สตรองโฮลด์ (วิดีโอเกม พ.ศ. 2536)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สตรองโฮลด์
ผู้พัฒนาสตอร์มฟรอนต์สตูดิโอส์
ผู้จัดจำหน่ายสทราทีจิกซิมูเลชันส์, อิงก์.
กำกับดอน ดาโกลว์
โปรแกรมเมอร์แคธริน มาทากา
ศิลปินเดวิด บันเน็ตต์
แต่งเพลงสตีเวน ชีเรอร์
เครื่องเล่นเอ็มเอส-ดอส, เอฟเอ็ม ทาวส์, พีซี-98
วางจำหน่ายค.ศ. 1993
แนวเกมสร้างเมือง, วางแผนเวลาจริง[1][2]
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

สตรองโฮลด์ (อังกฤษ: Stronghold) เป็นเกมคอมพิวเตอร์สร้างเมืองวางแผนเวลาจริงของดันเจียนส์แอนด์ดรากอนส์[1][2] ที่เผยแพร่โดยสทราทีจิกซิมูเลชันส์, อิงก์. และพัฒนาโดยสตอร์มฟรอนต์สตูดิโอส์ใน ค.ศ. 1993

รูปแบบการเล่น[แก้]

ผู้เล่นสร้างสมดุลของทรัพยากรเพื่อสร้างเมืองที่มีละแวกใกล้เคียงที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งแต่ละแห่งมีสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยสามารถเรียกผู้อยู่อาศัยและช่างฝีมือในแต่ละละแวกมาปกป้องส่วนใดส่วนหนึ่งของเมืองที่ถูกโจมตี ผู้เล่นสามารถเลือกผู้นำในละแวกใกล้เคียงได้หลากหลาย รวมถึงผู้วิเศษ, นักบวช, โจร, นักรบ, เอลฟ์ (ผสมระหว่างนักรบและผู้วิเศษ), คนแคระ (นักรบร่างกำยำซึ่งเป็นนักขุดเหมืองที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน) และฮาล์ฟลิง (ชาวนาผู้เยี่ยมยอดพร้อมความสามารถในการโจรกรรม) ตัวอย่างเช่น ผู้เล่นสามารถใช้เอลฟ์ที่กำเนิดมาเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้างในโครงเรื่อง หรือผู้เล่นสามารถมุ่งความสนใจไปที่เอลฟ์ในการฝึกเพื่อสร้างเลเวลของตัวละคร, รวบรวมกองทัพ ตลอดจนเดินทัพโดยทางบกและกำจัดมอนสเตอร์ที่อยู่ใกล้เคียง หรือผู้เล่นสามารถมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเมืองทั้งหมดและชนะเกมด้วยวิธีนั้นแทน ส่วนบรรดาแผนที่ได้รับการสร้างขึ้นจากไทล์สีไวร์เฟรมรูปสามเหลี่ยม สีของไทล์แต่ละส่วนจะกำหนดประเภทของภูมิประเทศ ได้แก่ น้ำ, ที่ราบ, ภูเขา และเนินเขา โดยเกมดังกล่าวมีตัวสร้างแผนที่แบบสุ่ม

การตอบรับ[แก้]

จากข้อมูลของเว็บไซต์เกมสปาย ระบุว่า "เมืองต่าง ๆ จะกลายเป็นเรื่องยากต่อการจัดการอย่างรวดเร็ว แต่ผู้เล่นที่เป็นแฟนเกมต่างสาบานว่าเกมนี้เป็นหนึ่งในเกมจำลองการจัดการที่น่าติดตามที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยเล่นมา"[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Rausch, Allen (2004-08-17). "A History of D&D Video Games - Part III". GameSpy. สืบค้นเมื่อ 2008-02-17.
  2. 2.0 2.1 "Dungeons & Dragons: Stronghold". AllGame. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-12-06. สืบค้นเมื่อ 2023-03-06.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]