สถานีย่อย:วิทยุสมัครเล่น/เดือนนี้ในอดีต/พฤศจิกายน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พฤศจิกายน[แก้]

2550
2549
  • 7 พฤศจิกายน – 1100UTC เกิด สถานการณ์ Server Echolink ใน ต่างประเทศ ไม่สนองตอบต่อการ login ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากในประเทศไทย ไม่สามารถ login เข้าได้
  • 23 - 29 พฤศจิกายน – The 2006 Micro-DXpedition to Cambodia โดยนักวิทยุสมัครเล่นไทย ณ เมืองสีหนุวิว (กัมโปงโสม) ภาคใต้ของประเทศกัมพูชา สมาชิกประกอบไปด้วย XU7ADE (E21EIC), XU7ADF (HS0ZCY/AA4XR), XU7ADK (E21YDP), XU7ADL (E20PFE), XU7ADM (E21QEB), XU7ADN (HS1JAN), XU7ADP (HS5IGY) ซึ่งจะออกอากาศในโหมด SSB, CW, RTTY, PSK-31 และติดต่อผ่านดาวเทียม (Satellite) ความถี่ย่าน 160M-10M (1.8-28MHz) รวมถึง WARC Band 6M (50MHz),2M (144-146 MHz)ผ่านดาวเทียม, 70C.M. (430MHz) ผ่านดาวเทียม
  • 21 - 24 พฤศจิกายน – สมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับเชิญเข้าร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประชุม ISO/TC 223 เพื่อวางมาตรฐานความปลอดภัยของสังคม Societal Security เป็นการร่วมทำงานกับคณะจัดตั้งมาตรฐาน ISO คุณพัฒนดิฐ กุลไพจิตร เลขาธิการโดยได้เล่าถึงประสบการณ์จากประสานและรับมือเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติต่างๆ รวมทั้งแผนที่ได้ข้อสรุปจาการประชุม TARNS ที่ผ่านมาให้คณะทำงานได้รับทราบซึ่งได้บรรจุเข้าเป็นแผนการทำงาน (work items) เพื่อสร้างมาตรฐานการออก ISO ต่อไป
2540
  • มีการตั้งสถานีวิทยุสมัครเล่นอย่างเป็นทางการ ในงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยตั้งสถานีออกอากาศจากในค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นกิจกรรมเสริมให้กับลูกเสือ และผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ที่ว่างจากภารกิจ ได้มีโอกาสสัมผัสกับกิจกรรมวิทยุสมัครเล่น โดยลูกเสือที่สนใจ แวะเวียนเข้ามาทดลองออกอากาศผ่านทางข่ายวิทยุสมัครเล่น ย่าน 144-146 เมกกะเฮิร์ซ จากในค่ายวชิราวุธ คุยกับนักวิทยุสมัครเล่นทั่วประเทศไทย นับเป็นกิจกรรมนำร่อง ที่ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการจัดกิจกรรมวิทยุสมัครเล่นให้กับลูกเสือ ในโครงการ Jamboree On The Air (JOTA) ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งในวงการวิทยุสมัครเล่นต่างประเทศ ก็ให้ความสำคัญกับเยาวชน ที่เป็นลูกเสือ ได้ออกอากาศในโครงการดังกล่าวเพียงปีละหนึ่งครั้ง จัดว่าเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจในวงการสื่อสาร และอิเลคทรอนิกส์ในหมู่เยาวชน การตั้งสถานีวิทยุสมัครเล่นครั้งนั้น เกิดขึ้นจากบุคคลกลุ่มเล็กๆ ในนามนิตยสาร 100 วัตต์ ประกอบไปด้วย ธิดา เด่นพฤกษ์ธรรม HS1ASC, ธีรพร ปริญญากร HS7AHV, วิโรจน์ กิตติยวัฒนจิต HS1RMS เป็นต้น ซึ่งได้ทุ่มเทความตั้งใจให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้น และได้ขยายวงกว้างออกไปจนเกิดกิจกรรมนี้ขึ้นทุกปี และทั่วประเทศ จนหลายปีต่อมา เมื่อประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกที่สัตหีบ กิจกรรมวิทยุสมัครเล่นก็ถูกบรรจุอยู่ในกิจกรรมหลักในงานชุมนุมฯ ออกอากาศในโครงการ Jamboree On The Air (JOTA) อย่างเต็มภาคภูมิ
2536
2534
  • 8 - 10 พฤศจิกายน – สมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย (RAST) เป็นเจ้าภาพจัดงาน SEANET ที่เชียงใหม่ และได้รับสัญญาณเรียกขานพิเศษ HS5SEA
2506