช้รถไฟฟ้าในการไปสถานที่นั้นๆ โดยจะมีสถานีอยู่ที่สำคัญต่างๆ

โซนต่าง ๆ[แก้]

สถาบันวิจัยแบล็กเมซา (Black Mesa) มีขนาดใหญ่มากเพราะมีห้องวิจัยเป็นร้อย มีโรงเก็บของและที่พักอาศัย หรือว่าจะเป็นโซนที่ถูกปิดไป จึงแยกออกมาเป็นส่วน ๆ ตามหน้าที่ของโซนนั้น ๆ

โซนเอ (A) ศูนย์ฝึกงาน[แก้]

พบเห็นในฮาล์ฟ-ไลฟ์ (Half-Life) ทุกภาคโซนเอ (A) มี Hazard Courses เอาไว้ฝึกการใช้ชุดเอชอีวีสูท (Hev Suit) (ภาคแรก) และฝึกพนักงานรักษาความปลอดภัย (ภาคบลูชิฟต์ (Blue Shift)) มีการจำลองสถานการต่าง ๆ โดยมีผู้แนะนำเป็นภาพโฮโลแกรม (Hologram) (ภาพ 3 มิติ) โซนเอ (A) เป็นที่รู้กันว่าเก่าที่สุดและยังมีศูนย์สั่งการดาวเทียมที่ใช้ในดีเคย์ (Decay) และป้ายในภาคบลูชิฟต์ (Blue Shift) ได้บอกว่ายังมีที่พักอาศัยเขต 4 อีก

โซนบี (B) เครื่องหล่อเย็น[แก้]

เครื่องหล่อเย็น (ชื่อสามัญคือ โซน A-17 Phototype Labotories) ที่เอาไว้หล่อเย็นคอมพิวเตอร์และเครื่องจักรต่าง ๆ นับพันที่อยู่ในแบล็กเมซา (Black Mesa) (พบเห็นในภาคบลูชิฟต์ (Blue Shift)) และยังมีแล็ปเก่าที่เอาไว้พัฒนาเครื่องวาฟ์วในครั้งแรก พื้นดินของโซนบี (B) นั้นยังมี ลานรถไฟ ที่เอาไว้ส่งของและยังมี สำนักงานเขต 2

โซนซี (C) แล็ปวิจัยและศูนย์ควบคุม[แก้]

โซนซี (C) นั้นเป็นแผนกวิจัยเกี่ยวกับสิ่งของอวกาศเพราะว่ามี ห้องแล็ปวิจัยสิ่งของอวกาศ ที่เป็นที่ทำงานของ ดร. กอร์ดอน ฟรีแมน (Dr.Gordon Freeman) (ตัวละครภาคแรก) ที่โซนนี้ยังมี ห้องแล็ป ซี-33/เอ (C-33/a) ที่เป็นที่กำเนิดเรื่องทั้งหมดและที่ห้องวิจัยสิ่งของอวกาศนั้นยังมีห้องแล็ปวิจัยลูกบอลพลังงานและห้องวิจัยเลเซอร์แช่เย็น

ล็อบบี้ของโซนซี (C)

โซนซี (C) มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มาจาก โซนรปภ.เขต 3 ที่มีห้องรับรองกลาง ห้องควบคุมกล้องวงจรปิด และคลังเก็บอาวุธ อื่น ๆ มี โซนพักอาศัยเขต 3 ที่มีห้องสมุดและสระว่ายน้ำขนาดใหญ่โดยห้องของ ดร. กอร์ดอน ฟรีแมน (Dr. Gordon Freeman) นั้นคือห้องดอร์ม 309 (Dorm 309)

โซนดี (D) สำนักงาน[แก้]

สำนักงานขนาดใหญ่ใต้ดินที่มี สำนักงาน ที่เก็บเอกสารต่างๆมากมาย ด้านล่างก็จะมี ที่เก็บของที่รักษาความปลอดภัยสูง และล่างสุดมี ไซโลดี (D) ไว้ปล่อยจรวด

โซนอี (E) โดมชีวภาพ[แก้]

