สถานีย่อย:มวยปล้ำอาชีพ/แม่พิมพ์/บทความแนะนำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดับเบิลยูดับเบิลยูอี หรือรู้จักกันในชื่อเดิมคือ เวิลด์เรสต์ลิงเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (WWE เดิมนั้นย่อมาจาก World Wrestling Entertainment) เป็นบริษัทจำกัดมหาชนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับกีฬาเพื่อความบันเทิง โดยที่มีธุรกิจหลักอยู่ที่การเป็นสมาคมมวยปล้ำอาชีพ ทั้งนี้ นอกจากรายได้จากการเป็นสมาคมมวยปล้ำแล้ว WWE ยังมีรายได้อื่นจากภาพยนตร์ เพลง ทรัพย์สินทางปัญญา และสินค้ามวยปล้ำอีกด้วย Vince McMahon มีฐานะเป็นเจ้าของสมาคม และยังดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของบริษัท และ Stephanie McMahon-Levesque รองประธานกรรมการบริหารฝ่าย Creative Writing (ทีมเขียนบท) ใน WWE ตระกูลแมคแมน ถือหุ้นประมาณ 70% ในบริษัท และมีเปอร์เซนต์การออกเสียงในที่ประชุมใหญ่บริษัทถึง 96%

WWE มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ 1241 ถนน East Main Street ใน สแตมฟอร์ด, รัฐคอนเนตทิคัต พร้อมทั้งสำนักงานต่างประเทศใน ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก, ลอนดอน และ โทรอนโต. เดิม WWE เป็นที่รู้จ้กกันในชื่อของบริษัท Titan Sports, Inc. ก่อนจะเปลี่ยนไปเป็น World Wrestling Federation, Inc. และเป็น World Wrestling Entertainment Inc. ในปัจจุบัน ล่าสุดในปี ค.ศ. 2011 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น WWE

ธุรกิจหลักของ WWE คือการเป็นสมาคมมวยปล้ำอาชีพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และยังเก็บสะสมซึ่งวีดีโอเทปมวยปล้ำของสมาคมต่างๆในอดีตซึ่งในปัจจุบันได้ล้มเลิกกิจการไปแล้ว. สมาคม WWE มีชื่อเดิมตั้งแต่ต้นว่า Capitol Wrestling Corporation (CWC) ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็น World Wide Wrestling Federation (WWWF),World Wrestling Federation (WWF) และ World Wrestling Entertainment,WWE ทำการเสนอรายการมวยปล้ำผ่านทาง 4 รายการคือ RAW ทางช่อง USA Network, Friday Night SmackDown! ทาง SyFy WWE NXT และ WWE Superstars ทาง WGN America แล้วยังเป็นสมาคมที่มีเข็มขัดแชมป์โลกถึง 2 เส้นจาก 3 เส้นที่ได้รับการยอมรับโดย Pro Wrestling Illustrated (PWI) อีกด้วย (อ่านต่อ...)