สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ได้รับการคุ้มครองในระดับชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ได้รับการคุ้มครองในระดับชาติ
หอสักการะฟ้า หนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ได้รับการคุ้มครองในระดับชาติชุดแรก
อักษรจีนตัวย่อ全国重点文物保护单位
อักษรจีนตัวเต็ม全國重點文物保護單位

สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ได้รับการคุ้มครองในระดับชาติ[1] (จีน: 全国重点文物保护单位) มักเรียกโดยย่อว่า กั๋วเป่า (จีน: 国保, "คุ้มครองระดับชาติ") เป็นหนึ่งในอนุสรณ์สถาน 5,058 รายการของประเทศจีนซึ่งขึ้นทะเบียนว่าเป็นสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ หรือวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญโดยหน่วยงานมรดกทางวัฒนธรรมแห่งรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารโบราณวัตถุและโบราณสถานทางวัฒนธรรมในสังกัดของคณะมนตรีรัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมระดับสูงสุดของประเทศจีนซึ่งเป็นเป็นระดับชาติ แม้ว่าจะมีการลงทะเบียนสถานที่คุ้มครองในระดับมณฑล ระดับนคร และระดับรอง ๆ เป็นวงกว้างมากกว่าก็ตาม

เนื่องจากสถานที่ที่ได้รับการคุ้มครองในระดับชาติถือเป็นอนุสรณ์สถานที่ได้รับการคุ้มครองในระดับสูงสุดในประเทศจีนตามกฎหมาย จึงห้ามไม่ให้ทำลายหรือรื้อถอนสถานที่เหล่านั้น เว้นแต่จะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานมรดกทางวัฒนธรรมของรัฐเสียก่อนจึงจะสามารถรื้อถอนสถานที่นั้น ๆ ได้[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Law of the People's Republic of China on Protection of Cultural Relics". State Administration of Cultural Heritage. 28 October 2002. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 May 2012. สืบค้นเมื่อ 12 March 2012.