โซนที่ใหม่ที่สุดของแบล็กเมซา (Black Mesa) ยังก่อสร้างอยู่ (พบเห็นในภาคออพเพอซิงฟอร์ซ (Opposing Force)) มีโดมชีวภาพเอาไว้วิจัยสิ่งมีชีวิตของมิติเซน (Xen) และที่ชั้นใต้สุดของโซนอี (E) ก็มีห้องวิจัยสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่เอาไว้วิจัยเอเลี่ยนที่อยู่ใต้น้ำ และยังมีห้องวิจัยชีวภาพระดับสูงที่เอาไว้วิจัยเอเลี่ยนต่าง ๆ โดยผ่าโดยหุ่นยนต์

โดมชีวภาพของโซนอี (E)

ชั้น 2 ของแล็ปนั้นเอาไว้วิจัยอาวุธต่างๆ เช่นอาวุธอันตรายร้ายแรงอย่างทูคอนนอน (Tue Cannon) ที่เป็นปืนยิงลำแสงแรงสูง อื่น ๆ มีห้องเก็บวัตถุระเบิดที่เก็บวัตถุระเบิดต่าง ๆ ไว้ที่มีอาวุธนิวเคลิ้ยลเก็บอยู่แต่ถูกขโมยโดยแบล็กออพส์ (Black Ops) และยังมีโรงเก็บของยูนิต 04 ที่เป็นที่อยู่ของเอเลี่ยนเรสเอ็กซ์ (Race X) และเป็นที่จบเกมของภาคออพเพอซิงฟอร์ซ (Opposing Force) ส่วนอื่น ๆ ของโซนเอฟ (F) นั้นจะเกื่ยวกับทหารซักส่วนใหญ่โดยมีโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ที่มี 3 โรง คลังอาวุธ และ ค่ายทหาร ที่อยู่ใกล้ ๆ กับไซโลดี (D) ในโซนดี (D)

สุดท้ายโซนอี (E) ก็เอาไว้จัดเก็บสิ่งปฏิกูลที่อันตราย โดยมีโรงบันบัดของเสียทางชีวภาพและโรงเก็บสิ่งปฏิกูลเขต 3 และยังมีรถไฟส่งของ

โซนเอฟ (F) แลมบ์ดาคอมแพล็กซ์ (Lambda Complex)[แก้]

มีเครื่องปฏิกรณ์ แลมบ์ดา (Lambda) และเป็นโซนที่ลับที่สุดเพราะมีโครงการวิจัยเครื่องวาฟ์ว ที่มีระบบหล่อเย็นแลมบ์ดา (Lambda) โซนเอฟ (F) ยังเป็นที่ ๆ จะไป โซนกลางได้

โซนจี (G) วิจัยพลังงานน้ำ[แก้]

ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างสุดของแบล็กเมซา (Black Mesa) มีคลองบันบัดน้ำเสีย (ภาคบลูชิฟต์ (Blue Shift)) และมีเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ เขื่อนถูกโจมตีอย่างหนักโดยพวกทหาร อื่น ๆ มีโรงเก็บของ ๆ เล็ก ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างสุด

สถานที่ ๆ ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน[แก้]

เป็นสถานที่ ๆ ไม่ทราบว่าสังกัดอยู่โซนไหน

  • ทางเข้าทิศตะวันออก - อยู่ด้านหน้าของ ที่พักอาศัยเขต 8
  • สถานสันธนาการเขต 7 - ไม่พบเห็นในเกม เห็นในแผนที่ในภาคบลูชิฟต์ (Blue Shift)
  • ที่พักอาศัยเขต 8 - ที่พักอาศัยที่อยู่บนดินมีสนามบาสเก็ตบอลและโรงอาหาร
  • ที่สับเปลื่ยนเขต 9 - เมื่อเรานั่งรถไฟอยู่ ถ้าจะไปโซน อี (E) บี (B) หรือซี (C) ต้องมาสับเปลื่ยนที่นี้
  • ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ - เป็นตึกขนาดใญ่ที่มีลานบินขนาดใหญ่
  • ห้องพยาบาล - ที่เริ่มเกมของภาคออพเพอซิงฟอร์ซ (Opposing Force) มีเครื่องซีทีสแกน (CT Scan) และที่นี้เอาไว้เหมือนเป็นโรงพยาบาล
  • ทางเข้าหลัก - ไม่มีการพบเห็นในเกม คงเป็นทางเข้าหลักของแบล็กเมซา (Black Mesa)