สงครามไซเบอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สงครามไซเบอร์ (อังกฤษ: cyberwarfare) เป็นคำที่นิยามขึ้นมาโดย ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบความปลอดภัยของรัฐบาลที่ชื่อ ริชาร์ด เอ. คลาร์ก ในหนังสือที่ชื่อ Cyber War (พฤษภาคม 2010) โดยนิยามว่า "เป็นการกระทำของรัฐ-ชาติ เพื่อแทรกซึมไปยังระบบคอมพิวเตอร์หรือเครือข่าย มีจุดประสงค์เพื่อทำลายหรือสร้างความแตกแยก"[1] The Economist อธิบายไว้ว่าเป็น "การกำเนิดสงครามอย่างที่ 5"[2] และวิลเลียม เจ. ลิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า "โดยหลักการแล้ว เพนตากอนได้ยอมรับอย่างเป็นทางการแล้วว่า เป็นเหตุให้เกิดสงคราม ที่กลายเป็นเรื่องอันตรายต่อการปฏิบัติการทหาร ทั้งภาคพื้นดิน อากาศ ทะเล และทางอวกาศ"[3]

ในปี ค.ศ. 2009 ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ประกาศว่า ระบบพื้นฐานดิจิทัลของสหรัฐอเมริกา "เป็นสินทรัพย์ยุทธศาสตร์ของชาติ" และในเดือนพฤษภาคม 2010 เพนตากอน ได้จัดตั้งกองบัญชาการไซเบอร์ (Cyber Command) นำโดยนายพล คีท บี. อเล็กซานเดอร์ ผู้บริหารของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเพื่อป้องกันเครือข่ายทางทหารของอเมริกัน และมีขีดความสามารถจู่โจมระบบของประเทศอื่น สหราชอาณาจักรก็ได้ก่อตั้งการรักษาความปลอดภัยในไซเบอร์ และศูนย์ปฏิบัติการตั้งอยู่ในกองบัญชาการสื่อสารของรัฐบาล (GCHQ)

อย่างไรก็ตามในสหรัฐกองบัญชาการไซเบอร์ (Cyber Command) ตั้งขึ้นเพียงต้องการป้องการระบบทางทหารที่เกี่ยวเนื่องกับรัฐบาลและระบบพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง เป็นความรับผิดชอบหลักตามลำดับชั้นของกระทรวงความมั่นคงภายในร่วมกับบริษัทเอกชน[2]

The Economist รายงานว่าจีนมีแผนการที่จะ "เป็นเจ้าแห่งสงครามสารสนเทศ ในกลางคริสต์ศตวรรษที่ 21" พวกเขายังเขียนว่า ประเทศอื่นกำลังจัดการอย่างเดียวกันในสงครามทางอินเทอร์เน็ต เช่น รัสเซีย อิสราเอล เกาหลีเหนือ นอกจากนั้นอิหร่านยังอ้างว่าจะเป็นกองทัพไซเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก[2] เจมส์ กอสเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยรัฐบาล กังวลว่า สหรัฐอเมริกาขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์อย่างมาก ประมาณว่าในทุกวันนี้ในประเทศมี 1,000 คนที่ผ่านคุณสมบัติ แต่พวกเขาต้องการผู้เชี่ยวชาญ 20,000 ถึง 30,000 คน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Clarke, Richard A. (2010). Cyber War. HarperCollins.
  2. 2.0 2.1 2.2 "Cyberwar: War in the Fifth Domain". Economist. 1 กรกฎาคม 2010.
  3. Lynn, William J. III (กันยายน–ตุลาคม 2010). "Defending a New Domain: The Pentagon's Cyberstrategy". Foreign Affairs. pp. 97–108.
  4. "Cyberwarrior Shortage Threatens U.S. Security". NPR. 19 กรกฎาคม 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วีดิทัศน์
  • Sabotaging the System. 60 Minutes. CBS News. 8 พฤศจิกายน 2009. ความยาว 15 นาที.
  • Cyber ShockWave. the Bipartisan Policy Center. 16 กุมภาพันธ์ 2010. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-03-02. สืบค้นเมื่อ 2022-02-17. simulation of a cyber attack{{cite AV media}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์) ความยาว 8 นาที.
บทความ